Latvia: Ngân hàng Signet bị cáo buộc tham gia rửa tiền

(BKTO) - ​Cơ quan Giám sát tài chính quốc gia Latvia (FCMC) vừa thi hành án phạt đối với Ngân hàng Signet sau khi cuộc kiểm toán phát hiện Ngân hàng này vi phạm các tiêu chuẩn chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.



Cuộc kiểm toán trước đó của FCMC đã cho thấy một hệ thống kiểm soát nội bộ lỏng lẻo, rủi ro trong cơ sở dữ liệu khách hàng và những yếu kém trong quản lý rủi ro tại Signet. Ngân hàng này sau đó đã thừa nhận những vi phạm và lỗ hổng trong hoạt động, đồng thời cam kết sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát nội bộ nhằm ngăn chặn bất kỳ nỗ lực rửa tiền nào được thực hiện thông qua các tài khoản của Signet.

Ngoài việc ấn định khoản tiền phạt 906.600 Euro (khoảng hơn 1 triệu USD), cơ quan quản lý cũng đã yêu cầu Signet đệ trình kế hoạch giải quyết các vi phạm được phát hiện và tiến hành một cuộc kiểm toán nội bộ về hiệu quả, tính tuân thủ của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các quy định về chống rửa tiền.

Rửa tiền là một trong những vấn đề nhức nhối đối với các ngân hàng trên toàn cầu. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, mỗi năm có khoảng 1,6 - 4.000 tỷ USD tiền “bẩn” được rửa mỗi năm, tương đương 2 - 5% GDP toàn cầu.

Các cơ quan quản lý trên thế giới từng phát hiện và xử phạt nhiều vụ rửa tiền gây chấn động. Mới đây nhất là vụ rửa tiền 220 tỷ USD ở Ngân hàng Danske Bank của Đan Mạch và được xem là vụ bê bối rửa tiền lớn nhất châu Âu. Danske Bank đã phải chịu các khoản tiền phạt lên đến hàng tỷ USD. Trong khi đó, Quốc hội Đan Mạch cũng đã giới thiệu luật mới, nâng mức phạt tiền đối với tội danh rửa tiền lên 8 lần.

Năm 2012, Ngân hàng Standard Chartered có trụ sở đặt tại London (Anh) cũng từng bị cáo buộc tham gia vào hoạt động rửa tiền quy mô lớn. Tính đến tháng 4/2019, Standard Chartered đã nộp phạt tổng cộng hơn 1 tỷ USD cho các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và Anh để chấm dứt các vụ điều tra nhằm vào Ngân hàng này với cáo buộc giúp các khách hàng ở Iran, Myanmar, Cuba, Zimbabwe, Syria, Sudan xử lý 9.335 giao dịch rửa tiền trị giá 437,6 triệu USD trong giai đoạn 2009-2014.

HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
Latvia: Ngân hàng Signet bị cáo buộc tham gia rửa tiền