KTNN Việt Nam và Ủy ban Kiểm toán Indonesia tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực

(BKTO) - Ngày 24/6, KTNN Việt Nam và Ủy ban Kiểm toán Indonesia đã phối hợp tổ chức Tọa đàm trực tuyến chuyên môn với chủ đề “Quản lý đào tạo nguồn nhân lực”.



Tham dự Tọa đàm, về phía KTNN Việt Nam có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh và gần 20 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của Vụ Tổng hợp, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (ĐT&BDNVKT).

Về phía Ủy ban Kiểm toán Indonesia có Phó Chủ tịch Agus Joko Pramono, Tổng Thư ký Bahtiar Arif và 18 đại biểu là lãnh đạo các đơn vị chuyên môn.
                
   

Quang cảnh Tọa đàm phía đầu cầu KTNN Việt Nam. Ảnh: DIỆU THIỆN

   

KTNN Việt Nam chú trọng hoàn thiện hệ thống chương trình đào tạo kiểm toán viên

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, KTNN Việt Nam và KTNN Indonesia đã thiết lập mối quan hệ hợp tác từ năm 1999. Năm 2011, hai bên đã ký “Bản ghi nhớ về hợp tác kiểm toán” nhằm đánh dấu sự phát triển của mối quan hệ song phương giữa hai cơ quan và ký lại vào năm 2017 với mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu khai mạc Tọa đàm. Ảnh: DIỆU THIỆN

   

Kể từ thời điểm ký kết văn bản hợp tác trên, hai cơ quan đã tổ chức nhiều hoạt động hợp tác thiết thực và có ý nghĩa như trao đổi các đoàn làm việc các cấp; tổ chức các hội thảo chung nhằm chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề, lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong các diễn đàn đa phương.

“KTNN Việt Nam đánh giá rất cao những hoạt động nêu trên, bởi những hoạt động này mang lại cơ hội to lớn, giúp hai cơ quan trao đổi, tăng cường kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, đồng thời giúp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai cơ quan” - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Trình bày tại Tọa đàm về cách thức tổ chức và quản lý nguồn nhân lực tại KTNN Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Hiểu - Trưởng khoa, Trường ĐT&BDNVKT - cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, KTNN Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kiểm toán viên.
                
   

ÔngNguyễn Hữu Hiểu - Trưởng khoa, Trường ĐT&BDNVKT trình bày tham luận. Ảnh: DIỆU THIỆN

   

Mục tiêu chính của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng là nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức KTNN có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn, chuyên nghiệp, tương xứng với yêu cầu của nghề nghiệp kiểm toán và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, theo ông Hiểu, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, chương trình đào tạo là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và việc đạt được mục tiêu đào tạo. Chính vì vậy, KTNN qua các thời kỳ đều quan tâm và dành nhiều công sức cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống chương trình đào tạo đội ngũ kiểm toán viên.

Theo đó, chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiểm toán viên thời gian qua đã được xây dựng dựa trên nguyên tắc giải quyết hài hòa được cả hai yêu cầu: Yêu cầu về trình độ tay nghề kiểm toán và yêu cầu về thực thi chức trách công vụ của công chức nhà nước.

“Chương trình đào tạo, bồi dưỡng của KTNN Việt Nam vừa bao quát được các nội dung của đào tạo nghề kiểm toán, vừa trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết của công chức nhà nước. Đồng thời, chương trình cũng trang bị các kiến thức cơ bản về kinh tế - tài chính làm nền tảng cho nghề kiểm toán, với nội dung trọng tâm là các kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán…” - ông Hiểu nhấn mạnh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, bồi dưỡng

Cũng tại Tọa đàm, ông Nguyễn Anh Phương - Trưởng phòng, Trường ĐT&BDNVKT - cho biết, bên cạnh việc chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống chương trình đào tạo đội ngũ kiểm toán viên, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng, KTNN Việt Nam đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.
                
   

ÔngNguyễn Anh Phương - Trưởng phòng, Trường ĐT&BDNVKT trình bày tham luận. Ảnh: DIỆU THIỆN

   

Theo đó, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động của KTNN đã trở thành một trong những mục tiêu chiến lược của KTNN xuyên suốt từ năm 2010 đến nay và được cụ thể hóa trong các kế hoạch hành động, kế hoạch chiến lược phát triển của KTNN.

Gần đây nhất tại Nghị quyết số 90-NQ/ĐU ngày 19/02/2021 của Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2020-2025, một trong các nhiệm vụ chủ yếu được đặt ra là: “Đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi phương pháp làm việc truyền thống sang phương pháp làm việc trong môi trường điện tử; tăng cường đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa, qua mạng”.

Để hiện thực hóa chủ trương đó, năm 2020, KTNN Việt Nam đã triển khai thực hiện quản lý công tác đào tạo bồi dưỡng thông qua phần mềm “Quản lý đào tạo”. Phần mềm này được tích hợp vào Hệ thống điều hành của KTNN và đã cho thấy những ưu điểm rất nổi bật.

Đơn cử như việc lập kế hoạch hằng năm đã được tiến hành nhanh gọn, sát với nhu cầu thực tế cần đào tạo của từng đơn vị, cá nhân, tiết kiệm được nguồn lực, kinh phí.

Bên cạnh đó, hệ thống tài liệu, giáo trình được lưu trữ trên hệ thống giúp dễ dàng tra cứu. Đồng thời, thông qua phần mềm, công tác báo cáo cho lãnh đạo về công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng được kịp thời hơn, qua đó lãnh đạo có thể có những chỉ đạo, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế…

Đánh giá cao những nội dung các báo cáo viên thuộc KTNN Việt Nam đã trao đổi, từ phía Ủy ban Kiểm toán Indonesia, đại diện một số đơn vị cũng đã chia sẻ kiến thức, cách thức và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý đào tạo nguồn nhân lực kiểm toán của nước bạn. Qua đó, các đại biểu hai bên đã nhận ra sự tương đồng cũng như khác biệt cơ bản về quản lý đào tạo nguồn nhân lực tại mỗi cơ quan.
                
   

Bà Ida Sundari - Quyền Giám đốc Viện Đào tạo về Tài chính nhà nước, Ủy ban Kiểm toán Indonesia - trình bày tham luận. Ảnh DIỆU THIỆN

   

Phát biểu bế mạc Tọa đàm, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, những chia sẻ từ đại diện của KTNN Indonesia và KTNN Việt Nam đã giúp cán bộ của hai cơ quan tăng cường sự hiểu biết, học hỏi lẫn nhau và áp dụng phù hợp những kiến thức thu được vào thực tiễn hoạt động của hai cơ quan.

“KTNN đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và Ủy ban Kiểm toán Indonesia, cũng như bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, hoạt động hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục hiệu quả và đi vào chiều sâu hơn nữa. Đồng thời, hai bên sẽ phối hợp tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về những chủ đề, lĩnh vực cùng quan tâm nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu lực kiểm toán của mỗi cơ quan” - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam và Ủy ban Kiểm toán Indonesia tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực