KTNN Lào: Luôn sát cánh, ủng hộ KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14

(BKTO) - KTNN Lào là một trong những Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) có quan hệ hợp tác gắn bó, lâu dài với KTNN Việt Nam. Thời gian qua, 2 cơ quan kiểm toán luôn phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, mang lại những hiệu quả thiết thực đối với kiểm toán lĩnh vực công của 2 nước.



KTNN Lào - Cơ quan độc lập trực thuộc Chính phủ

KTNN Lào chính thức ra đời vào tháng 8/1998 thông qua Nghị định của Văn phòng Thủ tướng số 174/PM. Vào tháng 7/2006, Quốc hội Lào đã thông qua Luật KTNN nhằm tăng cường tính hiệu quả và tính độc lập của KTNN Lào, trong đó quy định rõ: KTNN Lào là một cơ quan độc lập trực thuộc Chính phủ, có trách nhiệm kiểm tra tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả của các đơn vị được kiểm toán như: cơ quan nhà nước, các tổ chức đại chúng, các tổ chức có quản lý và sử dụng nguồn công quỹ...; báo cáo kết quả kiểm toán cho Chủ tịch nước, Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch KTNN Lào trao Huân chương Độc lập và Huân chương Hữu nghị cho các thế hệ lãnh đạo KTNN Việt Nam - Ảnh: TL

Hiện nay, 2 loại hình kiểm toán chính của KTNN Lào là kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ. KTNN Lào có thế mạnh ở kiểm toán báo cáo tài chính. Báo cáo kiểm toán của KTNN Lào được gửi cho các đơn vị được kiểm toán và các cơ quan liên quan. Cụ thể, báo cáo kiểm toán về việc sử dụng NSNN hằng năm được gửi cho Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ; báo cáo thường niên về hoạt động kiểm toán của KTNN Lào được gửi cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ; báo cáo kiểm toán theo yêu cầu của một cơ quan sẽ được gửi cho đơn vị yêu cầu kiểm toán.

KTNN Lào được tổ chức thống nhất từ trên xuống. Chủ tịch là người đứng đầu KTNN Lào, có nhiệm kỳ 5 năm, tương đương với cấp Bộ trưởng, được bổ nhiệm và bãi nhiệm bởi Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 2 Phó Chủ tịch được bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc bãi nhiệm bởi Chủ tịch nước theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. KTNN Lào có 7 Vụ và 1 Trung tâm đào tạo, trong đó bao gồm khối tham mưu và sự nghiệp và khối các đơn vị kiểm toán chuyên ngành. Ngoài ra, KTNN Lào còn có 3 KTNN khu vực đặt tại miền Bắc, Trung và Nam.

Mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt với KTNN Việt Nam

KTNN Lào và KTNN Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ song phương kể từ năm 2000. Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác ký ngày 10/11/2000, 2 cơ quan đã triển khai thực chất, hiệu quả nhiều hoạt động hợp tác.

KTNN Việt Nam đã hỗ trợ KTNN Lào xây dựng và ban hành Luật KTNN năm 2006; thành lập Trung tâm đào tạo; chia sẻ nhiều tài liệu chuyên môn, trang thiết bị máy tính nhằm tăng cường năng lực và địa vị pháp lý của KTNN Lào. Đặc biệt, trong khuôn khổ hợp tác đào tạo với các thành viên Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), kể từ năm 2000 tới tháng 10/2017, KTNN Việt Nam đã hỗ trợ KTNN Lào đào tạo 117 lượt kiểm toán viên trong các lĩnh vực kiểm toán: báo cáo quyết toán NSNN, ngân sách địa phương, ngân sách bộ, ngành, DNNN, các tổ chức tài chính ngân hàng; mối quan hệ phối hợp giữa KTNN và đơn vị được kiểm toán, vai trò của KTNN trong phòng, chống tham nhũng; thực hiện kiến nghị của đơn vị được kiểm toán… Đồng thời, KTNN Việt Nam cũng tổ chức các buổi tọa đàm, khóa đào tạo, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng với KTNN Lào hướng tới mục tiêu tăng cường năng lực, kỹ năng tổ chức cho cán bộ của 2 bên.

Hằng năm, 2 cơ quan kiểm toán cũng thường xuyên trao đổi qua các đoàn lãnh đạo sang thăm và hội đàm song phương. Tiêu biểu là các đoàn cán bộ do lãnh đạo KTNN Lào dẫn đầu đã nhiều lần sang thăm KTNN Việt Nam và ký kết thỏa thuận hợp tác, học hỏi kinh nghiệm về sửa đổi Luật Kiểm toán cũng như các chủ đề mà 2 bên cùng quan tâm.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác song phương, 2 cơ quan luôn phối hợp tích cực và hỗ trợ lẫn nhau trong khuôn khổ hợp tác đa phương. Đặc biệt, KTNN Việt Nam đã ủng hộ và hỗ trợ mạnh mẽ KTNN Lào thực hiện vai trò Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) vào tháng 11/2017. Đồng thời, trong khuôn khổ ASOSAI, KTNN Lào cũng luôn thể hiện sự ủng hộ, nhất trí cao với KTNN Việt Nam trong suốt quá trình vận động và đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 14 vào tháng 9/2018 tại Hà Nội.

HOÀNG BÁCH
Theo Báo Kiểm toán số 29 ra ngày 19/7/2018
Cùng chuyên mục
  • Nhiều SAI trên thế giới long trọng kỷ niệm ngày thành lập
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Năm 2018 và 2019 là thời điểm mà Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao vùng Caribê (CAROSAI) và nhiều cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới tổ chức Lễ Kỷ niệm ngày thành lập để nhìn lại chặng đường mấy chục năm xây dựng và phát triển.
  • AFROSAI-E: Tích cực củng cố hoạt động kiểm toán môi trường trong khu vực
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Anh tại châu Phi (AFROSAI-E) được đánh giá là một trong những cơ quan có nhiều hoạt động kiểm toán đem lại hiệu quả tích cực. Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với bà Melissa Reddy - Giám đốc Phòng Môi trường và Phát triển bền vững thuộc AFROSAI-E về hoạt động kiểm toán môi trường của cơ quan này trong năm vừa qua.
  • CNAO và CAG:  Chung tay cải thiện môi trường thông qua hoạt động kiểm toán
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Môi trường đã và đang là một trong những vấn đề cấp bách của toàn cầu. Chung tay cải thiện môi trường một cách đồng bộ, thường xuyên là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, trong đó có trách nhiệm của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI). Trên thực tế, thông qua hoạt động kiểm toán, nhiều thành viên trong ASOSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á) đã tham gia tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, tiêu biểu là Cơ quan Kiểm toán quốc gia Trung Quốc (CNAO) và Cơ quan Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ (CAG).
  • SAI Campuchia: Nỗ lực vượt khó, cùng KTNN Việt Nam hợp tác phát triển
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tháng 3/2000, Quốc hội Campuchia đã thông qua Luật Kiểm toán Vương quốc Campuchia nhằm mục tiêu thành lập Cơ quan Kiểm toán quốc gia (NAA). Ngay từ đầu năm 2002, NAA chính thức đi vào hoạt động, chịu trách nhiệm thực hiện công tác kiểm toán độc lập đối với Chính phủ hoàng gia, kiểm toán các hồ sơ kế toán, báo cáo tài chính, hệ thống quản lý và các chương trình của các tổ chức trực thuộc Chính phủ.
  • KTNN Liên bang Nga: Coi trọng hợp tác với KTNN Việt Nam, vì lợi ích chung của nền kiểm toán khu vực và thế giới
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - KTNN Liên bang Nga là một cơ quan kiểm toán tối cao đặc biệt khi đồng thời là thành viên của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI). Thời gian qua, hoạt động hợp tác giữa KTNN Liên bang Nga và KTNN Việt Nam đã có nhiều bước phát triển mới, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 quốc gia.
KTNN Lào: Luôn sát cánh, ủng hộ KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14