Khuyến nghị Ủy ban châu Âu giảm phụ thuộc vào chuyên gia bên ngoài

(BKTO) - Các kiểm toán viên của Liên minh châu Âu vừa qua đã đưa ra lời cảnh báo về việc Ủy ban châu Âu ngày càng gia tăng sự phụ thuộc vào các chuyên gia tư vấn bên ngoài. Số tiền chi cho các chuyên gia tư vấn bên ngoài đã tăng từ 799 triệu Euro vào năm 2017 lên 971 triệu Euro vào năm 2020, điều này đã thúc đẩy Toà Thẩm kế châu Âu (ECA) tiến hành xem xét việc chi tiêu của Ủy ban.



                
   

Ủy ban châu Âu sử dụng nhiều chuyên gia bên ngoài.
   Ảnh: pubaffairsbruxelles

   

   

Trong một báo cáo mới được phát hành, ECA nêu rõ: “Cách thức Ủy ban châu Âu thuê và sử dụng các chuyên gia tư vấn bên ngoài không hoàn toàn đảm bảo rằng Ủy ban có thể tối đa hoá giá trị chi tiêu hoặc bảo vệ đầy đủ lợi ích của tổ chức. Hiện, có những lĩnh vực hoạt động không có khuôn khổ riêng cho việc sử dụng các dịch vụ tư vấn bên ngoài”. Ông Francois Roger-Cazala, một thành viên của ECA cho biết: “Việc thuê nhân sự bên ngoài đảm nhiệm một số nhiệm vụ có thể hữu ích và đôi khi cần thiết, tuy nhiên Ủy ban châu Âu nên đảm bảo rằng việc thuê ngoài có thể tối đa hoá giá trị thu được cho số tiền được giải ngân”.

Các kiểm toán viên cảnh báo rằng, có những rủi ro “liên quan đến việc tập trung các nhà cung cấp dịch vụ, tạo sự phụ thuộc quá mức và tạo ra xung đột lợi ích không được giám sát đầy đủ”, đồng thời có những vấn đề về cách thức đánh giá giá trị gia tăng từ hoạt động của các chuyên gia tư vấn. Cũng theo các kiểm toán viên, Ủy ban phụ thuộc vào các dịch vụ thuê ngoài này vì đây là một giải pháp thay thế tiết kiệm hơn so với việc thuê nhân viên làm việc tại chỗ. Năm ngoái, Ủy ban châu Âu từng vướng phải những chỉ trích liên quan đến việc lạm dụng các các chuyên gia tư vấn từ nhóm Big Four gồm PwC, EY, KPMG và Deloitte.

ECA đã đưa ra các khuyến nghị cho Ủy ban châu Âu nhằm ngày càng cải thiện tính minh bạch của tổ chức cũng như giúp Ủy ban phát triển các công cụ đo lường để đưa ra quyết định những trường hợp nào cần phải thuê các chuyên gia tư vấn bên ngoài. Ông Roger-Cazala cho biết, Ủy ban đã đồng ý thực hiện tất cả các khuyến nghị trong báo cáo của ECA./.
Yến Nhi
(Theo ECA)
Cùng chuyên mục
  • Séc: Hạn chế trong phân phối trợ cấp tại một số bộ
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Séc (SAO) đã công bố Báo cáo kiểm toán đối với Bộ Lao động và Xã hội (MoLSA), Bộ Phát triển khu vực (MoRD) và Trung tâm Phát triển khu vực (CRD) sau khi xem xét việc phân phối công quỹ để hỗ trợ các DN xã hội thực hiện Chương trình việc làm và Chương trình hoạt động khu vực tích hợp trong giai đoạn 2015-2021.
  • Hội nghị tại Stockholm hướng tới nhân sự trẻ ngành kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Từ ngày 12–15/9, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Thụy Điển chủ trì tổ chức Hội nghị Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) trẻ tại TP. Stockholm. Hội nghị chủ yếu hướng đến các kiểm toán viên trẻ tuổi đến từ các Cơ quan Kiểm toán tối cao trong EUROSAI.
  • Ấn Độ: Nỗ lực xây dựng và phát triển kiểm toán công nghệ thông tin
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Những năm gần đây, kiểm toán công nghệ thông tin (CNTT) đã phát triển nhanh chóng ở nhiều quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh ứng dụng CNTT trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực. Tại Ấn Độ, Chính phủ và các tổ chức khu vực công luôn coi trọng và ngày càng đề cao vai trò của hoạt động kiểm toán lĩnh vực này.
  • Kiểm toán quỹ tài chính ngoài ngân sách: Cần có lộ trình và đảm bảo khoa học, hiệu quả
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Các quỹ tài chính ngoài ngân sách (quỹ TCNNS) đóng vai trò quan trọng trong việc huy động thêm nguồn lực từ xã hội để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Nhằm đánh giá toàn diện và cụ thể các quỹ TCNNS, từ đó đưa ra kiến nghị phù hợp, Kiểm toán nhà nước (KTNN) cần tăng dần số lượng các cuộc kiểm toán các quỹ này và tổ chức thực hiện một cách khoa học, hiệu quả.
  • Thực thi các quy tắc đạo đức để đảm bảo chất lượng kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thực tiễn cho thấy, chất lượng kiểm toán toán chịu sự chi phối bởi ý thức đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên (KTV). Sự tuân thủ đạo đức nghề nghiệp một cách chủ động và tận tâm của KTV sẽ tạo ra uy tín và chất lượng cho cuộc kiểm toán. Tuy nhiên, việc thực thi hiệu quả đạo đức nghề nghiệp không chỉ phụ thuộc vào thái độ, ý thức, khả năng học hỏi của KTV…
Khuyến nghị Ủy ban châu Âu giảm phụ thuộc vào chuyên gia bên ngoài