Khuyến nghị thắt chặt an ninh tại các nhà tù ở Hoa Kỳ

(BKTO) - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ) vừa công bố Báo cáo kiểm toán nội bộ về các chính sách, quy trình và hoạt động trong việc theo dõi, giám sát những kẻ khủng bố bị giam giữ và ngăn chặn sự cực đoan trong các nhà tù của Cục Nhà tù Liên bang (BOP), trong đó cảnh báo những lỗ hổng an ninh đáng báo động.



Trong bản Báo cáo, DoJ chỉ trích BOP nhiều lần không thông báo cho các bên thực thi pháp luật khi một kẻ khủng bố được ra tù; thất bại trong việc giám sát các phương thức liên lạc của những kẻ khủng bố bị giam giữ; thất bại trong việc tuân thủ hiệu lực của các Biện pháp hành chính đặc biệt (SAM) đối với các tù nhân có nguy cơ cao, như những kẻ khủng bố bị kết án.

DoJ cho hay, trong quá khứ, tất cả các phương tiện liên lạc có sẵn dành cho các tù nhân thông thường trong tù đã từng bị những kẻ khủng bố chịu kết án tấn công an ninh cho mục đích khủng bố.

Báo cáo lưu ý rằng, các tù nhân thường xuyên liên lạc với nhân viên hợp đồng và tình nguyện viên làm việc tại các nhà tù. Trong khi đó, 72% các tình nguyện viên là những người tham gia vào các hoạt động tôn giáo. “Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo về nguy cơ an ninh mà các tình nguyện viên tham gia hoạt động tôn giáo này có thể có khi đề cập đến khía cạnh khủng bố và cực đoan tại các nhà tù. Một cuộc kiểm toán riêng về vấn đề này dự kiến sẽ được thực hiện trong thời gian tới”, người phát ngôn của DoJ cho biết.

Tầm quan trọng chiến lược của việc theo dõi những kẻ khủng bố trong khi bị giam giữ đã được nêu rõ vào năm 2003 khi Cục Tình báo Hoa Kỳ (FBI) phối hợp với BOP và Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố quốc gia thành lập Sáng kiến ​​Tình báo Nhà tù (CII). Mục tiêu của Sáng kiến này là nhằm phát hiện, ngăn chặn và phá vỡ sự cực đoan trong hệ thống nhà tù tại Hoa Kỳ. Những cá nhân bị tù giam vì các tội ác liên quan đến khủng bố là một trong những chất xúc tác chính được xác định trong quá trình cực đoan hóa.

Trong một phản hồi, BOP đã chấp thuận các kết quả của cuộc kiểm toán và đồng ý thực hiện những thay đổi trong 19 quy trình an ninh được khuyến nghị, liên quan đến công tác giám sát những kẻ khủng bố bị giam giữ và ngăn chặn sự cực đoan tại các nhà tù trên cả nước.
HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
Khuyến nghị thắt chặt an ninh tại các nhà tù ở Hoa Kỳ