Khủng hoảng tài chính tại Tập đoàn phát triển hạ tầng lớn nhất Ấn Độ

(BKTO) - Hãng kiểm toán Grant Thornton đầu tháng 3/2019 đã công bố Báo cáo kiểm toán đặc biệt đối với Tập đoàn lớn nhất Ấn Độ về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ tài chính IL&FS. Theo đó, Grant Thornton nhận định, khoản nợ 130 tỷ Rupee (1,86 tỷ USD) mà IL&FS đang phải gánh chịu có liên quan đến những sai phạm tài chính tại các công ty con của Tập đoàn này.



Vi phạm các quy định về đánh giá rủi ro và kiểm soát xung đột lợi ích

Trong bản Báo cáo pháp lý dài 166 trang, Grant Thornton đã chỉ ra 10 sai phạm chính của IL&FS, chủ yếu liên quan đến vấn đề kiểm soát xung đột lợi ích, thiếu sót trong đánh giá rủi ro trọng yếu và các trường hợp giải ngân sai quy định.

Điển hình, trong giai đoạn từ 01/4/2013 đến 30/9/2018, Công ty TNHH Dịch vụ tài chính IL&FS (IFIN) - một công ty con của Tập đoàn, đã bất chấp thực hiện các khoản giải ngân lớn với tổng giá trị 60 tỷ Rupee cho các tổ chức, cá nhân đi vay hiện đang trong tình trạng căng thẳng tài chính, mặc dù Ban Kiểm soát rủi ro của IFIN đã đưa ra những đánh giá rủi ro xấu. Hành vi này được cho là vi phạm các định chế quản trị tài chính mà Chính phủ Ấn Độ ban hành.

Grant Thornton nhận định: “Chúng tôi đã đánh giá các biên bản họp của Hội đồng Quản lý nghĩa vụ nợ và tài sản (ALCO) của Tập đoàn và nhận thấy những lỗ hổng tài chính nghiêm trọng, những sai phạm tài chính này gia tăng đáng kể từ tháng 7/2018”. Các kiểm toán viên cũng nhận thấy những “bất thường” trong các thỏa thuận cho vay với bên thứ ba, bao gồm các thỏa thuận với Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng Gujarat-Dwarka Portwest, Tập đoàn Flemingo, Công ty TNHH Xi măng Chennai, Công ty Tài chính & Đầu tư EWS.

Bên cạnh đó, Grant Thornton cũng cảnh báo vi phạm nghiêm trọng trong kiểm soát xung đột lợi ích khi mà một số khoản vay với tổng giá trị 1,9 tỷ Rupee được trao cho các pháp nhân có quan hệ với lãnh đạo quản lý cấp cao hay Ban Giám đốc của IL&FS. Cụ thể, IFIN đã phê duyệt 290 triệu Rupee cho Công ty Tư vấn trang thiết bị Equicap và số tiền này được chuyển vào tài khoản của ông Siddharth Mehta là Giám đốc Công ty Phát triển năng lượng IL&FS - một công ty thành viên. Giao dịch tài chính này vi phạm quy định về kiểm soát xung đột lợi ích do có liên quan đến các mối quan hệ điều hành trong thực hiện nghiệp vụ tài chính.

Trong bản báo cáo cuối cùng, Grant Thornton ghi rõ: “Có tới 14% các khoản cho vay với các bên thứ ba được thực hiện mà không có tài sản cầm cố, thế chấp và các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro nợ xấu, hay trong nhiều trường hợp, phí bảo lãnh của các bên thứ ba quá thấp, không đủ để thực thi cam kết cho khoản vay”.

Cần sớm tái cơ cấu IL&FS và thực thi các biện pháp kiểm soát cần thiết

Nhằm giải quyết những “lộn xộn” tài chính này tại IL&FS, chính quyền Tập đoàn đã bầu một Ban Thanh tra và Ban này vừa qua đã cáo buộc 14 cựu giám đốc của IL&FS về hành vi tiếp tay cho hoạt động rửa tiền, thực hiện cho vay sai quy định, dẫn đến căng thẳng tài chính và thiệt hại lớn cho Tập đoàn. Trong thông báo gửi tới 14 cựu giám đốc này, Ban Thanh tra của IL&FS cho phép các cựu giám đốc bị buộc tội thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận thông báo để giải trình về các hành vi vi phạm, lạm dụng quyền hạn, lơ là trong công tác quản lý và khuyến khích lợi ích cá nhân trong tổ chức.

Trước tình trạng nhiều đơn vị thành viên của IL&FS hiện đang lún sâu vào tình cảnh thua lỗ, mất khả năng trả nợ, Grant Thornton khuyến nghị Tập đoàn thực hiện tái cơ cấu và Chính phủ Ấn Độ cần sớm vào cuộc để thực thi các biện pháp kiểm soát cần thiết đối với DN này nhằm tránh những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra đối với thị trường tài chính nói chung.

Được biết, IL&FS là một trong những “ông lớn” về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ tài chính tại Ấn Độ, được rót vốn bởi 3 tổ chức tài chính nhà nước là Ngân hàng T.Ư Ấn Độ, Tổng công ty Tài chính và Phát triển nhà ở (HDFC) và Quỹ Tín thác Ấn Độ (UTI) nhằm cấp tài chính và khoản vay cho các dự án trọng điểm trong các lĩnh vực: giao thông vận tải, quản trị điện tử, sáng kiến y tế, phát triển cụm công nghiệp, tài chính, điện, nước và nước thải, hạ tầng đô thị, môi trường, giáo dục và du lịch. IL&FS hiện đang vận hành 256 công ty con, 6 liên doanh, 4 công ty liên kết và được coi là tập đoàn tiên phong hoạt động theo mô hình hợp tác công - tư (PPP).

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 11 ra ngày 14-3-2019
Cùng chuyên mục
Khủng hoảng tài chính tại Tập đoàn phát triển hạ tầng lớn nhất Ấn Độ