Khai mạc trọng thể Đại hội OLACEFS lần thứ XXIX

(BKTO) - Ngày 16/10/2019, Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao châu Mỹ La tinh và Caribe (OLACEFS) lần thứ 29 đã chính thức khai mạc và họp phiên toàn thể tại Trung tâm Hội nghị Crowne Plaza San Salvador, El Salvador.




Lễ khai mạc OLACEFS- 29
Tham dự Lễ khai mạc có Phó Thủ tưởng El Salvador và khoảng 150 đại biểu đến từ 22 SAI thành viên chính thức, các thành viên liên kết và các tổ chức hợp tác quốc tế. Đoàn Kiểm toán nhà nước Việt Nam do Phó Tổng KTNN Đoàn Xuân Tiên dẫn đầu đã tham dự Đại hội với vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 nhằm thúc đẩy quan hệ liên khu vực ASOSAI- OLACEFS trong lĩnh vực kiểm toán công.


Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tại OLACEFS 29
Đại hội thường niên OLACEFS những năm gần đây tập trung thảo luận các chủ đề và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề quan tâm chung của khu vực như: Tăng cường kiểm toán hoạt động trong đánh giá mục tiêu phát triển bền vững; Sử dụng dữ liệu lớn trong thực hiện chức năng kiểm toán; Nâng cao tính liêm chính trong mua sắm công thông qua cơ chế phối hợp và kiểm soát giữa hệ thống thu mua và tổ chức kiểm toán nhà nước; Kiểm soát doanh nghiệp nhà nước và hợp tác công tư. Tuyên bố Buenos Aires được thông qua tại Đại hội OLACEFS lần thứ 28 năm 2018 đã khẳng định vai trò của các SAI trong thế kỷ công nghệ mới và cam kết ứng dụng công nghệ mới vào quá trình giám sát tài chính công.

Đại hội OLACEFS lần thứ 29 tiếp tục khẳng định tính liêm chính và tầm quan trọng của công nghệ mới trong hoạt động kiểm toán thông qua 02 chủ đề: Ứng dụng và tính pháp lý của chữ ký và văn bản điện tử trong quá trình kiểm toánNâng cao việc quản lý tính liêm chính thể chế, mức độ phù hợp của SAI và khu vực công.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ nhất, SAI Ecuador đã chủ trì điều phối phiên thảo luận về chủ đề Ứng dụng và tính pháp lý của chữ ký và văn bản điện tử trong quá trình kiểm toán. Theo đó, các SAI đều nhận định, trong số các ứng dụng về công nghệ thông tin, một số các công cụ mới nổi như chữ ký và văn bản điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện hoạt động hành chính và hoạt động chuyên môn kiểm toán. Tuy nhiên, ứng dụng về chữ ký và văn bản điện tử vẫn chưa được triển khai và phát triển nhiều tại các SAI thành viên.

Tuyên bố Buenos Aires năm 2018 khẳng định: Công nghệ mới trong thế kỷ XXI đã tạo ra cơ hội để cải thiện một cách hiệu quả chất lượng kiểm soát công, tuân thủ theo thẩm quyền pháp lý và Hiến pháp của các nước. SAI cần phải trở thành tổ chức điển hình, phản ánh quá trình cải tiến liên tục.

Môi trường công nghệ đa dạng, thay đổi có thể mang lại nhiều lợi ích to lớn thông qua việc mở rộng giới hạn các phương pháp tiếp cận truyền thống đối với hoạt động kiểm toán (lập kế hoạch, báo cáo và giám sát).

Những nội dung trên được đưa vào mục tiêu chiến lược của OLACEFS (2017- 2022), cụ thể Mục 4 và 5, thúc đẩy sự phát triển của công nghệ mới trong hệ thống kiểm soát của Chính phủ. Luật thương mại điện tử của Ủy ban Liên Hợp Quốc đối với thương mại điện tử, được thông qua tại Nghị định số 51/162 vào tháng 12/1996, trở thành khung pháp lý dựa trên hầu hết luật của các nước thành viên OLACEFS.


Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tại OLACEFS 29

Hiện nay, một số nước thành viên OLACEFS đã có áp dụng chữ ký và văn bản điện tử trong thực tế hiện hành; một số thành viên còn lại đang xem xét quá trình thực hiện công nghệ này. Mục tiêu đặt ra là có mô hình chữ ký điện tử và tuân thủ nguyên tắc trung lập trong công nghệ (technological neutrality) hoặc nguyên tắc chức năng tương đương (functional equivalence). Nguyên tắc trung lập về công nghệ tuân thủ Nguyên tắc số 43 của UNCITRAL “Luật pháp phải xác định mục tiêu mà không có sự phân biệt đối với bất kì loại công nghệ nào được sử dụng để đạt được mục tiêu đó”. Nguyên tắc chức năng tương đương tuân thủ Nguyên tắc số 5 của Luật của Ủy ban Liên Hợp Quốc về Luật thương mại quốc tế đối với thương mại điện tử “Không có bất kì sự phản đối nào đối với tính pháp lý, xác thực và bắt buộc của các thông tin chỉ vì lý do các thông tin đó được lưu dưới dạng dữ liệu”. Việc áp dụng công nghệ mới vào quy trình kiểm toán sẽ làm hệ thống kiểm soát nội bộ trở nên toàn diện và linh động. Tuy nhiên, rủi ro có thể đến từ việc liên kết các cấp quản lý vào quy trình công nghệ mới mà các SAI cần phải giải quyết.
+ Sau phiên khai mạc, bên lề Đại hội, Phó Tổng KTNN Đoàn Xuân Tiên và Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tòa thẩm kế El Salvador và Chủ tịch KTNN Cuba.

+ Ngày 17/10 (tức đêm 17/10 giờ Việt Nam), Đại hội sẽ tiếp tục phiên toàn thể về chủ đề thứ hai “Nâng cao việc quản lý tính liêm chính thể chế, mức độ phù hợp của SAI và khu vực công”. Với vai trò là chủ nhà, SAI El Salvador sẽ trình bày tham luận về chủ đề “Liêm chính công như một cơ chế nhằm tăng cường cuộc chiến chống lại tham nhũng”.

Tại phiên họp này, KTNN Việt Nam đóng góp tham luận “Vai trò của KTNN Việt Nam trong phát hiện sai phạm và phòng chống tham nhũng”.
Theo chương trình, Đại hội sẽ kết thúc vào ngày 18/10/2019 sau phiên thảo luận về các vấn đề quản trị tổ chức và hành chính nội bộ của OLACEFS.

Diệu Bình
Cùng chuyên mục
Khai mạc trọng thể Đại hội OLACEFS lần thứ XXIX