Kenya: Quỹ Tín dụng nhân dân Ekeza bị đánh cắp 1 tỷ Shilling

(BKTO) - KTNN Kenya mới đây cho biết, ngân sách của Quỹ Tín dụng nhân dân Ekeza (Ekeza Sacco), có trụ sở tại Thủ đô Nairobi, đã bị đánh cắp hơn 1 tỷ Shilling Kenya (tương đương 9,91 triệu USD).



Thủ phạm được xác định chính là một số cán bộ quản lý đã lợi dụng chức quyền rút từ ngân sách và sử dụng vào mục đích cá nhân. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và gây phẫn nộ trong công chúng.

Phát hiện trên được công bố trong một cuộc họp chung đặc biệt tổ chức tại Sân vận động Kasarani với sự có mặt của đông đảo những người đã gửi tiền tiết kiệm tại Ekeza Sacco, sau khi KTNN Kenya hoàn thành một cuộc điều tra đối với Ekeza Sacco. Báo cáo kiểm toán lập tức làm dấy lên làn sóng phản đối tiêu cực tại đây, cùng với đó là sự bức xúc, thất vọng của người dân.

Báo cáo cho biết, các quan chức đã rút tiền trực tiếp từ ngân quỹ của Ekeza Sacco và đã sử dụng số tiền này cho mục đích xây nhà hoặc mua đất với những giá trị khổng lồ. Một số cán bộ của Quỹ thực hiện các khoản cho vay trái quy định nhằm thu lợi cho cá nhân. Những đối tượng vay tiền trái quy định từ Quỹ được yêu cầu phải trả nợ ngay hoặc sẽ bị tịch thu tài sản.

Các nhà chức trách đã ra lệnh bắt giữ các quan chức của quận Kiambu có liên quan đến vụ biển thủ tiền nghiêm trọng trên, đặc biệt là ông David Kariuki Ngare - một thành viên trong Ban Lãnh đạo của Ezeka Sacco, bị cáo buộc đã rút vô số khoản tiền bất hợp pháp từ Quỹ để phục vụ cuộc sống xa hoa của mình. Các kiểm toán viên chỉ ra rằng, ông Ngare đã quá lạm dụng quyền hành và quản lý Ezeka Sacco như một công ty của riêng mình. Trong quá trình điều tra trên, Phó Chủ tịch, cựu Giám đốc Điều hành, các trợ lý và nhiều nhân viên của Ezeka Sacco đã từ chối cung cấp thông tin và các chứng từ thanh toán ngân hàng có liên quan.

Một cuộc điều tra khác cho biết, vợ ông Ngare và các thành viên trong Công ty Bất động sản Gakuyo của ông có liên quan chặt chẽ tới vụ việc thất thoát tiền tại Ekeza Sacco. Cuộc điều tra đang tiếp tục được tiến hành để làm rõ các đối tượng có liên quan nhằm sớm thu hồi số tiền bị thất thoát về cho Ekeza Sacco.

TUỆ LÂM
Theo Báo Kiểm toán số 13 ra ngày 28-3-2019
Cùng chuyên mục
Kenya: Quỹ Tín dụng nhân dân Ekeza bị đánh cắp 1 tỷ Shilling