Kenya: Kiểm toán tiết lộ Nairobi thất thoát hàng tỷ Shilling

(BKTO) - Trong Báo cáo kiểm toán mới nhất cho năm tài chính kết thúc ngày 30/6/2017 vừa được trình bày trước Quốc hội, Tổng Kiểm toán Kenya Edward Ouko đã chỉ ra nhiều khoản chi tiêu trị giá hàng tỷ Shilling Kenya (KES) chưa được hạch toán tại Thủ đô Nairobi.



Nairobi thu được 10,9 tỷ KES (106,3 triệu USD) trong năm tài chính 2017, chưa kể các khoản doanh thu khổng lồ từ những nguồn thu riêng, nhưng Báo cáo kiểm toán cho thấy, chỉ có 2,4 tỷ KES (chiếm 22% doanh thu), được chuyển vào Quỹ Doanh thu của Thủ đô. Điều này có nghĩa là 8,5 tỷ KES đã bị chi tiêu vào các mục đích sai trái, vi phạm nghiêm trọng Đạo luật Quản lý tài chính công của Kenya.
                
   

Tổng Kiểm toán Kenya Edward Ouko

   
Qua đó, ông Edward Ouko lên án gay gắt tình trạng quản lý, sử dụng ngân sách yếu kém tại chính quyền Nairobi. Báo cáo của ông cũng chỉ ra nhiều trường hợp các số liệu của nhiều khoản thanh toán chênh lệch nhau quá lớn, nhiều khoản chi tiêu bừa bãi gây lãng phí ngân sách công.

Không những thế, nhiều dự án lớn tại đây đang bị đình trệ mặc dù địa phương đã nhận được các khoản giải ngân rất lớn từ Chính phủ và các nhà thầu cũng đã đảm bảo thực hiện đúng hợp đồng thỏa thuận với chính quyền địa phương.
                
   

Nhiều khu vực dân cư ổ chuột tại Nairobi

   
Tổng Kiểm toán cho biết thêm, Chính phủ Kenya cũng đã chi cho chính quyền Nairobi hàng triệu KES hỗ trợ chi trả các dịch vụ khám chữa bệnh thai sản cho công dân tại nhiều cơ sở y tế địa phương, tuy nhiên, các dịch vụ này vẫn không hoạt động hiệu quả và đã để xảy ra nhiều thiếu sót đáng tiếc gây bất bình trong cộng đồng.
THANH XUYÊN
(Theo Standardmedia)
Cùng chuyên mục
  • Zimbabwe: Nhiều DNNN vi phạm nguyên tắc quản trị DN
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Tổng Kiểm toán Zimbabwe Mildred Chiri đã trình bày Báo cáo kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2017 trước Quốc hội. Báo cáo cho biết có 21 cơ quan, tổ chức của Chính phủ đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc quản trị DN, công tác kiểm soát nội bộ vô cùng yếu kém, hoạt động quản lý ngân sách và các giao dịch thanh toán lỏng lẻo… đẩy nhiều cơ quan rơi vào tình trạng khủng hoảng.
  • Patisserie Valerie đối mặt với cuộc thanh tra của FRC
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Hội đồng Báo cáo tài chính (FRC) Vương quốc Anh mới đây cho biết, sẽ điều tra cuộc kiểm toán của hãng Grant Thornton đối với Tập đoàn Patisserie Holdings, công ty mẹ của chuỗi nhà hàng cao cấp Patisserie Valerie cũng như kiểm tra những thông tin do cựu Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Christopher Marsh cung cấp. Ông Marsh làm giám đốc tài chính của Patisserie Holdings từ năm 2006. Ông đã từ chức ngay sau khi bị đình chỉ công tác.
  • Canada: Chính phủ chưa thực hiện cam kết phát triển thủy sản
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Oceana Canada (OC), một tổ chức vận động bảo vệ biển hàng đầu Canada, vừa công bố Báo cáo kiểm toán thường niên mới nhất trong đó nhấn mạnh, Chính phủ liên bang đã không thực hiện các cam kết của mình trong việc tăng cường công tác quản lý ngành thủy sản, không có các biện pháp bảo vệ, phát triển quần thể cá gây ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển ngành thủy sản bền vững của quốc gia.
  • Nhiều khoản chi phí bất thường tại một số đại sứ quán của Maldives ở nước ngoài
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm toán Cộng hòa Maldives vừa qua đã công bố Báo cáo kiểm toán tài chính đối với Bộ Ngoại giao nước này cho giai đoạn tài chính 2014-2017, trong đó chỉ rõ nhiều khoản chi phí tài chính bất thường tại một số đại sứ quán của Maldives ở nước ngoài.
  • Samoa: Chậm thu 34 triệu USD tiền thuế
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Nhà nước độc lập Samoa (Nam Thái Bình Dương) Tuilaepa Sailele Malielegaoi mới đây đã công bố một Báo cáo kiểm toán cho biết, Tổng cục Thuế hiện chưa hoàn thành việc truy thu 34 triệu USD các khoản thuế nợ đọng, một số khoản nợ từ tận 20 năm trước đến nay vẫn chưa được thu xong.
Kenya: Kiểm toán tiết lộ Nairobi thất thoát hàng tỷ Shilling