Kenya: Kiểm toán phát hiện gian lận trong công tác bầu cử

(BKTO) - Chủ tịch Ủy ban Ranh giới và Bầu cử độc lập Kenya (IEBC) Wafula Chebukati vừa qua cho biết, cuộc kiểm toán do hãng KPMG thực hiện đã phát hiện ít nhất 3 cán bộ của Ủy ban có liên quan đến những gian lận trong công tác chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 09/8 tới.



                
   

IEBC cam kết loại bỏ gian lận trong bầu cử. Ảnh: luxchase
   

   
Ba quan chức của IEBC hiện đang bị điều tra sau khi vướng phải cáo buộc gian lận trong công tác bầu cử, bí mật thay đổi danh sách cử tri tại 10 thành phố, quận, huyện của quốc gia, đặc biệt gian lận diễn ra nhiều nhất tại các địa phương như Thủ đô Nairobi, quận Wajir, Mandera, Garissa, Nyeri...

Hãng kiểm toán KPMG đã hoàn tất Báo cáo kiểm toán trước khi cuộc bầu cử diễn ra và gửi lên IEBC. Báo cáo kiểm toán cho biết, có tới hơn 1,1 triệu thông tin bị nhập sai trong danh sách các cử tri đăng ký đi bầu cử. Chủ tịch IEBC cho biết, hơn 481 nghìn tên cử tri có hồ sơ trùng lặp, hơn 226 nghìn tên đã đăng ký với thông tin cá nhân sai và gần 165 nghìn người có tài liệu không hợp lệ đã bị loại bỏ khỏi danh sách cử tri để thực hiện cam kết mang đến cho đất nước một cuộc bầu cử công khai, minh bạch.

Chủ tịch Wafula Chebukati nhấn mạnh: “Chúng tôi đã phát hiện những hành vi gian lận của các nghi phạm và đang tiếp tục điều tra những người có liên quan. Sau khi các cuộc điều tra được hoàn tất, các đối tượng này sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc của pháp luật”. IEBC cho biết, các cuộc điều tra xem xét về những thông tin cá nhân được kê khai, những cử tri đã đăng ký, các giấy tờ tùy thân của họ… vẫn đang tiếp tục được diễn ra nhằm phát hiện mọi hành vi gian lận./.
TUỆ LÂM

(Theo Capital FM)
Cùng chuyên mục
Kenya: Kiểm toán phát hiện gian lận trong công tác bầu cử