Kenya: IMF kiểm toán gói hỗ trợ Covid-19

(BKTO) - Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Kristalina Georgieva - cho biết sẽ lên kế hoạch tiến hành một cuộc kiểm toán độc lập nhằm làm rõ tính minh bạch của Chính phủ Kenya trong chi dùng các khoản tiền hỗ trợ chống Covid-19 tiếp nhận từ IMF, đảm bảo việc sử dụng các khoản tiền được phân bổ một cách hợp lý.



Ban Điều hành IMF trước đó đã phê duyệt một gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 79 tỷ Shilling (khoảng 740 triệu USD) cho Kenya nhằm hỗ trợ Chính phủ nước này duy trì nền kinh tế đang lao đao do Covid-19. Hỗ trợ tài chính khẩn cấp này của IMF được kỳ vọng sẽ giúp Kenya bù đắp các lỗ hổng chi tiêu trong năm 2020, đồng thời sẽ cung cấp các nguồn lực rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hỗ trợ các hộ gia đình, các công ty bị ảnh hưởng.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra một cú sốc kinh tế lớn cho Kenya, ảnh hưởng đến gần như tất cả mọi khía cạnh của nền kinh tế, đặc biệt là du lịch, vận tải và thương mại. Bộ Tài chính Kenya dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 có thể giảm xuống 1,8% so với mức tăng 5,4% trong năm 2019, do hậu quả của sự bùng phát dịch Covid-19.

Trước đó, IMF đã cung cấp các khoản viện trợ khẩn cấp cho 25 quốc gia nghèo nhất thế giới và dễ bị tổn thương nhất, trong đó phần lớn là các quốc gia châu Phi, để giúp các nước này giảm nợ và đối phó tốt hơn với tác động của đại dịch Covid-19.

IMF cũng đang hợp tác với Ngân hàng Thế giới (WB) để giúp những nước thu nhập thấp và thị trường mới nổi có được một số loại thiết bị y tế, chẳng hạn khẩu trang y tế và thiết bị hô hấp nhằm chống lại sự lây lan của dịch Covid-19. Trong một diễn biến liên quan, ngày 02/3/2020, WB cũng đã công bố một chương trình trị giá 12 tỷ USD để giúp các nước nghèo ứng phó với vấn đề y tế và những hậu quả kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
Kenya: IMF kiểm toán gói hỗ trợ Covid-19