Jamaica: Quản lý yếu kém khiến ngân sách bị lạm chi suốt 5 năm

(BKTO) - Mười hai hội đồng thành phố và cơ quan, tổ chức của Chính phủ Jamaica được giao nhiệm vụ thực hiện các dự án thuộc Quỹ Phát triển hệ thống bầu cử (CDF) - trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Chính phủ - mới đây đã bị chỉ trích trong một báo cáo kiểm toán tuân thủ do Tổng Kiểm toán công bố. Báo cáo đặc biệt lên án công tác quản lý, sử dụng Quỹ yếu kém khiến ngân sách bị chi tiêu lãng phí trong suốt 5 năm qua (từ năm 2015 đến năm 2020).




Hội đồng TP. Clarendon bị chỉ trích chi tiêu ngân sách lãng phí. Ảnh: experiencejamaique

Chi tiêu lãng phí tại các đơn vị liên quan

Báo cáo kiểm toán tuân thủ dài 20 trang đã được Tổng Kiểm toán Jamaica Pamela Monroe Ellis trình bày trước Quốc hội. Trong đó, Tổng Kiểm toán đặc biệt lưu ý rằng, 7 hội đồng thành phố và 5 cơ quan, tổ chức của Chính phủ đã chi tiêu tổng cộng gần 204,69 triệu USD cho các dự án thuộc CDF. Tuy nhiên, tất cả các hội đồng, cơ quan này lại không cung cấp cho đơn vị giám sát các dự án của CDF những báo cáo cần thiết giải trình về các khoản chi tiêu cụ thể.

Theo Báo cáo, Hội đồng TP. Clarendon đã giải ngân 45,28 triệu USD, đứng đầu danh sách những hội đồng thành phố chi số tiền lớn nhất trong số các đơn vị tham gia thực hiện các dự án của CDF, tiếp theo là Hội đồng TP. Manchester đã chi 42,99 triệu USD. Trong số các tổ chức của Chính phủ, Cơ quan Phát triển nông nghiệp, nông thôn đã giải ngân số tiền lớn nhất, gần 36,14 triệu USD.

Báo cáo kiểm toán đã chỉ ra 21 trường hợp được nhận tổng cộng 2,47 triệu USD hỗ trợ chi phí đào tạo tại các cơ sở giáo dục, đào tạo tư nhân. Tuy nhiên, các khoản hỗ trợ này được cho là không chính đáng. Bên cạnh đó, các cán bộ của CDF đã tự ý thực hiện thanh toán nhiều khoản từ ngân sách cho những đối tượng được nhận hỗ trợ kinh phí, trong đó có khoản được thanh toán cho một trường đại học để người thân của một nghị sĩ lấy bằng cử nhân.

Cuộc kiểm toán cho biết thêm, tại 47/63 khu vực bầu cử, khoảng 85,4 triệu USD đã bị chi tiêu trong khoảng thời gian từ năm tài chính 2015-2016 đến 2019-2020, số tiền này vượt quá ngân sách đã được phê duyệt từ trước.

Cần cảnh giác với nguy cơ tham nhũng

Tình trạng các dự án bị trì hoãn cũng được Báo cáo kiểm toán nhấn mạnh. Cụ thể, 16 dự án có kinh phí thực hiện là 26,98 triệu USD đã bị trì hoãn trong giai đoạn trên. Theo Tổng Kiểm toán Jamaica, nguyên nhân chính của sự chậm trễ trong quá trình thực hiện các dự án là do năng lực giám sát của Ban Quản lý các dự án của CDF quá yếu kém, các cán bộ được giao nhiệm vụ lơ là, tắc trách.

Tổng Kiểm toán cũng cho rằng, Văn phòng Thủ tướng Chính phủ đã không có hệ thống quản lý rủi ro hiệu quả, chưa có kế hoạch phòng ngừa gian lận để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó kịp thời với những phát hiện một cách hiệu quả theo các yêu cầu của Quy chế quản lý tài chính công.

Vì vậy, bà Pamela Monroe Ellis cảnh báo, Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, CDF và các hội đồng thành phố, cơ quan, tổ chức của Chính phủ cần nâng cao cảnh giác trước những nguy cơ lạm dụng ngân sách rất dễ xảy ra trong quá trình quản lý, khai thác và sử dụng Quỹ liên quan đến các dự án giáo dục, đào tạo. Nguyên nhân là do hiện nay, các dự án này chưa được quản lý theo bất kỳ quy định cụ thể nào, các hướng dẫn thực hiện vẫn chưa được công bố thành văn bản chính thức.
         
CDF trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Jamaica, được thành lập vào năm 2008 với nhiệm vụ hỗ trợ tài chính cho các nghị sĩ trong những trường hợp cần thiết, giúp họ thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, chương trình giáo dục, kinh tế và xã hội đã được phê duyệt tại mỗi khu vực bầu cử. Mỗi nghị sĩ nhận được hỗ trợ tài chính hằng năm là 20 triệu USD. Vào tháng 3/2020, Thủ tướng Jamaicas Andrew Holness đã tuyên bố sẽ tăng thêm 2 triệu USD/người để hỗ trợ công tác khắc phục những ảnh hưởng, hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Jamaica: Quản lý yếu kém khiến ngân sách bị lạm chi suốt 5 năm