Indonesia: Kiểm toán hệ thống điện tại ba tỉnh sau nhiều sự cố

(BKTO) - Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Điều phối các vấn đề hàng hải Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan đã chỉ đạo Cơ quan Thực hiện và Đánh giá công nghệ tiến hành kiểm toán hệ thống điện tại 3 vùng: Thủ đô Jakarta, tỉnh Banten và tỉnh Tây Java sau nhiều sự cố mất điện đột ngột xảy ra và kéo dài tại các địa phương này.



Một trong những sự cố mất điện trên diện rộng và diễn ra nhiều giờ đồng hồ liền xảy ra vào Chủ nhật, ngày 04/8 vừa qua, bắt đầu từ 11h48 đến gần nửa đêm, tại các khu vực trên khắp tỉnh Banten và Tây Java mặc dù nhu cầu sử dụng điện vào sáng Chủ nhật của người dân được đánh giá là khá thấp. Tại Thủ đô Jakarta của Indonesia cũng đã trải qua sự cố mất điện tồi tệ nhất trong gần hai thập kỷ vừa qua, một số khu vực mất điện gần 12 giờ.
                
   

Giao thông đình trệ do mất điện- Nguồn: Abc.net

   
Sự cố mất điện nghiêm trọng trên đã ảnh hưởng đến tất cả các chuyến tàu tại Jakarta, hệ thống đèn giao thông, sóng điện thoại di động bị ảnh hưởng ở nhiều khu vực, máy rút tiền tự động cũng phải ngừng hoạt động… Ước tính, sự cố mất điện đã gây ảnh hưởng đến gần 70 triệu người dân sinh sống, làm việc ở 3 khu vực trên.

Các trung tâm thương mại thuộc các khu vực trên ước tính đã chịu thua lỗ hàng nghìn tỷ Rupi trong thời gian mất điện, nhiều DN vừa và nhỏ buộc phải đóng cửa vì không thể hoạt động mà không có điện. Tình hình sẽ tồi tệ hơn rất nhiều nếu sự cố xảy ra vào một ngày trong tuần.

Ông Sarman Simanjorang- Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia, khu vực Jakarta cho rằng: “Sự cố này cũng sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài ngần ngại đầu tư vào Indonesia nếu nguồn cung cấp điện không ổn định dẫn đến những sự cố đáng tiếc như thế này”.

Ông Sripeni Inten Cahyani- quyền Giám đốc điều hành Tổng Công ty Điện lực nhà nước PLN cho biết, các nhà máy điện ở phía tây đang trở nên quá tải, chúng lần lượt phải ngừng hoạt động để tránh gây ra các thiệt hại lớn. Công ty cần thời gian để ổn định hệ thống và hoạt động trở lại. Sự cố mất điện xảy ra chỉ vài ngày sau khi ông được bổ nhiệm quyền Giám đốc Điều hành thay thế ông Sofyan Basir hiện đang bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng.
                
   

PLN đang tích cực khắc phục sự cố- Nguồn: Jakartaglobe

   
Cuộc kiểm toán trên được thực hiện sau khi Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo ra chỉ thị yêu cầu Bộ Điều phối các vấn đề hàng hải Indonesia tiến hành kiểm tra và đánh giá về vụ việc. Hiện kết quả của cuộc kiểm toán vẫn chưa được công bố chính thức. Ông Luhut Binsar từ chối đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về sự việc này.

Nguyên nhân ban đầu của sự cố trên được xác định là do việc truyền tải điện áp trên cao bị gián đoạn, một số mạch điện tại các đường truyền lớn đang gặp sự cố và đang được sửa chữa. Đêm hôm trước đó, một vụ động đất 6,9 độ Richter đã xảy ra, tuy nhiên, những ảnh hưởng của trận động đất này đã được xác định là không liên quan đến sự cố mất điện.

Ông Luhut Binsar cho rằng, kết quả của cuộc kiểm toán sẽ chỉ ra nguyên nhân chính của những sự cố mất điện kéo dài trên. Với những công nghệ hiện đại như ngày nay, việc mất điện đột ngột kéo dài nhiều giờ tại nhiều địa phương là điều không thể chấp nhận được mà PLN phải nghiêm túc xem xét lại.

THANH XUYÊN (Theo En.tempo.co)
Cùng chuyên mục
Indonesia: Kiểm toán hệ thống điện tại ba tỉnh sau nhiều sự cố