Hoa Kỳ: Yếu kém trong kiểm soát tình trạng nhiễm chì tại California

(BKTO) - Vừa qua, KTNN bang California (Hoa Kỳ) đã công bố Báo cáo kiểm toán và chỉ ra những thiếu sót đáng báo động tại Bang trong công tác kiểm soát tình trạng nhiễm chì đối với hàng triệu trẻ em. Đây bị coi là một trong những thất bại lớn nhất trong lĩnh vực y tế của chính quyền California.



Hàng triệu trẻ em cần xét nghiệm

Xem xét các dữ liệu của Sở Y tế bang California, KTNN Bang cho biết, mức độ phơi nhiễm chì tại đây thuộc nhóm các địa phương có tỷ lệ nhiễm cao nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chính quyền Bang vẫn không có các hành động giải quyết tình trạng trên trong suốt nhiều năm qua.

Báo cáo kiểm toán cho biết, hơn 2 triệu trẻ em (độ tuổi từ 12 - 24 tháng) ở bang California - những đối tượng cần được xét nghiệm độ nhiễm độc chì - đã không được tiến hành kiểm tra mẫu máu, dù chính quyền Bang và Chính phủ đã có quy định về vấn đề này.

Công tác xét nghiệm độ nhiễm độc chì không phải là vấn đề mới ở California. Năm 1999, KTNN Bang từng công bố một báo cáo tương tự cho thấy, chỉ 25% trẻ em được thực hiện các xét nghiệm nhiễm độc chì cần thiết. Báo cáo kiểm toán mới nhất các năm tài chính từ 2009 đến 2018 của KTNN Bang xem xét tình hình này cho thấy, tỷ lệ trẻ em được xét nghiệm là 27% - hầu như không thay đổi trong suốt 20 năm qua.

Cụ thể, tại Bang có khoảng 1,4 triệu trẻ em đã đăng ký tham gia MediCal - chương trình bảo hiểm y tế hỗ trợ trẻ em và người có thu nhập thấp - nhưng vẫn không được xét nghiệm độ nhiễm độc chì trong suốt thập kỷ qua. Thêm 740.000 trẻ khác đã không được tham gia 1 trong 2 chương trình sàng lọc nhiễm độc chì bắt buộc. Nhiều trẻ trong số này sống ở các khu vực có tỷ lệ nhiễm chì cao của Bang, tuy nhiên cũng không được chú trọng việc xét nghiệm.

Điều này gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em nghèo, những đối tượng tiếp xúc với các sản phẩm chứa nhiều chì; những trẻ sinh sống gần những nơi có nguồn nước, đất bị nhiễm chì, hoặc có tiền sử bị ô nhiễm do sản xuất công nghiệp…
Hơn nữa, từ giữa năm tài chính 2013 đến 2018, trong số những trẻ em đã được xét nghiệm nhiễm độc chì, một nửa số trẻ được phát hiện có mức độ nhiễm độc cao sinh sống tại các địa phương không được tiến hành điều tra dân số thường xuyên.

Dù tình trạng nhiễm chì đối với trẻ nhỏ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đặc biệt, chính quyền bang California vẫn coi nhẹ việc xét nghiệm nhằm xác định mức độ phơi nhiễm chì trong môi trường để có những biện pháp can thiệp kịp thời.

Cần hành động để cải thiện tình hình

Tổ chức Y tế thế giới xác định chì là một kim loại nặng, có độc tính cao, là 1 trong 10 chất hóa học ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em. Dù nhiễm độc với liều lượng rất nhỏ cũng có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng và các tổn thương hệ thần kinh không thể phục hồi. Phơi nhiễm chì ước tính gây ra 143.000 ca tử vong mỗi năm và chiếm 0,6% gánh nặng bệnh tật của thế giới.

Do đó, từ nhiều năm trước, Chính phủ và chính quyền bang California đã yêu cầu Sở Dịch vụ chăm sóc sức khỏe Bang đảm bảo thực hiện đầy đủ các chương trình xét nghiệm độ nhiễm độc chì trong máu cho trẻ em đăng ký tham gia bảo hiểm y tế MediCal khi đủ tuổi. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm, vấn đề này đã không được coi trọng.

Sở Dịch vụ chăm sóc sức khỏe Bang đồng ý với các phát hiện kiểm toán và cam kết sẽ có nhiều hành động thiết thực để cải thiện tình hình. Cụ thể, trước mắt, Sở sẽ thúc đẩy việc thực hiện xét nghiệm độ nhiễm độc chì cho các đối tượng cần thiết.

Trong một tuyên bố, Sở cho biết sẽ ngay lập tức thực hiện một chiến dịch tiếp cận và giúp các đối tượng được xét nghiệm độ nhiễm độc chì sớm nhất có thể. Dự kiến đến tháng 6 tới đây, Sở sẽ hoàn thành kế hoạch thống kê và thực hiện xét nghiệm đối với tất cả những trẻ em chưa được xét nghiệm; vào cuối năm 2020, sẽ thiết lập một kế hoạch hành động để cải thiện và thực thi tốt hơn các yêu cầu sàng lọc nhiễm độc chì bắt buộc.

Sở Y tế Bang cũng sẽ sớm phát hành bản đồ các khu vực có tỷ lệ phơi nhiễm chì cao, giúp các chính quyền địa phương vạch ra kế hoạch, biện pháp khắc phục kịp thời, song song với việc cải thiện công tác giám sát việc thực hiện các chương trình y tế khác và tăng cường công tác báo cáo dữ liệu tại các địa phương…

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Yếu kém trong kiểm soát tình trạng nhiễm chì tại California