Hoa Kỳ: Sở Y tế New York chậm trễ ứng phó với đại dịch

(BKTO) - Sở Y tế bang (DOH) New York đã không chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với sự bùng phát của đại dịch gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đây là một trong những phát hiện được nhấn mạnh trong Báo cáo kiểm toán mới được KTNN bang công bố.



                
   

Sở Y tế bang New York để xảy ra nhiều sai phạm. Nguồn: Glassdoor
   

   

Thiếu kinh phí – nguyên nhân của nhiều thiếu sót

Theo cuộc kiểm toán mới được hoàn thành, tình trạng thiếu kinh phí triền miên tại Sở Y tế bang New York trong suốt thập kỷ qua đã khiến mọi hoạt động của Sở rất dè chừng, hời hợt. Ban lãnh đạo Sở đã không thể lên kế hoạch đầu tư vào hệ thống truyền thông chỉ vì thiếu kinh phí, khiến hiệu quả hoạt động của cơ quan bị ảnh hưởng. Đặc biệt, tại các viện dưỡng lão của bang, tình trạng thiếu ngân sách khiến hệ thống y tế công không hoạt động hiệu quả, công tác phòng, chống Covid-19 lỏng lẻo, yếu kém. Thậm chí, trước khi đại dịch tấn công New York, hoạt động tại các viện dưỡng lão của bang cũng không được chú trọng khiến nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan nhanh chóng.

DOH cũng bị chỉ trích khi thống kê thiếu nhiều trường hợp tử vong do Covid-19 và cũng không công khai chính xác số người tử vong. Khi được các kiểm toán viên yêu cầu cung cấp danh sách nạn nhân tử vong do Covid-19, DOH đã không trình được danh sách này. Thậm chí, các cán bộ của Sở cũng không nắm được con số thực tế lẽ ra phải được thống kê từ trước đó.

Chính phủ liên bang đã chỉ thị cho các bang tiến hành khảo sát tình hình hoạt động tại các viện dưỡng lão, đặc biệt, xem xét công tác kiểm soát các bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, DOH đã rất chậm trễ, chỉ khảo sát 20% các cơ sở từ ngày 23/3 đến 30/5/2020. Trong khi đó, các bang khác đã tiến hành khảo sát tới 90%. DOH đã phải thuê nhân viên thời vụ để tiến hành các cuộc khảo sát tại các viện dưỡng lão trong thời gian đại dịch xảy ra vì Sở thiếu nhân lực. DOH đã phát hiện ra 602 vi phạm từ các cuộc điều tra này, tuy nhiên đến nay, 413 sai phạm (chiếm 69%) vẫn không được khắc phục.

Mặc dù Ban lãnh đạo DOH đã tiến hành thu thập dữ liệu về một loạt các vấn đề tuy nhiên sau đó, những dữ liệu này lại không sử dụng rộng rãi để phục vụ công tác nghiên cứu các đợt bùng phát, các bệnh truyền nhiễm mới hoặc đưa ra chính sách kiểm soát bệnh nhiễm trùng...

Ngoài ra, các kiểm toán viên cũng chỉ trích hệ thống thông tin quan trọng của DOH không đầy đủ, không đáng tin cậy. Từ rất lâu trước khi đại dịch xảy ra, DOH đã biết về vấn đề này và cam kết giải quyết song đến nay, DOH chưa có hành động nào để khắc phục tình hình khiến khả năng ứng phó với cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra tại viện dưỡng lão bị hạn chế.

Các quan chức của Sở Y tế bang đã không thể giải trình về những con số sai lệch, những bất thường trong hồ sơ tài chính của cơ quan. Trong một số năm tài chính trước đây, các quan chức của Sở cũng nhiều lần báo cáo không chính xác dữ liệu khiến New York bị xếp vào danh sách một trong những bang yếu kém nhất trong việc đảm bảo minh bạch và giải trình trong khu vực công.

Cần chấn chỉnh nhiều hoạt động tại Sở

Các kiểm toán viên cho rằng, xét trên nhiều phương diện, chính quyền bang New York đã đi sau nhiều bang khác trong quá trình thực hiện công tác khảo sát tình hình hoạt động tại các viện dưỡng lão. Chính quyền bang này cũng chậm trễ trong công tác xây dựng các chiến lược để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng lây lan.

Tổng Kiểm toán nhận định: “Đại dịch đã gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với những người dân New York sống trong các viện dưỡng lão của bang. Các gia đình có quyền được thông báo kịp thời về tình trạng sức khoẻ người thân của họ, về nguyên nhân đối với các trường hợp tử vong. Tuy nhiên, trong suốt những năm qua, người dân tại đây vẫn chưa được đảm bảo các quyền lợi chính đáng", đồng thời nhấn mạnh: Cuộc kiểm toán lần này cho thấy, tình hình hoạt động của Sở Y tế bang trong thời gian qua vô cùng phức tạp. Chính quyền bang đã không đảm bảo trách nhiệm giải trình, cố tình bóp méo sự thật, tước bỏ quyền lợi của người dân.

Các kiểm toán viên khuyến nghị, DOH cần tiến hành các cuộc đánh giá định kỳ, cải thiện công tác kiểm soát nội bộ, chấn chỉnh việc tuân thủ các quy định của chính quyền bang và Chính phủ liên bang, thực hiện công tác báo cáo tình hình hoạt động công khai, đúng hạn.

Để thực hiện được những khuyến nghị này, DOH cần nâng cao công tác quản lý, sử dụng dữ liệu, từ đó xác định các tồn đọng cần giải quyết. Song song với đó, DOH cần xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể và thực hiện các cuộc khảo sát tại các viện dưỡng lão, cần tăng cường công tác truyền thông, phối hợp với các bộ phận để làm tốt hơn nữa công tác thu thập, báo cáo./.
THANH XUYÊN


Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Sở Y tế New York chậm trễ ứng phó với đại dịch