Hoa Kỳ: Nhiều sai phạm tại Cơ quan Quản lý nhà ở Woonsocket

(BKTO) - Cơ quan Quản lý nhà ở TP.Woonsocket (WHA), thuộc đảo Rhode, vừa qua đã công bố các kết quả của cuộc kiểm toán độc lập được thực hiện nhằm điều tra các cán bộ, lãnh đạo của cơ quan có nhiều hành vi sai phạm nghiêm trọng trong năm 2019-2020 dẫn đến bị đình chỉ công tác vào tháng 10/2021.



                
   

Cơ quan Quản lý nhà ở Woonsocket. Nguồn: patch.com
   

   
WHA đã thuê hãng kiểm toán Marcum LLP thực hiện cuộc kiểm toán trên. Sau khi tiến hành xem xét hoạt động của Cơ quan, Marcum đã gửi báo cáo thông báo cho WHA về nhiều trường hợp cán bộ, lãnh đạo của Cơ quan không tuân thủ các quy định hiện hành, thậm chí không hợp tác với đội ngũ kiểm toán viên gây ra sự chậm trễ trong quá trình hoàn thành Báo cáo kiểm toán.

Các vị trí quan trọng của WHA như giám đốc điều hành, giám đốc nhân sự, thư ký điều hành, giám đốc an ninh, giám đốc tài chính… đều bị chỉ trích vì đã không tuân thủ các quy định của Cơ quan. Một số sai phạm nghiêm trọng bị lên án gồm các trường hợp mua sắm công không công khai hợp đồng thỏa thuận giữa các bên; nhiều hành vi gian lận trong quá trình đấu thầu; các quy trình, thủ tục cắt giảm và thay đổi biên chế cũng không tuân thủ quy định...

Các kiểm toán viên cho biết vào tháng 3/2020, giám đốc bảo mật của WHA đã thực hiện một khoản thanh toán trái quy định cho một nhà thầu cung cấp các dịch vụ bảo mật, các phương thức thanh toán cũng không được WHA chấp nhận. Đáng nói, vị giám đốc này đã ký hợp đồng với nhà thầu đưa ra giá chào hàng cao hơn so với các nhà thầu khác mà không có lý do đặc biệt nào, cũng chưa được sự chấp thuận của hội đồng quản trị Cơ quan. Các khoản thanh toán cho nhà thầu này đã nhiều lần bị xóa khỏi các báo cáo.

Trong năm 2019, các kiểm toán viên cũng phát hiện nhiều trường hợp không tuân thủ quy định tuyển dụng, quản lý nhân sự tại WHA. Hãng Marcum dẫn chứng trường hợp giám đốc điều hành đã lợi dụng quyền hạn và tự ý soạn thảo một hợp đồng mới để gia hạn thời gian làm việc cho chính mình. Tại thời điểm đó, ông này đang được ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm; với hợp đồng mới, ông này sẽ là giám đốc điều hành trong 3 năm, bắt đầu từ 01/01/2020 đến 31/12/2022, hợp đồng còn được tự động gia hạn 3 năm đến 31/12/2025 và tiếp tục được gia hạn tự động đến 31/12/2028. Trong khi đó, Bộ Gia cư và Phát triển đô thị Hoa Kỳ quy định các hợp đồng không được gia hạn quá 5 năm.

Một số cán bộ của Cơ quan cũng đã tự ý thay đổi bảng lương, 4 lần thực hiện tăng lương trái phép trong suốt năm 2019, mức tăng lên tới 21% so với mức lương cơ bản được phê duyệt trước đó. Việc tăng lương này cũng không được hội đồng quản trị Cơ quan chấp thuận…

Cuộc kiểm toán do hãng Marcum thực hiện được đánh giá là khá toàn diện, đầy đủ, đã nêu chi tiết những trường hợp không tuân thủ tại WHA. Hãng kiểm toán cũng đưa ra một kế hoạch hành động khắc phục những tồn động cho WHA, khuyến cáo WHA cần thực hiện các biện pháp chấn chỉnh đội ngũ nhân sự ngay lập tức đồng thời, báo cáo lên cơ quan chủ quản là Bộ Gia cư và Phát triển đô thị Hoa Kỳ cũng như các cơ quan giám sát liên bang.

Chủ tịch WHA Michael Houle cho biết, một cuộc điều tra bổ sung đang được tiến hành và ông từ chối bình luận thêm cho đến khi một báo cáo đầy đủ cuối cùng được công bố./.
THANH XUYÊN(Theo Valleybreeze)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Nhiều sai phạm tại Cơ quan Quản lý nhà ở Woonsocket