Hoa Kỳ: Lỏng lẻo trong quản lý tài chính tại chính quyền TP. Bessemer

(BKTO) - KTNN bang Alabama vừa qua đã hoàn thành một cuộc kiểm toán đối với TP. Bessemer thuộc quận Jefferson. Báo cáo kiểm toán mới được KTNN bang công bố chỉ ra rằng, ngân sách của Cơ quan Dịch vụ thông tin liên lạc khẩn cấp thuộc Bessemer đang thiếu 56 nghìn USD. Đáng nói trong suốt 9 tháng qua, số tiền thiếu hụt này đã không bị phát hiện.



                
   

Một góc thành phố Bessemer. Nguồn: al.com
   

   
Theo KTNN bang, chính vì không đối chiếu, rà soát những số liệu sai lệch, thiếu sót trong các sổ sách tài chính, các tài khoản ngân hàng hàng tháng để thực hiện điều chỉnh kịp thời, Cơ quan đã không phát hiện ra những tờ séc bị sử dụng sai mục đích, những khoản thanh toán gian lận được chi từ tài khoản ngân hàng của Cơ quan. Tổng số tiền bị chi sai từ tháng 7/2019 đến tháng 4/2020 là gần 56 nghìn USD.

Theo Báo cáo kiểm toán vào tháng 4/2020, số tiền thất thoát đã bị phát hiện và được báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật, cùng ngân hàng nơi Cơ quan mở tài khoản. Đến tháng 9/2020, ngân hàng đã tiến hành hoàn hơn 3.600 USD vào tài khoản của Cơ quan. Tuy nhiên cho đến nay, gần 52 nghìn USD vẫn chưa được thu hồi. Thị trưởng Gulley cho biết, nguyên nhân của sự chậm trễ này là do chính quyền đang thực hiện một cuộc điều tra và chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Báo cáo kiểm toán dẫn chứng một trường hợp nhân viên của Cơ quan đã sử dụng những tờ séc sai quy định, rút tiền từ ngân hàng và biển thủ. Những séc đó đã được chi nhánh ngân hàng Wells Fargo chuyển tiền mặt cho người ký nhận tiền. Thị trưởng Gulley thừa nhận rằng, công tác lưu trữ hồ sơ lỏng lẻo, không tuân thủ các quy định của Cơ quan chính là nguyên nhân dẫn đến những sai sót trên và cần khẩn trương điều chỉnh lại ngay.

Cơ quan Giám sát tài khoản công bang Alabama đã bày tỏ sự đồng tình với những phát hiện kiểm toán trên và cho biết thêm, Cơ quan Dịch vụ thông tin liên lạc khẩn cấp TP. Bessemer đã không thực hiện công tác đối chiếu sổ sách với ngân hàng mỗi tháng theo các quy định hiện hành. Cơ quan này cũng không hạch toán số tiền Chính phủ liên bang và chính quyền địa phương giải ngân để thực hiện nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ liên lạc khẩn cấp cho người dân thành phố.

Phản hồi lại những phát hiện được nêu trong Báo cáo kiểm toán, ông Kenneth Gulley - Thị trưởng TP.Bessemer cho biết: “Tình hình tài chính của quận vẫn đang ổn định và chúng tôi đang cho tiến hành rà soát lại công tác quản lý hồ sơ cũng như ngân sách của các cơ quan nhà nước thuộc địa phương để khẳng định xem những phát hiện kiểm toán có chính xác không”.
THANH XUYÊN

(Theo wbrc.com)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Lỏng lẻo trong quản lý tài chính tại chính quyền TP. Bessemer