Hoa Kỳ: Kiểm toán việc quản lý hệ thống đèn đường tại TP. Atlanta

(BKTO) - Một cuộc kiểm toán mới được chính quyền TP.Atlanta (bang Georgia) công bố cho thấy, các công ty, đơn vị quản lý đèn đường của thành phố đã không làm tròn vai trò quản lý hệ thống đèn chiếu sáng, sử dụng nguồn lực công không đúng mục đích gây lãng phí ngân sách trong nhiều năm.



                
   

Atlanta tiến hành lắp đặt đèn đường. Ảnh: images.foxtv
   

   
Cuộc kiểm toán được thực hiện từ tháng 7/2018 đến tháng 3/2021, tuy nhiên gần đây, kết quả kiểm toán mới được công bố tại cuộc họp của Ủy ban Giao thông Hội đồng thành phố.

Sở Giao thông vận tải TP.Atlanta cho biết, Công ty Điện lực Georgia đã được thuê lắp đặt đèn trên một số tuyến đường trong những năm qua, tuy nhiên đến nay nhiều đèn thậm chí chưa từng được lắp. Cuộc kiểm toán chỉ ra rằng, 12% số đèn thuộc sở hữu của chính quyền thành phố và 4% số đèn thuê của Georgia hiện không hoạt động.

Công tác sửa chữa, bảo dưỡng đèn đường ở Atlanta cũng mất nhiều thời gian hơn so với các thành phố khác, thậm chí chậm hơn so với các thành phố đồng cấp hoặc nhỏ hơn. Ví dụ, việc sửa chữa đèn đường ở Washington D.C. thường mất 4 ngày, trong khi Atlanta có thể mất đến 30 ngày mới hoàn thành công việc.

Hệ thống đèn đường là một phần quan trọng giúp chính quyền thành phố cải thiện tình hình an toàn công cộng, tuy nhiên hiện trạng xuống cấp, thiếu sót của hệ thống đèn tại thành phố này đang bị bỏ bê. Chính quyền TP.Atlanta đã công bố kế hoạch bổ sung thêm hàng nghìn đèn đường, tuy nhiên, các kiểm toán viên đặt ra nghi vấn về khả năng tiếp tục trì trệ đối với vấn đề này.

Cuộc kiểm toán đã đưa ra một số khuyến nghị như: chính quyền TP.Atlanta cần lập kế hoạch quản lý chi phí cho việc bảo dưỡng, sửa chữa, mua mới các thiết bị công cộng, cần tiến hành các cuộc kiểm tra thực tế hàng quý đối với các hệ thống đèn, cần sát sao hơn đến nhiệm vụ lưu trữ hồ sơ về hệ thống đèn đường...

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP.Atlanta cho biết, đã đưa ra một số khuyến nghị tương tự như trên trước khi kết quả cuộc kiểm toán được công bố. Sở cũng đã làm việc với Georgia trong 15 tháng qua để đánh giá tình trạng của hệ thống đèn đường cũng như thỏa thuận về công tác thanh toán các chi phí cần thiết...

Sau khi kết quả cuộc kiểm toán trên được công bố, Sở cho biết đã làm việc lại với Georgia và thỏa thuận các hạng mục công việc trong thời gian tới bao gồm sửa chữa, nâng cấp hệ thống đèn, lắp đặt thêm 60 nghìn đèn thuê lại từ Georgia. Sở sẽ phân công lại đơn vị có nhiệm vụ bảo trì hệ thống đèn đường, đặc biệt gần các đèn và biển báo giao thông./.
THANH XUYÊN

(Theo 11alive.com)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kiểm toán việc quản lý hệ thống đèn đường tại TP. Atlanta