Hoa Kỳ: Kiểm toán lên án những sai phạm tại Học khu Harrisburg

(BKTO) - Vừa qua, KTNN bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) đã công bố kết quả một cuộc kiểm toán đặc biệt trong đó chỉ ra hơn 5 triệu USD bị chi sai tại Học khu Harrisburg trong ba năm qua. Số tiền trên đã bị thanh toán vượt mức quy định cho một số lãnh đạo, nhân viên, thanh toán bừa bãi cho nhiều nhà thầu và nhiều khoản bội chi trái phép khác.



Ngân sách bị chi tiêu bừa bãi

Cuộc kiểm toán đã chỉ ra những thiếu sót lớn trong công tác kiểm soát nội bộ của Học khu, quy trình giám sát và xét duyệt các hóa đơn thanh toán rất lỏng lẻo, một số lãnh đạo thường xuyên sử dụng ngân sách lãng phí, lạm chi tài sản công, không tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng tài chính công và thiếu khả năng lãnh đạo.                
   

Học khu Harrisburg gây thất thoát ngân sách công

   
Theo kết quả kiểm toán, Học khu đã chi 2,6 triệu USD và đến nay vẫn chưa thể giải trình được những lí do chính đáng cho các khoản chi này; thêm 2,5 triệu USD khác bị chi tiêu bừa bãi trái với các quy định sử dụng ngân sách công. Học khu cũng bị lên án đã chi trả hơn 900.000 USD với nội dung thuê một số nhà thầu cung cấp các dịch vụ cần thiết, tuy nhiên, thực tế không hề có dịch vụ nào được cung cấp.

Học khu cũng quá dễ dàng chi ngân sách cho lãnh đạo và một số nhân viên trong các chuyến công tác, nhiều người được thanh toán tới ba lần cho một chuyến đi công tác, nhiều người khác được nhận công tác phí mà không cần trình ra bất cứ loại giấy tờ, biên lai thanh toán hợp lệ nào.

Tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 47 hợp đồng, các kiểm toán viên phát hiện Học khu đã trả cho ít nhất 16 nhà cung cấp thêm gần 220.000 USD so với số tiền đã thỏa thuận trong các hợp đồng được hội đồng quản trị phê duyệt trước đó.
                
   

Số lượng sinh viên của Học khu ngày càng giảm

   
Ngoài việc thanh toán sai cho nhiều hợp đồng, kiểm toán viên cũng chỉ ra nhiều sai phạm tại Học khu như: nhiều hợp đồng được ký bí mật, có dấu hiệu mờ ám, các nhà thầu được cung cấp dịch vụ cho Học khu không hề trải qua quá trình đấu thầu công khai trước khi ký hợp đồng, số tiền trong nhiều hợp đồng cũng không thống nhất và luôn cao hơn so với quy định, chi phí cho các dịch vụ tuyển dụng rất cao nhưng hầu như không mang lại hiệu quả nào đáng kể cho cơ quan...

Nhiều sai phạm khác bị lên án

Cuộc kiểm toán xác định 51 nhân viên của Học khu đã được nhận vào làm nhưng không tuân theo các quy trình tuyển dụng, một số nhân viên đã được trả lương quá cao, một số khác lại được trả lương rất thấp. Có ít nhất 32 nhân viên đang được trả lương quá cao với kinh phí bội chi lên đến 100.000 USD/năm.

Khi xem xét ngẫu nhiên 60 hồ sơ nhân sự của Học khu, các kiểm toán viên phát hiện có tới 51 người trong số đó không có sơ yếu lý lịch mô tả quá trình công tác; 52 người không có bằng đại học và bảng điểm; 28 người bị mất hồ sơ thông tin cá nhân.

Cuộc kiểm toán cho biết thêm, Phòng Kinh doanh của Học khu chưa có giám đốc tài chính và giám đốc kinh doanh từ năm 2017 cho đến nay. Hiện có một người đang tạm nắm giữ hai vị trí này, tuy nhiên, ông này lại không có bằng cấp liên quan đến lĩnh vực kế toán, tài chính, kinh doanh. Ông này chỉ tham gia hai khóa cơ bản về kế toán và sau đó không tiếp tục học các lớp chuyên sâu cần thiết để phục vụ cho công việc.

Cựu Giám đốc của Phòng Kinh doanh là một trong hàng chục nhân viên đã được trả lương cao quá mức quy định. Hàng năm, những đối tượng này đều được xét tăng lương cao bất thường, chưa kể đến những sai sót trong kế toán dẫn đến tình trạng ngân sách chi trả lương bị bội chi 20.000 USD từ năm 2014.

Trong khi đó, theo các bản đánh giá của hội đồng trường hàng năm, vị cựu Giám đốc này không hề hoàn thành vai trò, trách nhiệm của mình. Từ năm 2014-2017, Học khu thường xuyên phải đối mặt với nhiều vấn đề như chất lượng đào tào học sinh giảm sút, số lượng học sinh đăng ký vào các trường thuộc sự quản lý của Học khu giảm đáng kể, hoạt động tuyển sinh tại các trường bán công ngày càng kém hiệu quả, doanh thu giảm sút, các vị trí quản lý quan trọng thiếu nhân lực có trình độ...

Các kiểm toán viên cho biết thêm, hai trong số những nhân viên của Học khu có liên quan nhiều nhất trong quá trình kiểm tra đã đột ngột bị cho nghỉ việc. Một nhân viên được nghỉ phép có lương và một người đột ngột bị chấm dứt hợp đồng khiến các kiểm toán viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập và điều tra thông tin.

Cuộc kiểm toán trên đã chỉ ra một loạt thiếu sót, sai phạm đang tồn đọng tại Học khu Harrisburg. Đáng ngại là trong những cuộc kiểm toán trước đây, Học khu cũng đã bị chỉ trích về những vấn đề này suốt nhiều năm qua. Các kiểm toán viên bày tỏ lo ngại rằng, nếu Ban Lãnh đạo không nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động, Học khu sẽ phải đối mặt với ngày càng nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn trong thời gian tới.
THANH XUYÊN
(Theo Pennlive.com)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kiểm toán lên án những sai phạm tại Học khu Harrisburg