Hoa Kỳ: Kiểm toán Cục Tài nguyên cá và động vật hoang dã

(BKTO) - KTNN bang Kentucky mới đây đã hoàn thành một cuộc kiểm toán và chỉ ra những sai sót tài chính lớn tại Cục Tài nguyên cá và động vật hoang dã (KDFWR) của bang.



Cục đã thực hiện nhiều giao dịch thanh toán tiền mờ ám làm dấy lên nghi vấn một số lãnh đạo của Cục đã có hành vi tham nhũng ngân sách công, trong khi đó, KDFWR lại không thực hiện một số giao dịch chuyển tiền theo quy định, nhiều khoản thanh toán bị trì hoãn tới 263 ngày.
                
   

Công tác quản lý việc săn bắt cá chưa chặt chẽ

   
Cục có nguồn thu tài chính từ một số cơ quan, đơn vị trực thuộc như các trang trại, các khu vui chơi, giải trí ngoài trời… Tuy nhiên, những khoản thu này cũng không được quản lý và sử dụng công khai, minh bạch. Việc quản lý các đơn vị trực thuộc của KDFWR cũng rất lơ là...

Một phát hiện nghiêm trọng khác được Báo cáo kiểm toán chỉ ra là, KDFWR đã không quản lý sát sao việc bán giấy phép săn bắn động vật hoang dã và đánh bắt cá. Đây là hành vi sai phạm hết sức nghiêm trọng bởi có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.
                
   

Nhiều động vật hoang dã đang bị đe dọa

   
Vấn đề quản lý hồ sơ, dữ liệu tại cơ quan này cũng rất lỏng lẻo. Các dữ liệu do KDFWR cung cấp cho thấy nhiều khoản tiền chênh lệch so với những số liệu trong phần mềm theo dõi doanh số của KDFWR trong năm 2018.

Đáp lại Báo cáo kiểm toán trên, đại diện KDFWR cho biết, Cục hoàn toàn đồng ý với những phát hiện và khuyến nghị trong báo cáo, Cục thừa nhận cần chấn chỉnh hoạt động báo cáo thu, chi tài chính kịp thời. Kể từ khi Báo cáo kiểm toán cơ quan được công bố vào năm trước, KDFWR đã thay đổi quy trình kiểm tra, giám sát. Trong thời gian tới, Cục sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra và sẽ hoàn lại tiền cho ngân sách nếu phát hiện bất kỳ sai phạm tài chính nào.

Ban Lãnh đạo Cục cũng giải trình một số lý do dẫn đến những chậm trễ trong việc thanh toán, báo cáo các khoản thu, chi là do thiếu nguồn nhân lực nghiêm trọng, nhiều nhân viên nghỉ hưu trong khi cơ quan chưa tuyển dụng được nhân viên mới phù hợp, đặc biệt là nhân viên Phòng Dịch vụ hành chính; công tác đào tạo của Cục vì một số lý do đã không được tổ chức thường xuyên…

Tất cả những phát hiện trong Báo cáo kiểm toán trên đều đã được nêu ra trong cuộc kiểm toán năm 2017, tuy nhiên, đến nay chúng vẫn tồn tại tại cơ quan này và chưa có biện pháp xử lý triệt để.

THANH XUYÊN
(Theo Kentuckytoday)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kiểm toán Cục Tài nguyên cá và động vật hoang dã