Hoa Kỳ: Gian lận trong cấp bằng lái xe tại Tiểu bang California

(BKTO) - Sở Quản lý xe cơ giới Tiểu bang California (DMV) vừa qua đã bị Cơ quan Kiểm toán Tiểu bang cáo buộc gian lận trong việc cấp bằng lái và bị chỉ trích về những yếu kém trong hoạch định, thực thi các tiêu chuẩn an toàn giao thông liên bang. Cục Điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI) hiện đã vào cuộc để làm rõ những gian lận xảy ra tại cơ quan chuyên trách cấp bằng lái này.



Làm giả hàng trăm hồ sơ bằng lái

Trong Báo cáo công bố hôm 27/3, Cơ quan Kiểm toán Tiểu bang California đã liệt kê một danh sách dài những vấn đề tồn tại tại DMV, bao gồm: không nhất quán trong giám sát các văn phòng khu vực, thông tin kém hiệu quả, yếu kém trong hoạch định ngân sách, chậm trễ trong cải thiện dịch vụ khách hàng, thiếu các hoạt động đào tạo nhân sự và đặc biệt là nhiều trường hợp gian lận, hối lộ liên quan đến việc cấp bằng lái xe.

Báo cáo cho hay, trong khi người dân California phải xếp hàng dài chờ đợi để đến lượt làm thủ tục tại các văn phòng khu vực của DMV, thì cũng có những ngõ tắt giúp nhiều cá nhân có được bằng lái một cách nhanh chóng mà không cần qua kiểm tra. Đã có ít nhất 8 cựu nhân viên của DMV bị truy tố về những tội danh liên quan đến hối lộ và gian lận danh tính trong thi cấp bằng lái. Tất cả những người này hiện đang phải đối mặt với hình phạt từ 1 đến 6 năm tù giam. Được biết, 8 cựu nhân viên đều làm việc tại DMV từ năm 2012 đến năm 2015 và chịu trách nhiệm về các cuộc thi bằng lái xe thương mại. Theo đó, họ đã hợp tác với các chủ trường dạy lái xe tải để cấp bằng lái xe thương mại cho những người thi trượt hay thậm chí không dự thi.

Các kiểm toán viên phát hiện, 8 cựu nhân viên này đã làm giả ít nhất 600 hồ sơ bằng lái xe, thay đổi kết quả thi lái và nhận hoa hồng hối lộ về tài khoản cá nhân hàng nghìn USD. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, các nhân viên DMV đã truy cập vào hệ thống điện toán để trộm danh tính tài xế và mở thẻ tín dụng dưới tên tuổi của họ. Đáng chú ý, danh sách những cựu nhân viên bị truy tố còn có con gái của một Phó Ban Điều tra và Thực thi của DMV. Người này đã lạm dụng chức vụ và quyền hạn của mình để tạo lập ít nhất 68 bằng và giấy phép lái xe giả. Bên cạnh đó, một số chủ trường dạy lái xe ở California cũng sẽ phải đối diện với cáo trạng gian lận, tiếp tay trong đường dây cấp bằng lái giả.

FBI “vào cuộc” để làm rõnhững gian lận tại DMV

Tại Hoa Kỳ, bằng lái được xem là một vật bất ly thân dùng để nhận dạng tương tự như chứng minh nhân dân tại Việt Nam. Bằng lái ở Hoa Kỳ còn được sử dụng cho nhiều mục đích quan trọng khác như: viết thông tin thanh toán tại cửa hàng, làm thủ tục check in cho các chuyến bay nội địa, mua thuốc lá hoặc đồ uống có cồn hoặc sử dụng như một thẻ thông hành khi vào các câu lạc bộ giải trí như: vũ trường, bar… Do đó, việc cấp bằng lái giả được xem như tiếp tay cho nhiều hành vi phạm tội khác.

Những phát hiện này của Cơ quan Kiểm toán Tiểu bang đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng tại Hoa Kỳ thời gian qua khiến nhiều người chết và bị thương. Thống kê của Bộ Giao thông Hoa Kỳ cho thấy, tỷ lệ tử vong do tai nạn xe hơi trong năm 2018 tăng hơn 10% so với năm 2017 và được đánh giá là cao nhất trong vòng nửa thế kỷ qua. Theo con số ước tính của Bộ, mỗi ngày, tại Hoa Kỳ, có khoảng 109 người chết vì tai nạn giao thông và Tiểu bang California là 1 trong 4 bang có tỷ lệ tử vong vì tai nạn xe hơi cao nhất ở Hoa Kỳ. Được biết, FBI hiện đang vào cuộc để điều tra mở rộng liên quan đến bê bối gian lận và trộm danh tính tại DMV.

Trong một thông báo phản hồi, Giám đốc DMV Jean Shiomoto cho biết, DMV sẽ xem xét một cách nghiêm túc các phát hiện kiểm toán, siết chặt công tác quản lý cấp bằng lái và thực hiện việc thu hồi các bằng lái giả trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, trong vòng 3 năm tới, DMV sẽ tiếp nhận khoảng 1,4 triệu hồ sơ và đang dự kiến thuê thêm 900 nhân viên mới, tăng thêm giờ làm việc vào ngày thứ Bảy, mở thêm 4 văn phòng mới và mở rộng thời gian để người dân có thể ghi danh làm hồ sơ.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 14 ra ngày 04-4-2019
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Gian lận trong cấp bằng lái xe tại Tiểu bang California