Hoa Kỳ: Đánh giá việc triển khai trích lập dự phòng thuế

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) công bố Báo cáo kiểm toán xem xét việc triển khai các khoản trích lập dự phòng thuế (DN chủ động trích trước các khoản thuế vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm hiện tại, nhằm có một nguồn tài chính để bù đắp các tổn thất có thể xảy ra trong tương lai) liên quan đến Covid-19 nhằm giúp chủ DN duy trì hoạt động ổn định và giải quyết những vấn đề khó khăn của DN.



                
   

DN mong nhận được hỗ trợ nhiều hơn từ IRS. Ảnh: Alamy

   

Báo cáo kiểm toán cho biết, một số chủ DN nhỏ gặp khó khăn trong việc áp dụng các quy định về dự phòng thuế do không nhận được thông tin rõ ràng từ Sở thuế vụ (IRS) và khó tiếp cận các hỗ trợ chuyên nghiệp về thuế. Báo cáo phát hiện IRS không tiến hành thu thập dữ liệu về nhân khẩu học của người nộp thuế nên gây khó khăn trong quá trình xác định xem việc trích lập dự phòng thuế có bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nhân khẩu học không. GAO đã phải sử dụng dữ liệu từ các cơ quan khác của liên bang nhằm thu thập thông tin về người nộp thuế và áp dụng nhiều phương pháp phân tích dữ liệu bổ sung khác.

GAO tiến hành phân tích việc trích lập dự phòng thuế Covid-19 cùng với việc thực hiện nghiên cứu về thuế của các DN tư nhân trong năm 2020 gồm các khoản hoàn trả nghỉ ốm và nghỉ phép có lương, thuế thu nhập hoãn lại đối với chủ DN và các khoản hoàn bù cho nhân viên. Phát hiện của GAO cho thấy, việc trích lập dự phòng thuế của các DN nhỏ rất hạn chế. Hầu hết các DN nhỏ và rất nhỏ được GAO phỏng vấn đều chưa hiểu và nắm rõ về vai trò của hoạt động trích lập dự phòng thuế, đây là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra nhiều rủi ro cho DN.

Phân tích của GAO cũng xác định công tác quản lý thông tin và lưu trữ hồ sơ không được chú trọng sẽ trở thành một rào cản lớn hạn chế hoạt động của DN. IRS đã cung cấp thông tin cho các DN nhỏ về trích lập dự phòng và sử dụng một số biện pháp để đánh giá khả năng tiếp cận. Tuy nhiên, GAO xác định các biện pháp này không cung cấp nhiều thông tin liên quan và đầy đủ. GAO khuyến nghị, IRS cần đánh giá lại các nỗ lực tiếp cận của mình với các DN nhỏ và chủ sở hữu có nguồn gốc đa dạng; cần sử dụng triệt để những thông tin có liên quan và đầy đủ để hỗ trợ các DN nhiều hơn trong tương lai./.

Yến Nhi – Nguyễn Thúy
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Đánh giá việc triển khai trích lập dự phòng thuế