Hoa Kỳ: Chú trọng thanh tra chất lượng dịch vụ kiểm toán

(BKTO) - Để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán, đảm bảo sự minh bạch và lợi ích cho các bên, Uỷ ban Giám sát kiểm toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) cho biết, Ủy ban sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra hoạt động kiểm toán trong năm nay.



Trong một bài thuyết trình tại Hội nghị của Hiệp hội Kế toán viên công chứng Hoa Kỳ diễn ra tại Thủ đô Washington D.C., Giám đốc Phòng Đăng ký và Kiểm tra của PCAOB George Botic cho biết, trong suốt năm 2020, các cuộc thanh tra, kiểm tra của PCAOB sẽ tập trung vào các lĩnh vực mới nổi, những vấn đề được coi là thách thức của các hãng kiểm toán và các DN trong những năm gần đây. Trong đó, Ủy ban sẽ tập trung hơn vào việc kiểm tra, giám sát đối với các cuộc kiểm toán những tổ chức, ngân hàng, công ty phát hành có vốn hóa thị trường lớn.

Trong quý I/2020, PCAOB đã ra mắt một mẫu báo cáo mới, áp dụng cho đợt thanh tra các cuộc kiểm toán báo cáo tài chính năm 2018 của 6 hãng kiểm toán lớn nhất Hoa Kỳ. Báo cáo vẫn giữ nguyên một số phần trọng tâm của báo cáo cũ. Ngoài ra, trong báo cáo mới, một số phần thông tin được soạn sẵn theo mẫu đã được giảm bớt, để những ý kiến mới, mở rộng có thể được bổ sung. Báo cáo mới được đánh giá là cung cấp kết quả thanh tra của PCAOB rõ ràng hơn, đi thẳng vào các phát hiện và cung cấp nhiều thông tin so sánh hơn.

Ông Botic cho biết, nhìn chung, chất lượng dịch vụ kiểm toán đang được cải thiện, những thiếu sót trong quá trình thanh tra đã giảm đáng kể. PCAOB vẫn đang tích cực hành động để cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán. Bên cạnh đó, vẫn còn những thiếu sót phổ biến, những lĩnh vực cần chú ý trong nỗ lực cải thiện chất lượng kiểm toán tại Hoa Kỳ nói riêng và trên thế giới nói chung.

PCAOB cũng khuyến nghị, các công ty cần cải thiện hoạt động phân tích nguyên nhân gốc rễ khi để xảy ra thiếu sót, từ đó, đề ra giải pháp giúp ngăn ngừa những thiếu sót lặp lại và góp phần cải thiện chất lượng kiểm toán hơn nữa.

TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Chú trọng thanh tra chất lượng dịch vụ kiểm toán