Hoa Kỳ: 4,25 tỷ USD bị sử dụng sai mục đích tại Pennsylvania

(BKTO)- Vừa qua, Tổng Kiểm toán bang Pennsylvania Eugene DePasquale đã công bố Báo cáo kiểm toán dài 122 trang sau khi xem xét tình hình quản lý, sử dụng ngân sách của Sở Giao thông vận tải bang (PennDOT) trong khoảng thời gian từ 01/01/2014 đến 30/6/2017.



Báo cáo chỉ ra rằng, trong 6 năm qua, 4,25 tỷ USD ngân sách của PennDOT được dành cho công tác sửa chữa đường sá, cầu, cống đã bị chuyển sang một quỹ hỗ trợ cho Cơ quan Cảnh sát bang. Hành động này đã vi phạm các quy định được nêu rõ trong Hiến pháp của bang.
                
   

Nhiều công trình đường bộ đang chờ ngân sách để được sửa chữa

   

Hiện tại, người dân sinh sống tại bang Pennsylvania đang phải trả thuế xăng cao nhất trong cả nước. Chính quyền bang đã quy định rõ ràng rằng, các khoản lệ phí đường bộ và thuế nhiên liệu chỉ được sử dụng cho mục đích xây dựng, sửa chữa đường sá, cầu, cống và các công trình đường bộ khác tại địa phương. Tuy nhiên, ngân sách của PennDOT đã nhiều lần bị sử dụng sai mục đích.

Tại một cuộc họp báo ở thành phố Harrisburg có sự tham dự của Thư ký Sở Giao thông vận tải bang, ông Eugene DePasquale cho biết, lẽ ra, PennDOT có thể sử dụng số tiền khổng lồ 4,25 tỷ USD để chi cho công tác sửa chữa một loạt công trình đường bộ đang xuống cấp tại bang. Danh sách các con đường, những cây cầu trên toàn tiểu bang đang chờ được cấp ngân sách để sửa chữa ngày càng tăng, bao gồm 2.829 cây cầu thuộc sở hữu của nhà nước.
                
   

Ngân sách của Sở Giao thông, vận tải không được sử dụng cho các công trình đường bộ

   

Năm 2017, Ủy ban Tài chính và Ngân sách của bang cũng tiến hành một cuộc nghiên cứu và chỉ ra rằng, mỗi năm, hơn 200 triệu USD từ các quỹ xây dựng đường cao tốc đã bị chuyển sang các quỹ hỗ trợ cho Cơ quan Cảnh sát bang Pennsylvania.

Chỉ riêng trong năm tài chính 2017-2018, có tới gần 790 triệu USD đã được rút từ ngân sách của Sở chuyển sang cho Cơ quan Cảnh sát bang.

Vấn đề sử dụng ngân sách sai mục đích trên đã tồn tại trong nhiều năm qua tại Bang này và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông bền vững tại bang, nhiều công trình đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn phải chờ ngân sách để được sửa chữa.

Nhu cầu hỗ trợ ngân sách cho Cơ quan Cảnh sát bang ngày càng tăng vì nhiều sở cảnh sát địa phương trên khắp Pennsylvania đã và đang bị giải thể, do đó, nhiệm vụ của Cơ quan này ngày càng tăng.

Tổng Kiểm toán bang Pennsylvania Eugene DePasquale cho rằng, cả Cơ quan Cảnh sát và Sở Giao thông vận tải bang đều cần thêm những khoản tài trợ từ Chính phủ Liên bang để có thể hoàn thành tốt mọi hoạt động của mình. Tuy nhiên, Chính phủ liên bang và chính quyền địa phương cần có những giải pháp khác để tăng ngân sách hỗ trợ cho Cơ quan Cảnh sát chứ không phải lấy từ ngân sách của Sở Giao thông vận tải vốn cũng đang cần được hỗ trợ thêm.

THANH XUYÊN(Theo Lehighvalleylive)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: 4,25 tỷ USD bị sử dụng sai mục đích tại Pennsylvania