Hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý tài chính của Ủy ban Bóng chày Pakistan

(BKTO) - Đầu tháng 4/2019, Tổng Kiểm toán Pakistan đã công bố một Báo cáo kiểm toán đặc biệt. Báo cáo chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính tại Ủy ban Bóng chày Pakistan (PCB).



Thất thoát hàng triệu USD

Báo cáo kiểm toán xem xét Giải Pakistan Super League (PSL) vào năm 2016 và 2017 và chỉ ra nhiều điểm bất thường lớn, hàng loạt sai phạm trong cách quản lý của PCB. “Ngân sách quốc gia đã tổn thất hàng trăm triệu USD do PCB đã nhượng quyền thương mại việc quản lý các đội bóng tham gia giải đấu với giá rẻ” - Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh.

Một trong các sai phạm tài chính của PCB là duyệt chi những khoản thanh toán lớn bất thường, dễ dàng thanh toán nhiều khoản tạm ứng trái quy định cho một số đối tác. Ban Lãnh đạo PCB được cho là yếu kém trong công tác quản lý, lập kế hoạch khiến nhiều chi phí bội chi, đặc biệt là các hoạt động thuê địa điểm, các vòng đấu đều để xảy ra tình trạng phát sinh kinh phí lớn… PCB còn bị phát hiện đã thực hiện một số giao dịch chuyển tiền trái phép qua ngân hàng cho một số công ty, cá nhân bên ngoài Pakistan. Điều này làm dấy lên nghi vấn một số lãnh đạo của PCB đã thực hiện các hành vi cấu kết với một số đối tượng tại nhiều nước nhằm biển thủ ngân sách.

Ngoài 40 sai phạm chính ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngân sách của đất nước và uy tín của các giải đấu thể thao cũng như của chính Ủy ban, còn vô số hành vi sai trái khác bị phát hiện và lên án. Báo cáo kiểm toán cho biết thêm, khoản chi phí thuê dịch vụ pháp lý 250.000 USD chưa hề được thông qua. Cùng với đó, PCB đã trao hàng loạt giải thưởng bất thường, không minh bạch trị giá 57 triệu USD cho các công ty nhận quyền thương mại, quản lý các đội bóng, thậm chí, một số công ty trong số này bị đánh giá không đủ điều kiện nhận quyền quản lý các đội bóng đó.

Theo các hồ sơ đã được báo cáo, PCB cũng đã chi gần 100.000 USD cho công tác thông tin, tuyên truyền về Giải đấu PSL. Số tiền này được đánh giá là quá hào phóng và không cần thiết. Điều đáng nói là dù kinh phí tuyên truyền khá hào phóng nhưng thực tế, hiệu quả truyền thông cho PSL không được như mong đợi.

Đặc biệt, NSNN còn thiệt hại gần 1,3 triệu USD do công tác khấu trừ thuế đối với các khoản thanh toán cho các bên liên quan không được PCB làm đúng quy trình.

Làm trái quy định về quản lýnhà nước

Báo cáo kiểm toán chỉ ra những dấu hiệu cho thấy PCB đã móc nối, ký kết một số hợp đồng với các công ty quen thuộc, trước đây từng tham gia những hợp đồng, giao dịch khác với PCB nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai bên.

Theo quy định, các công ty gửi hồ sơ dự thầu bắt buộc phải gửi cả bản cứng và bản mềm qua địa chỉ email đã được chỉ định, tuy nhiên, một số công ty như: M/s JW International, ARY Digital và Qatar Lubricants đã không tuân thủ các quy định này, nhưng họ vẫn không được yêu cầu bổ sung. Một trong những quy định bắt buộc đối với các công ty tham gia đấu thầu cạnh tranh để được nhận quyền tổ chức Giải đấu PSL là phải hoàn thành việc lập báo cáo tài chính của hai năm trước thời điểm tham gia đấu thầu, trong đó, ít nhất một báo cáo tài chính phải được tiến hành kiểm toán. Tuy nhiên, PCB đã làm trái yêu cầu này khi trao quyền quản lý các đội bóng mà không tiến hành kiểm toán các báo cáo tài chính những năm trước đó.

Tổng Kiểm toán cũng chỉ trích PCB đã không tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về việc mời các bên nhận quyền thương mại, nhận quyền quản lý các đội bóng trên báo chí và các phương tiện truyền thông quốc tế. Trong khi đó, một số đối tác cũ thân quen của PCB lại có đầy đủ thông tin và hợp đồng về việc nhượng quyền này. Đặc biệt, chỉ có một tập đoàn mang tên M/s Technology Frontier, có trụ sở tại TP. Madras của Ấn Độ, đang xử lý hầu hết tất cả các hợp đồng lớn liên quan đến PSL.

Giám đốc Điều hành và Giám đốc Truyền thông của PCB, những người chịu trách nhiệm chính cho việc tổ chức, điều hành các giải đấu bóng chày, hiện vẫn trốn tránh trả lời về trách nhiệm của mình.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 16 ra ngày 18-4-2019
Cùng chuyên mục
Hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý tài chính của Ủy ban Bóng chày Pakistan