Gian lận tài chính, biển thủ ngân sách tại Ủy ban cao cấp Gambia

(BKTO) - ​Mới đây, Freedom Newspaper - một trong những tờ báo điện tử hàng đầu của Gambia - đã công bố một số phát hiện quan trọng trong báo cáo của Cơ quan Kiểm toán nội bộ Gambia (GIAD) liên quan đến các sai phạm trong quản lý tài chính của Ủy ban cao cấp Gambia (GHC) tại Thủ đô London, Vương quốc Anh.



Tiến hành kiểm toán các tài khoản của GHC trong khoảng thời gian từ tháng 01/2018 đến tháng 11/2019, GIAD đã lên án một số cán bộ của GHC có hành vi gian lận tài chính, đánh cắp ngân sách công trong suốt thời gian trên.

Báo cáo đặc biệt chỉ trích ông Bamba Mass - lãnh đạo Phòng Ngoại giao và Phúc lợi của Ủy ban - là chủ mưu của hàng loạt sai phạm. Theo GIAD, ngân sách của GHC đã bị đánh cắp hơn 1 triệu Bảng Anh, trong đó, ông Bamba Mass bị tố cáo biển thủ hơn 20.000 Bảng Anh cùng nhiều tài sản công khác.

Xem xét hồ sơ tài chính của GHC, cơ quan kiểm toán phát hiện nhiều sai phạm và những phương thức khiến ngân sách thường xuyên bị biển thủ. GIAD chỉ ra rằng, nhiều chứng từ đã bị làm sai lệch, làm giả; các tài liệu, biên lai không hợp lệ nhưng vẫn được thanh toán, thậm chí mức thanh toán thực tế còn cao hơn rất nhiều so với số tiền trong các hợp đồng...

Ông Bamba Mass bị tố cáo đã lợi dụng các kẽ hở của pháp luật, trình các văn bản lên Đại sứ quán Gambia tại Anh để yêu cầu được thanh toán nhiều khoản chi phí lớn, trong đó, nhiều khoản tiền đã được chi cho mục đích cá nhân. Nhiều khoản chi cho các thành viên trong gia đình và bạn bè ông này cũng được hợp thức hóa thành các khoản mua sắm của cơ quan. Ông cũng cho thuê lại tài sản công và cấu kết với một số cá nhân để chuyển số tiền thu được vào túi riêng. Sự việc này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài gây thất thoát cho ngân sách. Kiểm tra nơi ở của ông Bamba Mass, các kiểm toán viên còn phát hiện thấy nhiều hồ sơ, hợp đồng, chứng từ thanh toán và các tài liệu khác bị giả mạo và chỉnh sửa.

Ông Bamba Mass và các cá nhân bị phát hiện đã thừa nhận những hành vi lừa đảo, đánh cắp ngân sách. Các kiểm toán viên của GIAD đã đề nghị Chính phủ Gambia cần có biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với những cá nhân này. Hiện, Báo cáo kiểm toán đầy đủ vẫn chưa được công khai. Cuộc điều tra các cán bộ Phòng Ngoại giao vẫn đang diễn ra.

TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
Gian lận tài chính, biển thủ ngân sách tại Ủy ban cao cấp Gambia