FRC mở cuộc điều tra đối với hãng kiểm toán của NMC Health

(BKTO) - ​Hội đồng Báo cáo tài chính Anh (FRC) đã mở một cuộc điều tra đối với công tác kiểm toán của EY tại Tập đoàn NMC Health đầy bê bối, sau khi có những nghi vấn về việc EY đánh giá sai lệch hàng tỷ USD trong các khoản nợ của NMC Health.



Cuộc điều tra của FRC tập trung vào báo cáo kiểm toán tài chính của NMC Health mà EY phát hành cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2018. Trước đó, một cuộc điều tra nội bộ của Ban Lãnh đạo NMC Health đã phát hiện những bằng chứng cho thấy các khoản nợ của Tập đoàn này cao hơn 1,6 tỷ USD so với mức mà EY công bố.

NMC Health có trụ sở tại Abu Dhabi, là một trong những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở Trung Đông với 200 bệnh viện, phòng khám tư nhân và các trung tâm y tế ở 19 quốc gia. Ở Vương quốc Anh, NMC Health là chủ sở hữu của chuỗi bệnh viện tư Aspen Health nổi tiếng.

Những bê bối tài chính bắt đầu xảy đến với NMC Health vào năm ngoái, sau khi một nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ là Muddy Waters cáo buộc một số cựu lãnh đạo của NMC Health gian lận, thực hiện nhiều khoản vay vượt mức. Tập đoàn đã mất hơn một nửa giá trị thị trường chỉ trong vòng vài tuần, giao dịch cổ phiếu đã bị tạm dừng vào tháng 02/2020 trong bối cảnh nhiều lãnh đạo cao cấp bị sa thải và Tập đoàn bị phát hiện nợ hơn 4,3 tỷ USD.

EY với tư cách là hãng kiểm toán độc lập trong nhiều năm liền của NMC Health cho biết, Hãng sẽ hợp tác hoàn toàn với FRC nhằm phục vụ điều tra. FRC đặt mục tiêu hoàn thành cuộc điều tra trong vòng 2 năm và nếu tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái, FRC sẽ chuyển vụ việc sang tòa án để có thể có những phán quyết tiếp theo.

Hồi đầu năm 2020, tỷ phú Ấn Độ Bavaguthu Raghuram Shetty - người sáng lập của NMC Health - đã từ chức đồng Chủ tịch và đổ lỗi cho một số giám đốc điều hành hiện tại và trước đây vì cáo buộc gian lận. Ông Faisal Belhoul - người được bổ nhiệm làm Chủ tịch điều hành mới của Tập đoàn - đã cam kết hợp tác với các cơ quan quản lý của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Vương quốc Anh để thu hồi bất kỳ khoản tiền bị sử dụng sai nào.
HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
FRC mở cuộc điều tra đối với hãng kiểm toán của NMC Health