Dominica: Bộ Nông nghiệp tích cực thực hiện khuyến nghị kiểm toán

(BKTO) - Cơ quan Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật đảo quốc Dominica (thuộc vùng biển Caribê) vừa công bố kết quả một cuộc kiểm toán xem xét hoạt động xuất khẩu nông sản, đặc biệt là chuối của quốc gia này trong những năm gần đây.



Cuộc kiểm toán trên đã chỉ ra một số thiếu sót trong hoạt động của Bộ Nông nghiệp nước này. Điển hình là ngành trồng chuối do chưa có hướng đi phù hợp và phải chịu tác động của nhiều yếu tố như thời tiết xấu khiến sản lượng chuối giảm mạnh; giá chuối giảm; bị Liên minh châu Âu dần bãi bỏ ưu đãi nhập khẩu các sản phẩm từ chuối… khiến Bộ đang phải nỗ lực tìm các giải pháp tháo gỡ. Bộ Nông nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới khi một số sản phẩm nước này đẩy mạnh xuất khẩu đang bị một số quốc gia hạn chế, thậm chí bị cấm nhập khẩu khiến nền kinh tế của quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngay sau khi cuộc kiểm toán được công bố, Bộ Nông nghiệp đã nhanh chóng thực hiện những khuyến nghị kiểm toán nhằm cải thiện tình hình. Dựa trên những khuyến nghị của cuộc kiểm toán, Ban Lãnh đạo Bộ đã tổ chức một hội thảo nhằm nâng cao năng lực của cán bộ, nhân sự tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Đại diện Cơ quan Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật nhấn mạnh khuyến nghị kiểm toán yêu cầu Bộ Nông nghiệp tổ chức nhiều hội thảo chuyên sâu hơn, tập trung vào các loại cây trồng, nông sản có tiềm năng xuất khẩu. Để đảm bảo các sản phẩm xuất khẩu của Dominica đến các thị trường quốc tế an toàn, cần thắt chặt hơn nữa công tác kiểm dịch tại các khâu. Bên cạnh đó, cần xem xét các giải pháp giúp nâng cao chất lượng nông sản để đảm bảo các sản phẩm có thể tiếp cận những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu.

Đại diện Bộ Nông nghiệp cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ thực hiện kế hoạch xây dựng sổ tay hướng dẫn giao dịch cho tất cả các bên liên quan tại từng địa phương để thực hiện một cuộc cách mạng thay đổi diện mạo hoạt động xuất khẩu nông sản.

TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
Dominica: Bộ Nông nghiệp tích cực thực hiện khuyến nghị kiểm toán