Đại hội lần thứ 5 Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Nam Á

(BKTO) - Sáng 6/11, Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Nam Á (ASEANSAI) lần thứ 5 đã trang trọng khai mạc tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.




Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa-Đại diện Chủ tịch ASOSAI phát biểu chào mừng Đại hội- Ảnh: Đỗ Long

Tham dự Lễ khai mạc Đại hội có: bà Viengthong Siphandon- Chủ tịch ASEANSAI, Chủ tịch KTNN Lào; ông AlexeiKudrin- Chủ tịch Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) nhiệm kỳ 2019-2022- Tổng KTNN Nga; ông Dato’ Nik Azman Nik Abdul Majid- Phó Chủ tịch ASEANSAI, Tổng KTNN Malaysia; ông Isra Sunthornvut- Tổng Thư ký AIPA; ông Lim Jock Hoi- Tổng Thư ký ASEAN và các thành viên của ASEANSAI... Đặc biệt, Đại hội đã vinh dự chào đón bà Yab Dato' Seri Datin Dr. Wan Azizah Wan Ismail- Phó Thủ tướng Malaysia- đến dự và thực hiện nghi thức khai mạc Đại hội.

Quang cảnh phiên khai mạc Đại hội- Ảnh: Đỗ Long

Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa dẫn đầu, tham dự Đại hội trong vai trò Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018-2021, đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI.

Phát biểu chào mừng Đại hội, Phó Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh: sự hiện diện của quý vị tại đây hôm nay là minh chứng cho sự ủng hộ không ngừng nghỉ và cam kết mạnh mẽ trong việc tăng cường kiểm toán công trong khu vực ASEAN thông qua chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, thông tin cũng như thông lệ tốt nhất. Hợp tác khu vực, đặc biệt với mục tiêu đạt được năng lực chuyên môn là một trong những hoạt động mang tính tương trợ lẫn nhau trong môi trường toàn cầu hoá hiện nay. ASEANSAI được trao cho những nguồn lực lớn về kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn; điều quan trọng là chúng ta cần tận dụng được những mối quan hệ này bằng cách đồng bộ hoá các sáng kiến quốc gia vào các kế hoạch của khu vực để cùng nhau đi trên tiến trình đảm bảo trách nhiệm giải trình và phát triển kinh tế đất nước mạnh mẽ hơn.

Trong bối cảnh đó tôi vui mừng nhận thấy rằng, tầm nhìn và sứ mệnh của ASEANSAI nhằm tăng cường năng lực thể chế cho các SAI là phù hợp với tầm nhìn của cộng đồng ASEAN đến năm 2025 trong mục tiêu duy trì việc quản trị tốt...

Các Trưởng đoàn tham dự Đại hội- Ảnh: Đỗ Long

Cùng với đó, Đại hội đã nghe các phát biểu quan trọng, gồm: phát biểu khai mạc Đại hội của Chủ tịch ASEANSAI, phát biểu chào mừng của đại diện SAI chủ nhà đồng thời là phó chủ tịch của ASEANSAI, phát biểu chào mừng của SAI Việt Nam- Chủ tịch ASOSAI.

Phát biểu chào mừng Đại hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa cho biết, KTNN Việt Namrất vinh dự tham dự Đại hội với cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI.

Chúng ta rất trân trọng ghi nhận, 10 thành viên ASEANSAI đều là những thành viên tích cực của ASOSAI. Bám sát định hướng của INTOSAI, ASOSAI luôn ghi nhận sự khác biệt để giải quyết các mối quan tâm của các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Sau 8 năm thành lập và phát triển, ASEANSAI được công nhận là một tổ chức chuyên nghiệp và góp phần tích cực đảm bảo sự phát triển ổn định và thịnh vượng của các quốc gia ASEAN.

Với tư cách là Chủ tịch ASOSAI và là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI, KTNN Việt Nam nhận thức rõ cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đóng góp cho sự lớn mạnh của cả hai Tổ chức, xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động hằng năm. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định, đây là cơ hội để tất cả các thành viên của ASEANSAI cùng nhau nhìn lại chặng đường 8 năm xây dựng, nỗ lực không ngừng nghỉ của Tổ chức, để định hướng những bước đi tiếp theo trên tiến trình hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch chiến lược ASEANSAI 2018-2021.

Phó Thủ tướng Malaysia Yab Dato' Seri Datin Dr. Wan Azizah Wan Ismail chụp ảnh lưu niệm cùng các Trưởng đoàn tham dự Đại hội- Ảnh: Đỗ Long

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Hoạgửi lời cảm ơn SAI Malaysia đồng thời bày tỏ tin tưởng,với sự chuyên nghiệp của nước chủ nhà cùng tinh thần làm việc tích cực, đầy trách nhiệm của tất cả các thành viên ASEANSAI, Đại hội ASEANSAI lần thứ 5 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp và đạt được các kết quả thiết thực cho sự phát triển của cộng đồng ASEANSAI trong thời gian tới.

Sau phiên khai mạc, Đại hội đã nghe báo cáo hoạt động của Ban Thư ký và các Uỷ ban; tiến hành phê duyệt các nội dung: Quy chế ASEANSAI sửa đổi lần thứ hai, Hướng dẫn nâng cấp hệ thống giám sát và đánh giá việc thực hiện Kế hoạch chiến lược ASEANSAI, Hướng dẫn kiểm toán mua sắm công, bổ nhiệm và phê duyệt SAI thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2020-2021. Đặc biệt, Đại hội đã tiến hành thủ tục bầu bổ nhiệm Chủ tịch và Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ mới và thực hiện nghi thức bàn giao chức vụ Chủ tịch ASEANSAI. Theo đó, SAI Malaysia được bầu làm Chủ tịch, SAI Myanma được bầu làm Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2020-2021.

Tại Đại hội, với vai trò là Chủ tịch Uỷ ban chiến lược giai đoạn 2017-2019, 2019-2021 SAI Việt Nam đã trình bày 3 tham luận với các chủ đề gồm (i) Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch chiến lược ASEANSAI 2018-2019, (ii) Hoàn thiện hệ thống giám sát và đánh giá việc thực hiện kế hoạch chiến lược ASEANSAI, và (iii) Định hướng kế hoạch công tác của Uỷ ban Kế hoạch chiến lược 2020-2021.

Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tham dự Đại hội

Đại hội cũng đã tiến hành bổ nhiệm và phê chuẩn các uỷ ban của ASEANSAI nhiệm kỳ mới, trong đó, KTNN Việt Nam tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI nhiệm kỳ 2020-2021; phê chuẩn Kế hoạch công tác 2020-2021 của các uỷ ban, thảo luận về vấn đề nâng cao nhận thức về SAI PMF ở cấp độ cao, cập nhật về MoU và thảo luận về Năng lực pháp lý ASEANSAI.

Đại hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự và bế mạc vào chiều cùng ngày.
ĐỖ LONG - NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
Đại hội lần thứ 5 Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Nam Á