Cơ quan Đường sắt Nam Phi thiếu minh bạch trong quản lý tài chính

(BKTO) - Báo cáo kiểm toán được công bố mới đây cho thấy, tình hình hoạt động của Cơ quan Đường sắt Nam Phi (PRASA) đang ngày càng rối ren với nhiều sai phạm đáng báo động diễn ra trong thời gian dài.



Theo quy định, PRASA phải nộp báo cáo tài chính vào tháng 8 hằng năm. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9 vừa qua, PRASA mới nộp báo cáo cho năm tài chính 2018-2019. Do đó, Văn phòng Tổng Kiểm toán đã không thể tiến hành kiểm tra các báo cáo của PRASA đúng thời hạn.

Trong Báo cáo kiểm toán trình lên Nghị viện, Tổng Kiểm toán Nhà nước Nam Phi Kimi Makwetu đã chỉ ra nhiều thiếu sót tại PRASA. Cụ thể, trong năm tài chính 2017-2018, PRASA đã để xảy ra nhiều thiếu sót trong hoạt động, song đến nay, Cơ quan này không có các biện pháp cải thiện hiệu quả công việc, cải thiện mức độ an toàn ngành đường sắt. Đáng lưu ý, tình hình tài chính của Cơ quan này ngày càng rối ren hơn. Nhiều khoản thanh toán bị trì hoãn trong một thời gian dài, Ban Lãnh đạo cơ quan đổ lỗi cho đội ngũ nhân viên bất cẩn.

Tổng Kiểm toán cho biết, ông không nhận được đầy đủ các tài liệu về hoạt động chung tại PRASA. PRASA đã không trình đầy đủ các bằng chứng trong hồ sơ kế toán để chứng tỏ rằng, Cơ quan đã hạch toán đúng các loại tài sản, cơ sở vật chất, thiết bị hiện có giá trị lên tới 42,5 tỷ Rand Nam Phi (Zar), tương đương gần 2,9 tỷ USD. PRASA cũng không minh bạch trong việc quản lý, sử dụng các khoản trợ cấp, các khoản vốn đầu tư. Văn phòng Tổng Kiểm toán hiện chưa thể xác định khoản trợ cấp 44,8 tỷ Zar có được sử dụng đúng hay không.

Văn phòng Tổng Kiểm toán cũng không thể xác định doanh thu thực tế của PRASA do Cơ quan không nộp đầy đủ chứng từ cần thiết. Qua điều tra, Tổng Kiểm toán cho biết, doanh thu trên giấy tờ và doanh thu thực tế có thể chênh lệch nhau rất lớn. PRASA cũng bị chỉ trích lơ là trong công tác giám sát các khoản chi tiêu bất thường, gây thất thoát lãng phí nhiều khoản tiền lớn của ngân sách công.

Sau khi nhận được Báo cáo kiểm toán, Giám đốc Điều hành PRASA Nkosinathi Sishi cho biết, Ban Lãnh đạo Công ty cam kết sẽ thực hiện các biện pháp giúp cải thiện tình hình tài chính nói riêng và mọi hoạt động của Cơ quan nói chung, đặc biệt là công tác quản trị.

TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
Cơ quan Đường sắt Nam Phi thiếu minh bạch trong quản lý tài chính