Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh cảnh báo nguy cơ và rủi ro từ Covid-19

(BKTO) - Gần 2/3 bệnh nhân bị bệnh nặng do virus Corona chủng mới (Covid-19) là người thừa cân, béo phì và gần 40% số bệnh nhân này ở độ tuổi dưới 60. Đây là kết quả của một cuộc kiểm toán do Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh (NHS) tiến hành mới đây.



Báo cáo của NHS nhận định, 63% bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện ở Anh do nhiễm Covid-19 là người thừa cân, béo phì và những người béo phì thường có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người béo phì cũng có xu hướng ăn một chế độ ăn kiêng với rất ít chất xơ và chất chống oxy hóa - là những chất giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh - chẳng hạn như trái cây, rau quả và trọng lượng dư thừa làm cho cơ hoành, phổi khó mở rộng, hít khí oxy hơn. Những yếu tố này có thể giải thích tại sao phổi của người béo phì có xu hướng xấu đi nhanh hơn khi bị virus Corona chủng mới tấn công so với một người khỏe mạnh bình thường.

NHS cũng báo cáo hầu hết bệnh nhân Covid-19 được chăm sóc đặc biệt là nam giới, chiếm 71% số ca bệnh và hơn 1/3 số bệnh nhân nguy kịch dưới 60 tuổi. Kết quả này cho thấy không chỉ những người già mới có nguy cơ mắc bệnh. NHS cho biết, các bệnh viện ở Anh cũng đang trong tình trạng quá tải cấp cứu bệnh nhân nặng.

Ngoài ra, Báo cáo cũng đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tấn công an ninh mạng tại các bệnh viện ở Anh. NHS cho biết, tội phạm mạng đang lợi dụng các ổ dịch virus Corona chủng mới để phát động tấn công trực tuyến và tìm cách thâm nhập các hệ thống y tế để đòi tiền chuộc. Theo đó, NHS đã ban hành hướng dẫn với các nhà cung cấp dịch vụ y tế để cảnh báo các hoạt động mạng độc hại liên quan đến dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 23/3/2020, Chính phủ Anh đã ban hành sắc lệnh phong tỏa, yêu cầu mọi người dân phải ở trong nhà, chỉ được phép ra ngoài mua nhu yếu phẩm, thuốc men, tìm kiếm sự trợ giúp y tế và đến cơ quan khi không thể làm một số công việc tại nhà. Các nhà chức trách Anh yêu cầu các cửa hàng bán những mặt hàng không được xếp vào dạng thiết yếu phải đóng cửa, cấm việc tụ tập từ 2 người trở lên đối với những người không sống cùng một nhà, song mọi người được phép ra khỏi nhà tập thể dục một lần mỗi ngày.

Tính đến ngày 14/4/2020, số ca tử vong do Covid-19 tại Anh vẫn đang tiếp tục tăng mạnh khi lên tới 11.329 người và tổng số ca mắc bệnh là 89.569 người. Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, Anh đang đối mặt với thời khắc khẩn cấp quốc gia cũng như mối đe dọa lớn nhất với nước này trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Ông kêu gọi mọi người dân đoàn kết, thực hiện nghiêm sắc lệnh của Chính phủ để giải tỏa gánh nặng cho hệ thống y tế công và cứu mạng nhiều người.

NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh cảnh báo nguy cơ và rủi ro từ Covid-19