Canada: Chính quyền Quebec làm rõ những cáo buộc sai phạm tài chính tại các trường học

(BKTO) - Mới đây, Chính quyền tỉnh Quebec, Canada đã công bố báo cáo kiểm toán cuối cùng về công tác quản trị và quản lý tại các trường học, trong đó hé lộ những vi phạm tài chính của Ban Lãnh đạo Trường English Montreal (EMSB).



Lách luật, buông lỏng quản lý

Được biết, chính quyền tỉnh Quebec khởi động cuộc kiểm toán từ cuối tháng 01/2019. Động thái này được đưa ra một tuần sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục Canada kêu gọi một cuộc điều tra tức thì trước những cáo buộc về sai phạm trong quản lý tại các trường học.

Trong quá trình điều tra, các kiểm toán viên đã xem xét các hợp đồng trao thầu của EMSB trong 2 năm 2017 và 2018. Qua đó, các kiểm toán viên nhận định rằng, EMSB đã không tuân thủ các quy định, quy chế về đấu thầu với giá trị lên tới 44 triệu USD.

Theo quy định tại Quebec, các hợp đồng đấu thầu công khai có giá trị hơn 25.000 USD sẽ được mời thầu để khuyến khích cạnh tranh và đạt được giá tốt nhất. Song trong nhiều trường hợp, khi hợp đồng thầu vượt cao hơn 25.000 USD, EMSB đã cố ý phân chia giá trị thầu ra thành nhiều phần giá trị nhỏ sao cho nằm dưới ngưỡng 25.000 USD và đây là một sai phạm điển hình.

Ngoài ra, các thành viên Ban Lãnh đạo Nhà trường bị cáo buộc không làm tròn vai trò, trách nhiệm của mình. Chủ tịch EMSB Angela Mancini và Giám đốc EMSB Marie Matheson là hai trong số những thành viên chịu chỉ trích nặng nề nhất. Báo cáo nêu rõ, mặc dù Chủ tịch Mancini đã từng nhận phiếu biểu quyết không tín nhiệm và gặp nhiều vấn đề liên quan đến vi phạm đạo đức song bà vẫn không bị loại khỏi ghế ngồi. “Rõ ràng, chừng nào những cá nhân tương tự như bà Chủ tịch hay Giám đốc EMSB còn ngồi đó thì công tác quản trị của Nhà trường dường như khó có thể cải thiện” - Báo cáo nhận định. Báo cáo cũng kêu gọi Chủ tịch và Giám đốc EMSB tạm dừng thực hiện các quyền hạn của mình trong thời gian 6 tháng.

Cần cải thiện quy trình quản lý và tái cơ cấucác trường học

Bản báo cáo đã dành 8 trang cho phần khuyến nghị kiểm toán, trong đó có đề cập đến việc bổ nhiệm một cán bộ cố vấn giúp việc cho Chủ tịch EMSB. “Những sai phạm của EMSB đã bắt rễ từ 10 năm trước và dường như Ban Lãnh đạo Nhà trường đã không thiết lập được văn hóa quản trị tốt. Điều tốt nhất mà EMSB có thể thực hiện bây giờ là tạm dừng quyền hạn của một số cá nhân chủ chốt, đồng thời kêu gọi một hãng tư vấn bên ngoài để hỗ trợ Ban Lãnh đạo cải thiện các quy trình quản lý” - Báo cáo ghi rõ. Chính quyền tỉnh Quebec hiện đang kêu gọi một cuộc điều tra hình sự liên quan đến những cáo buộc và phát hiện tại EMSB để làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý phù hợp.

Ngoài ra, Báo cáo cũng khuyến nghị EMSB cần thực hiện việc kiểm soát tốt hơn các thẻ tín dụng dùng để chi tiêu công quỹ và rằng EMSB cần xây dựng một chính sách về sử dụng các thẻ tín dụng để đảm bảo quản lý tốt những rủi ro tín dụng của Trường.

Những phát hiện trong Báo cáo không phải chỉ là những sai phạm của EMSB mà là những sai phạm điển hình của các ban lãnh đạo các trường học tại tỉnh Quebec và các kiểm toán viên kêu gọi cần tái cơ cấu một số trường học. Được biết, bản báo cáo sẽ được trình lên Chính phủ trong thời gian sớm nhất để thắt chặt công tác quản lý các hợp đồng thầu công khai và nâng cao tính tuân thủ trong quản lý tài chính tại các trường học.

Trước đó, vào năm 2016, EMSB đã từng dính vào bê bối tham nhũng khi tiếp nhận nhiều sinh viên quốc tế không đạt yêu cầu vào theo học các chương trình, khóa học tại Trường. Tại thời điểm đó, một số cán bộ của EMSB đã bị triệu tập để thẩm vấn, điều trần bởi Ủy ban Chống tham nhũng tỉnh Quebec và hai trong số đó đã bị buộc thôi việc.

Phát ngôn viên của EMSB cho biết, trong quá trình điều tra, EMSB đã phối hợp tích cực với các kiểm toán viên trong việc cung cấp những thông tin cần thiết. EMSB hiện chưa đưa ra bình luận nào về những phát hiện trong Báo cáo, song cho biết, Ban Lãnh đạo sẽ xem xét các khuyến nghị kiểm toán một cách nghiêm túc trong nỗ lực cải thiện tính minh bạch và quản trị tốt.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 43 ra ngày 24-10-2019
Cùng chuyên mục
Canada: Chính quyền Quebec làm rõ những cáo buộc sai phạm tài chính tại các trường học