Cần đánh giá khách quan về trách nhiệm của kiểm toán viên

(BKTO) - ​Vừa qua, GS. Olof Bik - một trong những học giả hàng đầu Hà Lan - đã chỉ trích cách các cơ quan quản lý lĩnh vực kế toán, kiểm toán và giới truyền thông quy trách nhiệm hoàn toàn cho các kiểm toán viên mỗi khi có sai sót.



Ông Olof Bik là Giám đốc Chương trình kế toán và Giám đốc Ban Quản lý Quỹ Nghiên cứu kiểm toán của Đại học Kinh doanh Nyenrode tại Hà Lan. Trong một bài phát biểu tại Đại học Nyenrode, ông cho rằng, mỗi khi các hãng kiểm toán để xảy ra sai sót, đội ngũ kiểm toán viên luôn bị đổ mọi lỗi lầm lên vai. Trong khi đó, trách nhiệm không chỉ nằm ở kiểm toán viên mà bộ phận kế toán của công ty được kiểm toán, các cấp quản lý, bộ phận kiểm toán nội bộ, các ủy ban kiểm toán cũng phải có trách nhiệm khi không hoàn thành vai trò của họ dẫn tới sai sót trong kết quả kiểm toán.

GS. Olof Bik lập luận rằng, chất lượng của báo cáo tài chính và chất lượng của các cuộc kiểm toán có sự phụ thuộc lẫn nhau rất chặt chẽ. Điều đó có nghĩa là, nếu các báo cáo tài chính trước khi được kiểm toán đạt chất lượng và đảm bảo độ chính xác cao thì khả năng kiểm toán viên để xảy ra sai sót thấp hơn rất nhiều so với việc kiểm toán báo cáo tài chính không đảm bảo chất lượng.

Theo kết quả các cuộc nghiên cứu của GS. Olof Bik, các hành vi chuyên nghiệp của kiểm toán viên (bao gồm: khả năng phán đoán và ra quyết định, tính hoài nghi nghề nghiệp, sự tương tác với khách hàng và các bộ phận kiểm toán) là những yếu tố quyết định chất lượng kiểm toán. Việc yêu cầu kiểm toán viên không được để xảy ra bất kỳ sai sót, rủi ro nào dù là nhỏ nhất dường như là điều không thể. Đó phải là trách nhiệm chung của tất cả các bên liên quan.

Ông Olof Bik cho biết thêm, thời gian qua, các hãng kiểm toán tại Hà Lan nói riêng và nhiều quốc gia trên thế giới nói chung đã phải nhận những án phạt ngày càng nặng nề khi để xảy ra sai sót trong hoạt động kiểm toán. Điều này có thể dẫn đến một số hậu quả đáng lo ngại, điển hình là tình trạng ngày càng nhiều hãng kiểm toán xin rút lui khỏi vị trí đơn vị kiểm toán của nhiều khách hàng là các tập đoàn lớn trên thế giới.

TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
Cần đánh giá khách quan về trách nhiệm của kiểm toán viên