Các hãng kiểm toán ứng phó với bối cảnh dịch bệnh Covid-19

(BKTO) - Sự bùng phát của dịch Covid-19 trong tuần qua tại Hoa Kỳ đã tác động mạnh mẽ lên ngành nghề kiểm toán, kế toán nước này. Các kiểm toán viên tại Hoa Kỳ đang thực hiện những bước cần thiết để đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục công việc với các khách hàng giữa bối cảnh thiếu thốn chuỗi cung ứng và nhân sự do tác động của dịch.



Cho tới nay, những xáo trộn của thị trường kiểm toán nhìn chung chưa tác động nhiều đến tiến độ của các công tác kiểm toán tại Hoa Kỳ, song các hãng kiểm toán này đều đang trông chờ một sự thay đổi về quy trình kiểm toán vì các hệ thống hoặc nhân sự có thể sẽ không có sẵn trong thời gian tới. Các công ty kiểm toán tại Hoa Kỳ trước đó đã gấp rút gói ghém sổ sách để kịp cho việc nộp các báo cáo kiểm toán năm vào tháng 02/2020, trước khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát rộng rãi và các biện pháp kiểm dịch, cách ly có thể được áp dụng.

Không chỉ ở Hoa Kỳ, các cơ quan, văn phòng kiểm toán tại các quốc gia khác hiện cũng đang xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp và yêu cầu nhân viên hạn chế di chuyển trong thời gian này như một biện pháp tự phòng vệ. Tuần trước, một nhân viên của Hãng kiểm toán Deloitte tại Anh phải nhập viện do dương tính với Covid-19. Hãng này đã tạm thời đóng cửa các văn phòng tại Thủ đô London để phục vụ công tác khử trùng toàn bộ.

Còn tại Trung Quốc, sự bùng phát mạnh mẽ của Covid-19 đã khiến mọi công tác kiểm toán nội bộ và các cuộc họp chủ chốt trong ngành đều bị trì hoãn. Điều này dẫn tới việc nhiều công ty tại Trung Quốc chậm trễ trong việc nộp các báo cáo kiểm toán thường niên.

Nhằm ứng phó với những diễn tiến khó lường của Covid-19, nhiều hãng kiểm toán danh tiếng đã xây dựng những kế hoạch, chỉ dẫn nội bộ. PwC, EY và KPMG đều ra những quy định hạn chế đi lại tới các nước đang chịu ảnh hưởng của dịch.

Các hãng kiểm toán này cũng khuyến khích nhân viên tăng cường họp nhóm qua các thiết bị thông minh và các công cụ làm việc từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Song song với đó, ban lãnh đạo các công ty kiểm toán cũng làm việc với các khách hàng, đối tượng được kiểm toán và các nhà làm luật để đảm bảo tính thống nhất của công tác kiểm toán và báo cáo tài chính trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của tình hình dịch bệnh và điều kiện thị trường của ngành nghề.
HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
Các hãng kiểm toán ứng phó với bối cảnh dịch bệnh Covid-19