Bolivia: Phát hiện dấu hiệu bất thường, gian lận trong bầu cử

(BKTO) - Do những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống của Nhà nước đa dân tộc Bolivia (Nam Mỹ) tổ chức ngày 20/10/2019, Chính phủ nước này đã yêu cầu Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) tiến hành một cuộc kiểm toán điều tra vụ việc.



Ngay sau đó, OAS đã cử 36 chuyên gia, gồm chuyên gia thư pháp, luật sư..., đến từ 18 quốc gia khác nhau để tham gia vào cuộc kiểm toán điều tra kết quả cuộc bầu cử. Mới đây, OAS đã công bố Báo cáo kiểm toán và chỉ ra rằng, quá trình tiến hành cuộc bầu cử có nhiều bất thường và dấu hiệu gian lận.

Kết quả kiểm toán cho thấy, Tòa án Bầu cử tối cao Bolivia (TSE) đã có những hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, nhân viên của TSE đã cố tình làm lộ thông tin ra bên ngoài, sửa chữa hồ sơ năng lực của các ứng cử viên để tác động làm thay đổi kết quả bầu cử, làm mất đi tính công bằng, khách quan cần thiết. Các chuyên gia thư pháp đã tiến hành xác minh và chỉ ra có sự giả mạo nhiều chữ ký của quan chức trong các lá phiếu bầu cử; một số tài liệu nhạy cảm theo nguyên tắc phải được giữ làm bằng chứng của quá trình bầu cử đã biến mất.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, nhiều hành vi sai phạm, bất thường đã được thực hiện bởi cùng một nhân viên tại cùng một khu vực bỏ phiếu, điều này chứng tỏ các hành động trên là có chủ ý và cố tình thao túng kết quả bầu cử. Trong quá trình cập nhật kết quả bầu cử, Hệ thống truyền dẫn kết quả bầu cử sơ bộ của Bolivia đột ngột dừng tải dữ liệu mặc dù không có sự cố kỹ thuật nào xảy ra. Sau khi hệ thống hoạt động trở lại bình thường, kết quả bầu cử đã được hoàn thành.

Kết quả bầu cử mờ ám trên đã làm nổ ra các cuộc biểu tình rầm rộ trên toàn quốc, phản đối việc ông Evo Morales trúng cử và tiếp tục nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 liên tiếp. Các cuộc biểu tình này đã khiến ít nhất 33 người thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương.

Phản ứng lại kết quả kiểm toán của OAS, ông Evo Morales tuyên bố, nếu báo cáo của OAS chỉ ra bất kỳ gian lận nào trong cuộc bầu cử, ông sẽ kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử mới. Nhưng chỉ vài ngày sau, sau khi nhận thấy sự ủng hộ của cả lực lượng quân đội đối với làn sóng phản đối chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử, ông Morales đã tuyên bố từ chức, xin tị nạn chính trị tại Mexico và nhanh chóng di chuyển sang Cuba để khám sức khỏe.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Ấn Độ: Sai phạm trong hệ thống lương hưu của bang Uttarakhand
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong bản Báo cáo mới nhất đệ trình lên Quốc hội đầu tháng 12/2019, Cơ quan Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ (CAG) cho biết, tính đến ngày 31/3/2018, Chính phủ Ấn Độ đã thiệt hại hơn 22 tỷ Rupee (1.562 tỷ USD) do các hành vi sai phạm của các Bộ, ngành. Trong đó, Báo cáo đặc biệt chỉ trích sai phạm tài chính lớn trong hệ thống chi trả lương hưu cho người cao tuổi của Sở Phúc lợi xã hội bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ.
  • Tổng công ty Đường sắt Malaysia ghi nhận thua lỗ hàng chục tỷ USD
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 02/12, KTNN Malaysia đã phát hành Báo cáo kiểm toán năm 2018, trong đó đặc biệt chỉ trích những yếu kém trong công tác quản lý và hoạt động của Tổng công ty Đường sắt quốc gia Malaysia Keretapi Tanah Melayu Berhad (KTMB), dẫn đến khoản thua lỗ 2,83 tỷ Ringgit (khoảng 11,8 tỷ USD) tính đến ngày 31/12/2018.
  • Anh:  Cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Hội đồng Báo cáo tài chính Anh (FRC) đã công bố Báo cáo thường niên 2019 với chủ đề “Sự phát triển trong hoạt động kiểm toán”, trong đó chỉ ra những thách thức lớn đối với việc nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán trên toàn Vương quốc Anh.
  • Philippines:  Hối thúc kiểm toán an ninh lưới điện quốc gia
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Bộ Năng lượng Philippines hiện đang hối thúc một cuộc kiểm toán về an ninh lưới điện quốc gia giữa bối cảnh có nhiều ý kiến chỉ trích và quan ngại về khả năng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia của Công ty Điện lực quốc gia Philippines (NGCP) và đối tác là Tổng công ty Lưới điện quốc gia Trung Quốc (SGCC).
  • Kenya:  Nhiều địa phương bị lên án lạm dụng  ngân sách công nghiêm trọng
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trước khi hoàn thành nhiệm kỳ Tổng Kiểm toán Kenya (từ tháng 8/2011 - 8/2019), ông Edward Ouko đã công bố Báo cáo kiểm toán thường niên 2017-2018 và lên án chính quyền nhiều quận địa phương có hành vi lạm dụng ngân sách công nghiêm trọng.
Bolivia: Phát hiện dấu hiệu bất thường, gian lận trong bầu cử