Bỉ: Nhiều vụ bê bối về vệ sinh an toàn thực phẩm bị phát giác

(BKTO) - ​Cơ quan Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm Bỉ (Afsca) vừa tiến hành cuộc kiểm toán an toàn thực phẩm tại Bỉ. Kết quả cho thấy, nhiều công ty đã nhập khẩu những sản phẩm thịt với thông tin sai lệch trên nhãn như bị sửa đổi thời gian thịt được đưa vào đông lạnh từ Công ty Thực phẩm Veviba.



Sự việc thu hút sự quan tâm của dư luận tại Vương quốc Bỉ sau khi châu Âu đã phải trải qua nhiều vụ bê bối thực phẩm bẩn trong những năm gần đây. Một trong những vụ nổi bật nhất là bê bối hồi năm ngoái về trứng bẩn có chứa fipronil, chất được cho là gây hại cho sức khỏe ở một lượng nhất định. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Bỉ, ông Denis Ducarme cũng đã lên án hành vi gian lận trong phân phối sản phẩm của Công ty Veviba.

Vụ việc đã lan tới 45 quốc gia trên thế giới, trong đó có 26 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Sau khi bê bối trên bị phát giác, hàng triệu quả trứng và các sản phẩm làm từ trứng đã đồng loạt bị rút khỏi kệ hàng tại các siêu thị châu Âu và hàng chục trang trại gia cầm đã bị đóng cửa. Bỉ cũng là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ vụ việc này.

Trước những “sóng gió” liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, Ủy ban châu Âu (EC) đã cam kết phát triển một kế hoạch thắt chặt quản lý đối với các sự cố liên quan đến vấn đề này. EC cũng sẽ cải thiện liên kết giữa hai hệ thống cảnh báo là Mạng lưới chống gian lận thực phẩm (FFN) và Hệ thống cảnh báo nhanh cho thực phẩm tiêu dùng và thức ăn gia súc.

Thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đang là nỗi lo thường trực của cộng đồng, là vấn đề thời sự được người dân đặc biệt quan tâm. Trong đó, tình trạng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, nhất là trong các khu công nghiệp, đang là vấn đề nhức nhối. Dù các cơ quan quản lý đã có nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng với một vấn đề mang tính xã hội rộng lớn thì mấu chốt hóa giải là trách nhiệm và đạo đức từ phía người kinh doanh.

Afsca được thành lập vào năm 1999, sau khi Bỉ gặp khủng hoảng về gà bị nhiễm độc dioxin trên cơ sở sáp nhập 6 cục chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế của quốc gia này. Việc thành lập Afsca đã giúp Bỉ phản ứng nhanh hơn, chủ động hơn trước những vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.
HOÀNG BÁCH
Cùng chuyên mục
Bỉ: Nhiều vụ bê bối về vệ sinh an toàn thực phẩm bị phát giác