Bỉ: Bội chi 40 triệu Euro chi phí xây dựng trụ sở cảnh sát liên bang

(BKTO) - Sau kiểm toán, các kiểm toán viên của Bộ Tài chính Bỉ vừa chỉ ra rằng, tổng chi phí xây dựng trụ sở mới cho lực lượng Cảnh sát liên bang Bỉ đã tiêu tốn 312 triệu Euro ngân sách quốc gia, bội chi 40 triệu Euro so với số tiền nêu ra trong các bản kế hoạch được trình trước đó.



Báo cáo kiểm toán của Bộ Tài chính đã chỉ ra những hành vi sai trái trong việc thực hiện các hợp đồng xây dựng dự án từ lúc ký kết đến khi nghiệm thu và thanh toán; một số nhà thầu đã đột ngột chấm dứt việc thực hiện các hợp đồng khiến nhiều hạng mục của công trình bị trì hoãn; hầu hết các hóa đơn không được kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt; việc sử dụng hay cho thuê các bộ phận của tòa nhà sau khi được hoàn thành cũng không được trao đổi, bàn bạc trước...
                
   

Chi phí xây dựng trụ sở Lực lượng Cảnh sát bội chi lớn. Nguồn: Hotinfonow

   
Các kiểm toán viên xác định nguyên nhân của việc bội chi ngân sách nghiêm trọng trên là do Cơ quan Xây dựng liên bang Bỉ thiếu các kế hoạch cụ thể, phù hợp để thực hiện một dự án quy mô lớn, việc thực hiện các hợp đồng ký kết với nhiều nhà thầu tham gia dự án không đúng quy trình, để xảy ra nhiều sai sót và có dấu hiệu mờ ám trong thanh toán kinh phí...

Bộ Tài chính bày tỏ mối quan ngại rằng, những sai phạm, thiếu sót, gian lận bị phát hiện trong quá trình xây dựng dự án này có thể sẽ bị tái diễn trong các dự án lớn khác của Chính phủ đang và sắp được xây dựng.

Tuy nhiên, Cơ quan Xây dựng Bỉ cho rằng, cuộc kiểm toán trên cần cập nhật một số thông tin mới, một số quy trình, thủ tục đã được thay đổi trong năm nay. Cơ quan này cho biết, trước khi cuộc kiểm toán được tiến hành, Cơ quan đã thuê các chuyên gia bên ngoài kiểm tra và tìm ra những bất cập trong quá trình xây dựng dự án, đồng thời tư vấn để điều chỉnh các quy trình nội bộ.

Đại diện Cơ quan Xây dựng Bỉ cho biết, sau khi kiểm toán phát hiện ra những bất cập lớn trong quá trình xây dựng trụ sở cho lực lượng cảnh sát liên bang, nhiều quy trình kiểm tra, giám sát tiến độ của dự án cũng như một số hoạt động tiếp tục được chấn chỉnh và điều chỉnh cho phù hợp.

THANH XUYÊN(Theo Brusselstimes)
Cùng chuyên mục
  • Bế mạc Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao lần thứ 23
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Sáng 27/9, tại Thủ đô Matxcơva, Đại hội của Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao lần thứ 23 đã tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ hai và tiến hành Bế mạc.
  • Đại hội INTOSAI 23: Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham dự 02 Phiên thảo luận chủ đề chính
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao lần thứ 23, ngày 26/09, tại thủ đô Matxcơva, Liên bang Nga, 02 phiên thảo luận về các chủ đề “Công nghệ thông tin đối với sự phát triển hành chính công” và “Vai trò của các SAI trong việc đạt được mục tiêu và ưu tiên quốc gia” đã diễn ra. Đoàn đại biểu Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nguyễn Quang Thành dẫn đầu đã tham dự các phiên thảo luận.
  • Nâng cao vị thế và hình ảnh của KTNN Việt Nam trong cộng đồng kiểm toán công thế giới
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Đại hội lần thứ 23 Tổ chức quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) do KTNN Liên bang Nga đăng cai tổ chức tại Moscow từ ngày 23- 28/9, với hai Chủ đề chính “Công nghệ thông tin với sự phát triển hành chính công” và “Vai trò của các SAI trong việc đạt được mục tiêu và ưu tiên quốc gia”. Với tư cách là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021, Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành dẫn đầu tham tham dự Đại hội, thể hiện vai trò dẫn dắt và trách nhiệm đối với ASOSAI nói riêng và cộng đồng kiểm toán thế giới nói chung, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của KTNN Việt Nam trong cộng đồng kiểm toán công thế giới.
  • Văn phòng Kiểm toán quốc gia Libya lên án sai phạm tại Bộ Ngoại giao
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Văn phòng Kiểm toán quốc gia Libya vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện lãnh đạo Bộ Ngoại giao Libya đã cố tình làm trái các quy định của pháp luật, nhiều lần tự ý phê duyệt các quyết định điều phối cán bộ, công chức đi công tác ở nước ngoài.
  • Australia: Nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Lo ngại trước tình trạng chất lượng dịch vụ kiểm toán có xu hướng giảm sút, mới đây, Thượng viện Australia cho biết, sẽ tiến hành một cuộc điều tra tổng quan các vấn đề liên quan đến hoạt động kiểm toán trong nước. Mục đích của cuộc điều tra nhằm xem xét và đưa ra các biện pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán tại Australia cũng như trên phạm vi toàn cầu.
Bỉ: Bội chi 40 triệu Euro chi phí xây dựng trụ sở cảnh sát liên bang