Australia: Nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán

(BKTO) - Lo ngại trước tình trạng chất lượng dịch vụ kiểm toán có xu hướng giảm sút, mới đây, Thượng viện Australia cho biết, sẽ tiến hành một cuộc điều tra tổng quan các vấn đề liên quan đến hoạt động kiểm toán trong nước. Mục đích của cuộc điều tra nhằm xem xét và đưa ra các biện pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán tại Australia cũng như trên phạm vi toàn cầu.



Kiểm tra tổng quan hoạt động kiểm toán

Quyết định tiến hành cuộc điều tra về hoạt động kiểm toán được đưa ra sau khi Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC) tiến hành một cuộc kiểm toán và đưa ra khuyến nghị các hãng kiểm toán cần tích cực cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán hơn.
                
   

Các cơ quan của Chính phủ chung tay nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán

   

Cụ thể, cuộc điều tra sẽ xem xét các mối liên quan giữa dịch vụ kiểm toán và tư vấn, các xung đột lợi ích có thể xảy ra; đánh giá mức độ và hiệu quả của việc cạnh tranh trong hoạt động kiểm toán và các dịch vụ tư vấn liên quan; xem xét chất lượng kiểm toán, bao gồm định giá tài sản vô hình...

Cuộc điều tra cũng sẽ xem xét vai trò và hiệu quả của hoạt động kiểm toán trong việc phát hiện, báo cáo gian lận và các hành vi sai trái; vai trò và hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý và các cơ quan có liên quan khác...

Ông Amir Ghandar, đại diện Viện Kế toán công chứng Australia và New Zealand (CA ANZ) bày tỏ ý kiến ủng hộ và đánh giá cao mục đích, tác dụng của cuộc điều tra lần này, ông đặc biệt lưu ý đến việc mỗi cá nhân, tổ chức cần tích cực hành động, góp phần ngày càng cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán trên phạm vi toàn cầu.

Cần nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán

Ủy ban Hỗn hợp về DN và Dịch vụ tài chính Australia cũng bày tỏ mối quan ngại về chất lượng dịch vụ kiểm toán tại Australia những năm gần đây. Ủy ban lưu ý rằng, đây này là một vấn đề mang tầm quốc tế đồng thời, kêu gọi cần nghiêm túc xem xét các hoạt động của thị trường kiểm toán.

Ông Ghandar cho biết: “Các Báo cáo tài chính chất lượng cao sẽ luôn là nền tảng cho mọi nền kinh tế thị trường. Các nghiên cứu gần đây của Hội đồng Báo cáo tài chính Australia cho thấy, các Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của Australia đạt chất lượng cao, chiếm được lòng tin của các nhà đầu tư và công chúng”.
                
   

Ông Amir Ghandar đánh giá cao mục đích cuộc điều tra

   

Đây là cơ hội để Australia tham gia nhiều hơn vào các cuộc thảo luận phạm vi toàn cầu về dịch vụ kiểm toán, giúp ngành kiểm toán của Australia có thể tiếp tục phát triển, đáp ứng mong đợi của các DN, các nhà đầu tư và các bên liên quan.

Hội đồng Báo cáo tài chính Australia cũng đã tiến hành đánh giá, xem xét các hình thức, mức độ kỷ luật kiểm toán viên hiện nay tại quốc gia này. Hội đồng đã đưa ra các khuyến nghị bao gồm việc áp dụng thêm hình phạt “nêu gương xấu” đối với các kiểm toán viên và các hãng kiểm toán không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng dịch vụ kiểm toán hoặc để xảy ra những sai sót đáng tiếc.

Mọi công ty kiểm toán, đặc biệt là các hãng kiểm toán lớn rất coi trọng danh tiếng, uy tín của mình. Họ có thể sẵn sàng từ bỏ các hợp đồng kiểm toán giá trị lớn nếu việc kiểm toán một số khách hàng có thể làm ảnh hưởng đến danh tiếng của họ. Do đó, biện pháp trên được đánh giá là có thể mang lại tác dụng tích cực trong việc khiến các hãng kiểm toán nghiêm túc hơn, nỗ lực hơn trong việc nâng cao, cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán.

Một số công ty kiểm toán lớn nhất trong nước mới đây cũng kêu gọi cần xem xét lại chương trình thanh tra chất lượng dịch vụ kiểm toán của ASIC sau khi một số tờ báo công bố kết quả các cuộc kiểm toán cá nhân của 6 hãng kiểm toán lớn nhất vào đầu năm nay.

Ủy ban Hỗn hợp về DN và Dịch vụ tài chính Australia sẽ công bố báo cáo về cuộc điều tra vào ngày 01/3/2020.

THANH XUYÊN (Theo Accountantsdaily)
Cùng chuyên mục
Australia: Nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán