Australia: Nhiều cơ quan lơ là trong thực hiện khuyến nghị kiểm toán

(BKTO) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, các cuộc kiểm toán do Văn phòng Kiểm toán quốc gia Australia (ANAO) thực hiện trong 7 năm qua liên tục phát hiện những sai phạm tại nhiều cơ quan, tổ chức công. Tuy nhiên, hầu hết các cơ quan này đều rất lơ là trong việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán.




Văn phòng Kiểm toán quốc gia đưa ra nhiều khuyến nghị cho các cơ quan nhà nước. Ảnh: thebeautyoftransport
Chưa sát sao trong thực hiện khuyến nghị

Nghiên cứu trên do TS. Peter Graves phụ trách, ông hiện công tác tại Học viện Lực lượng Quốc phòng Australia với tư cách là giảng viên của Tổ Nghiên cứu về các cơ quan dịch vụ công quốc gia.

Nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, Cơ quan Dịch vụ công Australia (APS) - cơ quan chịu trách nhiệm về lĩnh vực hành chính công, các chính sách công và dịch vụ công của Chính phủ - đã để xảy ra nhiều thiếu sót trong quá trình hoạt động. Các cuộc kiểm toán của ANAO đưa ra những khuyến nghị cụ thể cho APS, tuy nhiên, trong nhiều năm qua, cơ quan này đã không chú trọng thực hiện.

Nghiên cứu của TS. Graves tập trung xem xét các cuộc kiểm toán của ANAO liên quan đến 14 đơn vị trực thuộc APS, được thực hiện từ năm 2013-2020. Kết quả cho thấy, tất cả các đơn vị này đều không thực hiện đầy đủ các khuyến nghị kiểm toán trong nhiều năm, mặc dù APS đã nhận được các tài liệu hướng dẫn thực hiện khuyến nghị nhiều lần vào các năm: 2006, 2013, 2014, 2017 và 2019.

APS đặc biệt bị chỉ trích vì những thiếu sót như: không thực hiện các quy định của pháp luật, năng lực nhân viên yếu kém và hoạt động không hiệu quả, Ban Lãnh đạo không lên kế hoạch hành động cho cơ quan dẫn đến việc không hoàn thành các nhiệm vụ chung, thực hiện không hiệu quả, không triệt để các chỉ đạo của Chính phủ... Những thiếu sót này đã lặp đi lặp lại tại đây từ năm 2013 tới nay.

TS. Peter Graves cho biết: “ANAO đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán đầy đủ và kịp thời. Tuy nhiên, APS vẫn chưa có động thái nào giúp cải thiện tình hình trong gần 10 năm qua”.

Bên cạnh APS, một số cơ quan nhà nước khác cũng bị chỉ trích qua nghiên cứu trên. Trong giai đoạn từ năm 2009-2012, Bộ Quốc phòng Australia đã trì hoãn việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán của ANAO tới hơn 1 năm. Sau đó, các nhân viên của Bộ đã thực hiện các khuyến nghị nhưng chưa đầy đủ, những nhân viên không thực hiện các khuyến nghị kiểm toán cũng không phải chịu hình thức kỷ luật nào.

ANAO cho biết thêm, vào năm 2013, Văn phòng đã tiến hành xem xét hoạt động của Bộ Cơ sở hạ tầng và Phát triển địa phương, Bộ Tài chính trong các năm tài khóa từ 2009-2013. Các Bộ này cũng bị chỉ trích đã không thực hiện các khuyến nghị kiểm toán của ANAO kịp thời.

Một cuộc kiểm toán của ANAO năm 2014 cũng lên án Bộ Nông nghiệp, Bộ Dịch vụ nhân sinh không thực hiện các khuyến nghị kiểm toán một cách tích cực.

Nghiên cứu trên đã chỉ ra những thiếu sót tương tự trong việc thực hiện khuyến nghị kiểm toán được tìm thấy trong khoảng thời gian từ năm 2015-2019 tại Bộ Cựu chiến binh, Bộ Nông nghiệp, Bộ Cơ sở hạ tầng, Cơ quan Dịch vụ hàng không, Cơ quan Thuốc bảo vệ thực vật và Thuốc thú y Australia.

Cần thay đổi để cải thiện hoạt động

ANAO cho biết, các kiểm toán viên của Văn phòng đã xem xét rất kỹ lưỡng tình hình hoạt động cụ thể của từng cơ quan, tổ chức để từ đó đưa ra các khuyến nghị phù hợp nhất, giúp mỗi cơ quan có thể cải thiện hoạt động của mình một cách tích cực. Do đó, các khuyến nghị kiểm toán cần được thực hiện kịp thời, nghiêm túc và hiệu quả.

Vào năm 2017, ANAO đã tiến hành kiểm toán Tổng cục Thuế Australia và đánh giá cao tính nghiêm túc của cơ quan này trong việc thực hiện hiệu quả các khuyến nghị do ANAO và các ủy ban của Quốc hội đưa ra trong nhiều năm liền. Thực tế cho thấy, sau khi thực hiện nghiêm túc các khuyến nghị kiểm toán từ ANAO, mọi hoạt động của Tổng cục Thuế đã có nhiều điểm cải thiện rõ rệt; sai phạm, thiếu sót trong các năm sau ít hơn so với các năm trước.

Năm 2019, APS cũng từng được ANAO đưa ra các khuyến nghị cụ thể giúp cơ quan vạch ra các kế hoạch hành động khắc phục thiếu sót, củng cố công tác quản trị, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, do chưa sát sao trong việc thực hiện khuyến nghị kiểm toán, chưa đánh giá cao tầm quan trọng của các khuyến nghị, APS vẫn chưa thể giải quyết những tồn đọng và nhiều vấn đề lớn trong suốt những năm qua.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Australia: Nhiều cơ quan lơ là trong thực hiện khuyến nghị kiểm toán