Australia: Đánh giá kết quả kiểm toán tài chính 2020-2021

(BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán bang Tây Australia (OAG) vừa qua đã phát hành báo cáo về kết quả kiểm toán tài chính giai đoạn 2020-2021. Năm tài chính 2020-2021 đánh dấu sự kết thúc quá trình 4 năm chuyển đổi việc thực hiện kiểm toán tài chính của chính quyền địa phương của OAG, đặt ra nhiều thách thức.



                
   

OAG kết thúc kế hoạch chuyển đổi kiểm toán. Ảnh: audit.wa.gov.au

   

Quá trình chuyển đổi cho thấy, cuộc kiểm toán tài chính 2020-2021 là năm đầu tiên OAG chịu trách nhiệm với tất cả 148 cuộc kiểm toán chính quyền địa phương, đánh dấu sự kết thúc của quá trình chuyển đổi 4 năm được quy định trong Đạo luật sửa đổi chính quyền địa phương năm 2017.

Quá trình chuyển đổi đã tạo ra nhiều khó khăn đối với OAG và các cơ quan. Nghị viện nhận thấy rằng cần có sự thay đổi và cải tiến trong quá trình này. Trong nhiều trường hợp, chất lượng của cả báo cáo tài chính và kiểm toán không đáp ứng mong đợi của người nộp thuế cũng như cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều chính quyền địa phương và hội đồng khu vực đã khắc phục thách thức, đưa ra các phản hồi tích cực, giúp đảm bảo sự minh bạch, trách nhiệm giải trình và quản lý tài chính.

Tính kịp thời và chất lượng của các báo cáo tài chính hàng năm là những vấn đề lớn trong quá trình chuyển đổi, hiện đã có dấu hiệu của sự cải thiện. Việc giảm thiểu các khiếm khuyết trong kiểm soát quản lý tài chính kể từ năm 2018-2019 cho thấy nỗ lực rõ ràng của các cơ quan trong việc cải thiện các thông lệ hiện tại và củng cố tính liêm chính của môi trường lập báo cáo tài chính. Dù vậy, các vấn đề trọng yếu về mặt không tuân thủ có xu hướng tăng lên cho thấy vẫn cần tiếp tục cải thiện.

OAG cam kết sẽ làm việc với các tổ chức, hiệp hội khu vực để tiếp tục cải thiện các quy trình nhằm hỗ trợ báo cáo kịp thời cho cộng đồng và Nghị viện. Từ cuộc kiểm toán năm 2021-2022, OAG sẽ ghi nhận những cơ quan đi đầu thực hiện thông lệ tốt nhất trong khu vực này, tương tự như OAG đã làm với các bang.

Trong năm 2020-2021, OAG đã tự thực hiện 21 cuộc kiểm toán và thuê ngoài 127 cuộc kiểm toán khác. OAG hi vọng sẽ tăng số lượng tự thực hiện kiểm toán trong thời gian tới. Tuy nhiên, một phần lớn sẽ tiếp tục được thực hiện bởi các công ty kiểm toán thuê ngoài. OAG được đấu thầu định kỳ để đảm bảo sự cạnh tranh cởi mở và công bằng cũng như đảm bảo tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả./.
Yến Nhi – Thu Hiền
(Theo OAG)
Cùng chuyên mục
  • Micronesia: Thất thoát ngân sách tại các dự án công
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cuối tháng 9, Văn phòng Kiểm toán công quốc gia của Liên bang Micronesia (đảo quốc ở Thái Bình Dương) đã đệ trình Báo cáo kiểm toán mới nhất lên Quốc hội sau khi hoàn thành việc kiểm toán các đự án đường Salapwuk và Mwoakot tại TP.Kitti, bang Pohnpei.
  • Hoa Kỳ: Lãng phí ngân sách tại Bộ Quốc phòng
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Military Times – Thời báo quân sự của Hoa Kỳ vừa qua đã đăng bài viết “Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tiêu phí hơn 100 triệu USD cho các chuyến xe cứu thương”. Bài viết dẫn kết quả một cuộc kiểm toán của Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng và cho biết, Cơ quan Y tế quốc phòng (DHA) đã chi trả hơn 100 triệu USD trong 5 năm cho các chuyến xe cấp cứu một cách bất hợp lý do thiếu hồ sơ chứng minh sự cần thiết sử dụng các chuyến xe này.
  • PCAOB phạt các công ty kiểm toán cố tình che giấu thông tin
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 04/10, Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) thông báo đã đưa ra các lệnh kỷ luật và xử phạt 4 công ty kiểm toán tại Hoa Kỳ vì không tuân thủ quy định nộp báo cáo AP (báo cáo bắt buộc đối với các công ty kiểm toán trong đó kê khai thông tin cụ thể tất cả những cá nhân, công ty tham gia vào mỗi cuộc kiểm toán).
  • SEC Hoa Kỳ phạt Deloitte 20 triệu USD vì để xảy ra sai phạm
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) mới đây đã buộc tội hãng kiểm toán Deloitte tại Trung Quốc đã cho phép một số khách hàng tự thực hiện công việc kiểm toán.
  • Thụy Điển: Lên kế hoạch kiểm toán hệ thống thông tin xã hội
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Thụy Điển (SNAO) vừa qua cho biết, SNAO sẽ kiểm toán hệ thống thông tin xã hội và an ninh mạng. Ngày nay, số hóa ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực xã hội ở mọi cấp độ. Đồng thời, các mối đe dọa an ninh mạng trong xã hội Thụy Điển ngày càng gia tăng cả về phạm vi và mức độ phức tạp. Do đó, NAO quyết định thực hiện đánh giá các hành động của Chính phủ nhằm củng cố hệ thống thông tin và an ninh mạng.
Australia: Đánh giá kết quả kiểm toán tài chính 2020-2021