ASEANSAI góp phần thúc đẩy hợp tác trong kiểm toán công giữa các quốc gia khu vực Đông Nam Á

(BKTO) - Ngày 06/11/2017, Đại hội lần thứ tư của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Nam Á (ASEANSAI) đã chính thức được khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn - Lào với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) 10 nước thành viên ASEAN. Đại hội lần này là một sự kiện quan trọng đối với ASEANSAI để nhìn lại chặng đường sau 2 năm ASEAN trở thành một cộng đồng kinh tế chung. Nhân dịp này, Báo Kiểm toán xin giới thiệu một số nét chính về sự ra đời và hoạt động của ASEANSAI.




ASEANSAI chính thức ra đời vào ngày 16/11/2011 theo Thoả thuận thành lập ASEANSAI được ký kết tại Bali, Indonesia với sự tham dự của 10 SAI, bao gồm: Việt Nam, Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillipine, Singapore và Thái Lan. Việc ký kết Thỏa thuận này là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng trong quan hệ hợp tác đa phương giữa các cơ quan KTNN của các nước trong khu vực ASEAN, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng thuận giữa 10 cơ quan KTNN thuộc các nước trong khu vực ASEAN trong bối cảnh các thành viên ASEAN đang hướng tới việc xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Thỏa thuận thành lập ASEANSAI bao gồm những quy định về tên gọi, mục tiêu, chức năng, thành viên, cơ cấu của ASEANSAI cũng như các bộ phận cấu thành; một số nguyên tắc và điều khoản thi hành. Theo đó, ASEANSAI là một tổ chức tự chủ, độc lập và phi chính trị, với thành viên là các SAI của các nước thành viên ASEAN. Cơ cấu của ASEANSAI bao gồm Đại hội đồng, Ban Điều hành, các Ủy ban và Ban Thư ký. Các thành viên của ASEANSAI cũng là thành viên của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực châu Á (ASOSAI) và Tổ chức quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng.

Toàn cảnh Đại hội ASEANSAI lần thứ tư tại Lào. Ảnh: TTXVN
ASEANSAI tổ chức Đại hội đầu tiên ngay sau lễ ký Thỏa thuận thành lập, theo đó nhất trí bầu SAI nước chủ nhà Indonesia giữ cương vị Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2 năm (2011-2013) và lựa chọn SAI Brunei giữ chức Phó Chủ tịch cùng nhiệm kỳ. Đại hội cũng đã nhất trí thành lập 4 ủy ban, bao gồm: Ủy ban Kế hoạch chiến lược do SAI Việt Nam làm Chủ tịch và thành viên là các SAI: Indonesia, Malaysia, Philippine; Ủy ban Quy tắc do SAI Singapore làm Chủ tịch và thành viên là các SAI: Lào, Malaysia; Ủy ban Chia sẻ kiến thức do SAI Malaysia làm Chủ tịch và thành viên là các SAI: Brunei, Lào, Myanmar, Philippine, Thái Lan; Ủy ban Đào tạo do SAI Philippine làm Chủ tịch và thành viên là các SAI: Brunei, Indonesia, Malaysia, Thái Lan.

Kể từ khi thành lập vào năm 2011, ASEANSAI đã có những đóng góp hết sức tích cực trong việc tăng cường năng lực cho các SAI, thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết giữa các thành viên ASEANSAI thông qua việc tổ chức các hội thảo, hội nghị và tập huấn, để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, tài liệu và hỗ trợ cơ sở vật chất, nhất là đối với các lĩnh vực mới như kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin hay kiểm toán hoạt động, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của các thành viên, tăng cường hiệu quả, hiệu lực và tính minh bạch hành chính công của các quốc gia ASEAN. Những hoạt động này đã tạo môi trường thuận lợi và các cơ sở để thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo và giáo dục liên tục giữa các thành viên ASEANSAI, hướng tới mục tiêu xây dựng ASEANSAI trở thành một trung tâm thông tin và mối liên kết với các tổ chức và thể chế quốc tế khác trong lĩnh vực kiểm toán công.

Với tư cách là 1 trong 4 quốc gia sáng lập ASEANSAI, đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI, KTNN Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ giữa các SAI và cùng với các thành viên thực hiện các mục tiêu chung của ASEANSAI. Tại Đại hội ASEANSAI lần thứ tư vừa qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã tái khẳng định cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Ban Điều hành, Ban Thư ký, các Ủy ban và tất cả các thành viên ASEANSAI tham gia tích cực, có hiệu quả và trách nhiệm trong mọi hoạt động chung của ASEANSAI.
         
   
Các kỳ Đại hội ASEANSAI cho tới nay:
   
   Ngày 16/11/2011: Đại hội ASEANSAI lần thứ nhất được tổ chức tại Bali, Indonesia
   Ngày 06/11/2013: Đại hội ASEANSAI lần thứ hai được tổ chức tại Brunei Dausalam
   Ngày 05/11/2015: Đại hội ASEANSAI lần thứ ba được tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia
   Ngày 06/11/2017: Đại hội ASEANSAI lần thứ tư được tổ chức tại Viêng Chăn, Lào.   
(Nguồn: ASEANSAI)
   

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 45 ra ngày 09-11-2017
Cùng chuyên mục
  • Pakistan:  Sai phạm lớn trong xây dựng Sân bay Islamabad mới
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 11/10 vừa qua, Ủy ban Tài chính công của Quốc hội (PAC) - cơ quan chống tham nhũng của Pakistan, đã chỉ đạo Cơ quan Trách nhiệm giải trình Quốc gia (NAB) điều tra về nghi vấn tham nhũng xoay quanh những sai phạm tài chính trong xây dựng Sân bay quốc tế Islamabad mới. Nghi vấn này bắt nguồn từ cuộc kiểm toán do cơ quan KTNN Pakistan (AGP) tiến hành hồi cuối tháng 8/2017, trong đó phát hiện hàng loạt những sai phạm trọng yếu tại các dự án của Cơ quan hàng không dân dụng Pakistan (CAA).
  • Tổng Kiểm toán Nhà nước tham dự Đại hội ASEANSAI lần thứ 4 tại Lào
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong các ngày 5 và 6/11, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã diễn ra Đại hội lần thứ 4 của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI).
  • Australia:  Bội chi lớn tại Bệnh viện Fiona Stanley
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán bang Tây Australia đã công bố một báo cáo về Bệnh viện Fiona Stanley (FSH) sau 2 năm chính thức đi vào hoạt động dưới sự quản lý của Cơ quan Dịch vụ y tế Nam Metropolitan (SMHS). Báo cáo đã nêu lên những bất cập trong công tác quản lý dịch vụ và chi phí của FSH.
  • Ấn Độ:  Phát hiện nhiều sai phạm  tại Viện Nghiên cứu khoa học quan sát
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ (CAG) đã công bố Báo cáo kiểm toán, trong đó chỉ rõ nhiều sai phạm liên quan đến tài chính và việc thăng chức của nhân viên Viện Nghiên cứu khoa học quan sát Aryabhatta (ARIES). Đây là một cơ sở nghiên cứu tự chủ hàng đầu về thiên văn học, vật lý thiên văn và khoa học khí quyển thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (DST) của Chính phủ Ấn Độ.
  • Pakistan:  Thất thoát 100 triệu USD tại tỉnh Punjab
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Đầu tháng 10, Tổng Kiểm toán Punjab - tỉnh lớn thứ 2 của Pakistan - đã công bố Báo cáo kiểm toán thường niên cho năm tài chính 2015-2016. Báo cáo đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý hồ sơ tài chính, đặc biệt là tình trạng tham nhũng tại Cục Lương thực; Cục Lâm nghiệp, động vật hoang dã và thuỷ sản Punjab khiến hơn 10 tỷ Rupi (gần 100 triệu USD) bị thất thoát.
ASEANSAI góp phần thúc đẩy hợp tác trong kiểm toán công giữa các quốc gia khu vực Đông Nam Á