Anh: Khuyến nghị sử dụng tài sản hiệu quả, tiết kiệm nhất

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Anh (NAO) đã đăng bài viết: “Quản lý tài sản của chính quyền trung ương” và nhận định, việc quản lý tài sản của chính quyền trung ương hiệu quả sẽ giúp hỗ trợ thực hiện các ưu tiên của Chính phủ như không phát thải ròng; giảm thiểu sự bất cân xứng, chủ yếu là về kinh tế, giữa các khu vực và các nhóm trong xã hội Anh.



                
   

NAO khuyến nghị đối với công tác quản lý tài sản. Ảnh: wikimedia

   

Theo NAO, Chính phủ đã có chiến lược sử dụng tài sản hiệu quả và tiết kiệm nhất, tuy nhiên, vẫn còn các vấn đề tồn đọng lâu dài như dữ liệu chất lượng kém gây ra các rủi ro lớn đối với việc thực hiện thành công chiến lược này.

Tài sản của Chính phủ trung ương, trị giá 158 tỷ bảng Anh, là một trong những tài sản lớn nhất của Chính phủ. Các tài sản này gồm văn phòng, bệnh viện, trường học, trung tâm xúc tiến việc làm, tòa án, nhà tù và viện bảo tàng. Văn phòng Tài sản Chính phủ (OGP) đã thiết lập định hướng chiến lược cho việc quản lý tài sản của Chính phủ. Văn phòng Nội các đã phân loại các tài sản chính thành 12 danh mục tài sản. Cơ quan Tài sản Chính phủ (GPA) đã thiết lập và thực hiện chiến lược về tài sản đối với danh mục tài sản của văn phòng Chính phủ. Trong 5 năm qua, Chính phủ đã triển khai 11 chương trình để hỗ trợ việc quản lý tài sản của chính quyền trung ương hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Tuy nhiên, việc thiếu dữ liệu chất lượng tốt là một rào cản cơ bản đối với việc ra quyết định hiệu quả về tài sản của Chính phủ. OGP không có thông tin toàn diện về cách thức phân bổ tài sản trên toàn quốc, cách thức sử dụng văn phòng sau đại dịch Covid-19. GPA đang thử nghiệm các cách đo lường công suất sử dụng của các văn phòng nhưng lại không có nhiều thông tin về các văn phòng do các Bộ nắm giữ…

NAO kiến nghị OGP cần thực hiện hành động nhanh chóng và dứt khoát để triển khai cơ sở dữ liệu mới. OGP và GPA cần thảo luận về các kế hoạch hội nhập nhân sự với các Bộ mà chưa đồng ý chuyển giao việc quản lý văn phòng của họ cho GPA. OGP cần làm việc với Kho bạc để xem xét những khoản thanh toán tài chính dài hạn hiện có nhằm khuyến khích tốt nhất các sáng kiến có tiềm năng tiết kiệm lâu dài. Văn phòng Nội các cũng nên làm việc với các Bộ để xây dựng kế hoạch nhân sự cho 5 năm tới.

Chính phủ đang triển khai các hoạt động để tuyển dụng nhân viên phụ trách tài sản và phát triển kỹ năng của nhân viên hiện có, tuy nhiên, nhiều sáng kiến đang ở giai đoạn đầu. Từ năm 2020, chương trình tuyển dụng sau đại học và Trường đào tạo chuyên về tài sản của Chính phủ đã được khởi động. Tổng Kiểm toán NAO Gareth Davies nhấn mạnh: “Chính phủ sẽ phải vượt qua nhiều thách thức nếu muốn triển khai tốt nhất hoạt động quản lý tài sản, bao gồm khẩn trương giải quyết các vấn đề về dữ liệu để có thể đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng về tài sản nhằm mang lại hiệu quả và tiết kiệm tiền cho người nộp thuế”./.
Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo NAO)
Cùng chuyên mục
Anh: Khuyến nghị sử dụng tài sản hiệu quả, tiết kiệm nhất