Anh: Cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán

(BKTO) - Mới đây, Hội đồng Báo cáo tài chính Anh (FRC) đã công bố Báo cáo thường niên 2019 với chủ đề “Sự phát triển trong hoạt động kiểm toán”, trong đó chỉ ra những thách thức lớn đối với việc nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán trên toàn Vương quốc Anh.



Cụ thể, Báo cáo đưa ra cảnh báo: Chất lượng dịch vụ kiểm toán sẽ không được nhất quán, các kiểm toán viên sẽ không đạt được chất lượng kiểm toán cao và ổn định nếu họ không chủ động giải quyết những thách thức, rủi ro trong chuyên môn. Sau đợt thanh tra đánh giá chất lượng kiểm toán năm 2019 đối với 7 hãng kiểm toán lớn nhất nước Anh, FRC đã chỉ ra rằng, đây là điểm yếu của rất nhiều kiểm toán viên, đặc biệt là trong việc kiểm toán đánh giá các hợp đồng dài hạn.

FRC cho rằng, đội ngũ kiểm toán viên thường chỉ làm theo chỉ đạo của các cấp quản lý, thay vì tự tìm hiểu vấn đề, tự đưa ra các quan điểm riêng của họ. Đồng thời, FRC kết luận, chất lượng dịch vụ kiểm toán vẫn chưa nhất quán, chưa đảm bảo được các chuẩn mực cần thiết để củng cố tính chính xác của các báo cáo kiểm toán.

Kết quả kiểm tra tổng thể đối với 7 hãng kiểm toán lớn đều không đạt yêu cầu. Chỉ có 75% các cuộc kiểm toán tại 350 công ty lớn nhất Anh được niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán London được đánh giá là đạt tiêu chuẩn và không để xảy ra thiếu sót, trong khi mục tiêu FRC đưa ra cho năm 2019 là 90%.

Một thiếu sót nữa của nhiều kiểm toán viên mà FRC chỉ ra là việc không thực hiện các quy trình bắt buộc trong quá trình kiểm toán một cách nhất quán. Kiểm toán doanh thu, kiểm soát nội bộ và nhiều quy trình hoạt động khác của các kiểm toán viên đều không được thực hiện thống nhất. Các hãng kiểm toán cũng bị chỉ trích không thực sự sát sao khi lên kế hoạch kiểm toán cho mỗi giai đoạn mới. Bên cạnh đó, tình trạng chậm đổi mới trong cách tiếp cận kiểm toán, trong khi thực tế môi trường kinh doanh, các phương thức giao dịch đã có nhiều thay đổi, dẫn đến kết quả kiểm toán thiếu thực tế, không đầy đủ và để xảy ra các thiếu sót lớn.

Ông David Rule - Giám đốc Điều hành FRC - chia sẻ: “Hiện nay, toàn bộ thị trường kiểm toán phải đối mặt với những cải cách mới. Chúng tôi hy vọng các hãng kiểm toán sẽ đặt chất lượng kiểm toán lên hàng đầu và có kế hoạch làm việc hiệu quả, nhất quán nhằm gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư và các bên có liên quan”.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Anh: Cải thiện chất lượng dịch vụ kiểm toán