Ấn Độ: Yếu kém trong quản lý tài chính và đất đai tại các cảng biển

(BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) ngày 25/7 đã trình lên Quốc hội nước này bản Báo cáo kiểm toán, trong đó chỉ ra thực trạng thua lỗ đáng lo ngại và năng lực quản lý tài chính, đất đai còn nhiều hạn chế tại nhiều cảng biển thuộc sở hữu của nhà nước Ấn Độ.



Ấn Độ hiện có 12 cảng thuộc sở hữu nhà nước là: Kandla, Mumbai, Jawaharlal Nehru (JNPT), Marmugao, New Mangalore, Cochin, Chennai, Ennore, VO Chidambarnar, Visakhapatnam, Paradip và Kolkata. 12 cảng chính này hiện chiếm khoảng 61% tổng lưu lượng hàng hóa của cả nước. Trong đó, cảng JNPT được biết đến là cảng container lớn nhất, tiếp theo là cảng Chennai, Kolkata… Các Kiểm toán viên nhà nước cho biết, phần lớn các cảng được coi là cửa ngõ đường biển quan trọng của Ấn Độ hiện đang hoạt động yếu kém, gây thua lỗ cho NSNN hơn 535 triệu Rupi (khoảng 8,3 triệu USD).


Hầu hết các cảng biển chính thuộc sở hữu của nhà nước Ấn Độ đều đang hoạt động kém hiệu quả. Ảnh: ST

CAG nhận định, thất bại trong điều chỉnh phí bến đỗ của Quỹ tín thác cảng Mumbai (MbPT), công ty quản lý đất công và vận hành cảng lớn nhất thành phố Mumbai, đã dẫn tới khoản lỗ khoảng 231 triệu Rupi trong vòng 6 năm qua của cảng Mumbai. Những khoản phí này, được ấn định theo Quy định chung của MbPT là 20 Rupi/phương tiện/đêm, đã từ lâu không được xem xét điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp.

Các Kiểm toán viên nhận thấy phí bến đỗ ở các địa phương có điều kiện cảng biển tương tự do Công ty Municipal Corporation of Greater Mumbai (MCGM) thu thường cao hơn mức phí mà MbPT ấn định và công ty này cũng định kỳ điều chỉnh mức phí. Như vậy, nếu lấy mức phí bến đỗ của MCGM làm căn cứ, thì MbPT phải chịu khoản lỗ 231 triệu Rupi từ năm tài chính 2010-2011 đến 2015-2016 chỉ tính riêng với chi phí bến đỗ qua đêm.

Tương tự như vậy, CAG cho biết, Quỹ tín thác cảng Visakhapatnam đã không thu hồi 46,4 triệu Rupi từ Tổng cục Đường sắt Ấn Độ (India Railways) do thiếu các điều khoản thỏa thuận. Cảng Visakhapatnam cũng bị chỉ trích yếu kém trong quản lý tài chính, dẫn tới nhiều khoản chi trả vượt mức, chi trả không thường xuyên trái với những quy định về thanh toán của cảng. Ngoài ra, Quỹ tín thác cảng Cochin hiện cũng đang gánh khoản lỗ khoảng 19,8 triệu Rupi do những điều khoản không rõ ràng hoặc mâu thuẫn trong các hợp đồng cho thuê đất.

Ngoài yếu kém trong quản lý tài chính, hiệu quả sử dụng đất đai phân bổ cho các cảng cũng được CAG đề cập tới trong bản báo cáo trình lên Quốc hội. Theo đó, có tới 45,3% tổng diện tích đất thuộc sở hữu của các cảng không được sử dụng hiệu quả; CAG khuyến nghị Chính phủ Ấn Độ cần đánh giá lại diện tích đất phân bổ và cho thuê của các cảng biển chính thuộc sở hữu nhà nước này, đồng thời đưa ra cơ chế, định hướng phù hợp để tăng cường hiệu quả sử dụng đất cảng.

Báo cáo của CAG được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ đang tích cực thúc đẩy phát triển giao thương đường biển và mở rộng lĩnh vực hàng hải với tham vọng trở thành một cường quốc ở Ấn Độ Dương. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh hàng hải Ấn Độ lần đầu tiên tổ chức hồi năm ngoái tại thành phố Mumbai với 2.000 đại biểu tham dự từ các nước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết Chính phủ Ấn Độ đang thực hiện lộ trình để đưa Ấn Độ trở thành một cường quốc hàng hải trên cơ sở tận dụng lợi thế đường bờ biển dài và vị trí địa lý ở khu vực Ấn Độ Dương.

NGỌC QUỲNH
(Nguồn: Times of Indiavà Hindustan Times)
Cùng chuyên mục
  • Nam Phi:  1,3 tỷ USD bị lạm chi  trong năm tài chính 2015-2016
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Tổng Kiểm toán Nam Phi đã công bố một Báo cáo kiểm toán sau khi xem xét tình hình quản lý và sử dụng ngân sách của các đô thị lớn trên cả nước trong khoảng thời gian từ ngày 31/7/2015 đến 30/6/2016. Báo cáo chỉ trích gay gắt tình trạng lạm chi ngân sách nghiêm trọng tại chính quyền nhiều đô thị lớn; gần 1,3 tỷ USD đã bị sử dụng sai mục đích gây lãng phí ngân sách vốn đã quá eo hẹp.
  • IMF đánh giá lại hỗ trợ tài chính  dành cho Mozambique
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Văn phòng Tổng kiểm toán Mozambique (PGR) hôm 25/6 đã công bố bản tóm tắt kết quả điều tra được chờ đợi từ lâu của cuộc kiểm toán đối với 3 công ty niêm yết đại chúng của Mozambique là Ematum (Công ty cá ngừ Mozambique), Proindicus và MAM (Quản lý Tài sản Mozambique) do hãng kiểm toán pháp lý hàng đầu thế giới Kroll Associates tiến hành. Cuộc kiểm toán này là một điều kiện then chốt để Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và các đối tác Tây phương quyết định việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Mozambique.
  • SAI Pakistan đo hiệu quả hoạt động theo chuẩn quốc tế
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Với việc áp dụng Khung đo lường hoạt động (PMF) do Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) xây dựng và ban hành từ ngày 20/5 vừa qua, Pakistan đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Nam Á bắt đầu triển khai việc thực hiện đo lường hiệu quả hoạt động của KTNN Pakistan (DAGP) theo các chuẩn mực quốc tế.
  • Rwanda:  Đình chỉ nhiều trường đại học theo khuyến nghị kiểm toán
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Bộ Giáo dục nước Cộng hòa Rwanda (Đông Phi) mới đây đã tạm thời đình chỉ hoạt động của nhiều trường đại học trong Kế hoạch chiến lược nhằm xóa sổ các chương trình giáo dục bậc cao không đạt tiêu chuẩn. Động thái này được thực hiện theo các khuyến nghị của một Báo cáo kiểm toán xem xét chất lượng giáo dục ở các cơ sở giáo dục bậc cao trong nước.
  • Australia: Tuyến đường sắt nội đô Sydney bội chi 550 triệu USD
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán bang New South Wales (NSW), Australia đã công bố một báo cáo chỉ trích nhiều lãnh đạo cấp cao của Bang cố tình lợi dụng chức quyền, làm sai lệch các khoản thanh toán, để xảy ra những sai sót gây ra khoản bội chi gần 550 triệu USD kinh phí xây dựng dự án đường sắt nội đô của thành phố Sydney trong 2 năm qua.
Ấn Độ: Yếu kém trong quản lý tài chính và đất đai tại các cảng biển