Ấn Độ: Thất thoát lớn nhiều năm liền tại Hiệp hội Bóng chày

(BKTO) - Vừa qua, một cuộc kiểm toán đặc biệt xem xét tình hình tài chính của Hiệp hội Bóng chày thủ đô Delhi và các quận địa phương (DDCA) của Ấn Độ đã chỉ ra nhiều bất thường về tài chính, những khoản thất thoát lớn trong nhiều năm liền tại cơ quan này.




Sai phạm nghiêm trọngở nhiều lĩnh vực

Tháng 01/2017, sau khi nhận được những cáo buộc về việc DDCA xây dựng một số công trình trái phép trong Sân vận động Feroze Shah Kotla do DDCA quản lý, Toà án Tối cao Delhi đã bổ nhiệm ông Vikramajit Sen - cựu thẩm phán Tòa án - làm Quản trị viên của DDCA. Tháng 02, ông Sen đã cho tìm kiếm các công ty kiểm toán có uy tín trong nước để tiến hành một cuộc kiểm toán độc lập xem xét hoạt động và tình hình tài chính của DDCA từ năm 2012 đến 2015.

Tuy nhiên, dường như không có công ty nào mặn mà với hợp đồng kiểm toán một cơ quan rối ren như DDCA. Sau đó, vào tháng 5, ông Sen lại kêu gọi các hãng kiểm toán đảm trách việc kiểm tra hoạt động của DDCA và Công ty Kiểm toán GS. Mathur, có trụ sở tại thủ đô New Delhi, đã đồng ý thực hiện nhiệm vụ nặng nề này.

Báo cáo kiểm toán của GS. Mathur đã chỉ ra 25 sai phạm lớn tồn đọng tại DDCA, trong các năm tài khóa 2012-2013, 2013-2014 và 2014-2015. Các sai phạm bị phát hiện rải rác hầu khắp mọi lĩnh vực hoạt động của cơ quan. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với các Kiểm toán viên, Ban lãnh đạo DDCA hầu như không nắm được tình hình, nguyên do của những phát hiện kiểm toán.

Một số sai phạm lớn tại DDCA phải được kể đến gồm: Ban lãnh đạo cơ quan đã chuyển tiền trái phép từ ngân sách của DDCA đến nhiều tài khoản khác nhau, biển thủ tiền bán vé các trận đấu bóng, nhiều khoản chi lớn khác không hề có chứng từ tiền mặt và các hóa đơn thanh toán cũng như các hợp đồng và giấy tờ liên quan khác. Không những thế, Ban lãnh đạo còn duyệt chi các khoản thanh toán nhiều lần cho một số nhà cung cấp quen thuộc mặc dù các đơn vị này chỉ thực hiện cùng một công việc tại Sân vận động Feroze Shah Kotla.

Vi phạm các quy tắc về chi tiêu công

Các vị lãnh đạo của DDCA cũng hào phóng duyệt chi nhiều khoản tiền cao quá mức quy định, vi phạm các quy tắc tài chính công, mua sắm công, đồng thời, can thiệp trái phép vào công tác trao thưởng nhiều giải đấu gây bất bình trong đông đảo nhân viên, vận động viên và người hâm mộ.

Các Kiểm toán viên phát hiện gần 400.000 USD bị rút từ ngân sách với nội dung chi là mua vé các trận đấu bóng. Tuy nhiên, trên thực tế, lãnh đạo của cơ quan cũng không hề hay biết về sự việc này. Khi được hỏi về hai khoản thanh toán đáng ngờ giống hệt nhau, trị giá gần 600.000 USD chuyển đến hai công ty khác nhau trong cùng một ngày cho cùng một công việc được thực hiện, các thành viên trong Ban lãnh đạo cơ quan cũng lắc đầu không thể xác minh được.

Báo cáo cũng chỉ ra các khoản giao dịch mờ ám liên quan đến một số nhà thầu, nhà cung cấp trị giá 500.000 USD không thể kiểm chứng được do thiếu hóa đơn chứng từ liên quan cũng như thông tin liên hệ với các nhà thầu.

Việc tính toán, thanh toán tiền lương, thưởng, lương hưu, các chế độ hỗ trợ, đãi ngộ nhân viên cơ quan cũng không công bằng, không thực hiện đúng theo hợp đồng lao động đã ký kết trước đó, đồng thời, để xảy ra nhiều sai sót không đáng có.

Gần 1,5 triệu USD tiền Thuế Giá trị gia tăng đã bị thanh toán nhầm do sự sơ suất và cách tiếp cận yếu kém, lạc hậu của các cán bộ lãnh đạo DDCA. Ngoài ra, hồ sơ thuế bị thất lạc, thiếu sót tràn lan. Ngân sách của DDCA cũng phải gánh nhiều khoản phạt do trình độ, năng lực của các cán bộ tài chính yếu kém dẫn đến nhiều sai sót, nhầm lẫn trong quá trình báo cáo, kê khai thuế hằng kỳ.

Thiếu sót, lỏng lẻo trong công tác kiểm soát nội bộ cơ quan, sự yếu kém, tắc trách của bộ phận lãnh đạo cũng là những vấn đề đáng quan tâm mà các kiểm toán viên nhấn mạnh trong Báo cáo kiểm toán. Đây được coi là những nguyên nhân điển hình dẫn đến những sai phạm của DDCA.

Dựa trên một loạt phát hiện trong Báo cáo kiểm toán đối với DDCA, Công ty GS. Mathur đã đưa ra những khuyến nghị giúp cơ quan này dần cải thiện tình trạng rối ren của mình. Theo đánh giá của các Kiểm toán viên, để chấn chỉnh lại mọi hoạt động của công ty vốn đang trong tình trạng vô cùng bừa bãi là một nhiệm vụ khá khó khăn, phải mất một thời gian dài và nhận được sự đồng lòng nhất trí của tập thể Ban lãnh đạo cơ quan. Báo cáo kiểm toán hiện đã được gửi tới Tòa án Tối cao Delhi để xem xét thêm.

THANH XUYÊN
(Theo Outlookindia và Crumbd)
Cùng chuyên mục
  • Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Vương quốc Anh
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Nhận lời mời của Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Vương quốc Anh - ông Amyas Morse, được sự cho phép của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ngày 27/11, Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã thăm và làm việc tại KTNN Vương quốc Anh (NAO). Mục đích của chuyến thăm nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa KTNN hai nước. Tham gia Đoàn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN, gồm: Vụ Tổng hợp, Vụ Pháp chế, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Văn phòng KTNN và Vụ Hợp tác quốc tế.
  • Tổng Kiểm toán Nhà nước thăm và làm việc với KTNN Vương quốc Anh
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 27/11, Đoàn cán bộ cấp cao KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có chuyến thăm và hội đàm với KTNN Vương quốc Anh (NAO) tại thành phố London, Vương quốc Anh.
  • Phòng, chống nạn buôn người ở Nam Á và Đông Nam Á: Viện trợ của EU chưa được sử dụng hiệu quả
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trước thực trạng về tệ nạn buôn người đang gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu, Toà kiểm toán châu Âu (ECA) mới đây đã công bố bản Báo cáo kiểm toán đặc biệt về hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc chiến chống loại tội phạm buôn bán người tại Nam Á và Đông Nam Á. Theo đó, ECA chỉ trích, mặc dù EU đã tài trợ 31 triệu Euro cho các dự án phòng, chống tội phạm buôn bán người ở Nam Á và Đông Nam Á, nhưng phần lớn nguồn tài chính này vẫn chưa được sử dụng một cách có hiệu quả.
  • Nam Phi: Tình hình tài chính  rối ren tại các doanh nghiệp nhà nước
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổng Kiểm toán Nam Phi Kimi Makwetu mới đây đã công bố Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán quốc gia cho năm tài chính 2016-2017. Báo cáo nhấn mạnh, tình hình tài chính của các DNNN đang ở mức khủng hoảng đáng báo động, chi phí bất thường tăng vọt, nguyên nhân chủ yếu do công tác kiểm soát, theo dõi và giám sát tại các DNNN vô cùng lỏng lẻo.
  • ASEANSAI góp phần thúc đẩy hợp tác trong kiểm toán công giữa các quốc gia khu vực Đông Nam Á
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 06/11/2017, Đại hội lần thứ tư của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Nam Á (ASEANSAI) đã chính thức được khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn - Lào với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) 10 nước thành viên ASEAN. Đại hội lần này là một sự kiện quan trọng đối với ASEANSAI để nhìn lại chặng đường sau 2 năm ASEAN trở thành một cộng đồng kinh tế chung. Nhân dịp này, Báo Kiểm toán xin giới thiệu một số nét chính về sự ra đời và hoạt động của ASEANSAI.
Ấn Độ: Thất thoát lớn nhiều năm liền tại Hiệp hội Bóng chày