Ấn Độ: Thất thoát hàng tỷ Rupee trong các chương trình an sinh xã hội trọng yếu

(BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) vừa phát hành Báo cáo kiểm toán Chương trình An sinh xã hội của Chính phủ giai đoạn 2017-2018. Theo đó, CAG đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc thực hiện giải ngân các khoản trợ cấp tài chính dành cho người thụ hưởng, dẫn tới thất thoát hàng tỷ Rupee NSNN.



Hàng chục nghìn người không đủ điều kiện vẫn được hưởng trợ cấp

Báo cáo của CAG chủ yếu tập trung xem xét 3 chương trình phúc lợi xã hội trọng yếu của Chính phủ Ấn Độ, bao gồm: Chương trình Dayanand, Griha Aadhar và Laadli Laxmi. Các chương trình phúc lợi này cơ bản hỗ trợ tài chính hằng tháng cho những người có thu nhập bình quân đầu người hằng năm dưới 24.000 Rupee (357 USD) kèm theo các tiêu chí cụ thể khác theo từng chương trình. Các kiểm toán viên của CAG đã phát hiện ra gần 30.000 người thụ hưởng không đủ điều kiện, không đáp ứng các tiêu chí về thu nhập, tuổi tác, thiếu hồ sơ nhưng vẫn tiếp tục được nhận hỗ trợ, hay có những trường hợp người thụ hưởng nộp đơn xin trợ cấp từ nhiều chương trình hoặc có khi nộp đơn xin trợ cấp từ một chương trình dưới nhiều mã số đăng ký khác nhau.

CAG đặc biệt chỉ trích Cơ quan Phúc lợi xã hội Ấn Độ đã không tiến hành kiểm tra toàn diện người nộp đơn cũng như khảo sát thực tế để xác định người thụ hưởng không đủ điều kiện. Hệ thống phần mềm được phát triển để vận hành và quản lý chương trình không có dữ liệu đầy đủ và chính xác về tất cả những người thụ hưởng. Cụ thể, Chương trình Dayanand khởi động vào tháng 01/2002 nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính hằng tháng cho những người dễ bị tổn thương bao gồm: người cao tuổi, phụ nữ độc thân và người khuyết tật. Chương trình đã đề ra các tiêu chí thẩm định hưởng lợi khá rõ ràng về độ tuổi, tình trạng dễ bị tổn thương kèm theo điều kiện người nộp đơn không được tiếp nhận hỗ trợ tài chính từ bất kỳ nguồn nào khác, song vẫn có đến hơn 2.000 người không nằm trong danh mục hưởng trợ cấp vẫn đều đặn tiếp nhận trợ cấp, dẫn đến thất thoát hơn 200 triệu Rupee NSNN. Hay như Chương trình Ladli Laxmi, được thiết kế để giảm gánh nặng tài chính cho cha mẹ tại thời điểm kết hôn của con gái, CAG phát hiện hơn 200 trường hợp khai khống tình trạng hôn nhân khi nộp hồ sơ.

Thiếu sót trong quản lý hồ sơ

CAG cho rằng, những thiếu sót trong quản lý hồ sơ của Cơ quan Phúc lợi xã hội Ấn Độ đã dẫn đến việc nhiều người thụ hưởng có tình trạng tài chính tốt, thậm chí có ô tô, vẫn tiếp tục nhận hỗ trợ tài chính theo các chương trình phúc lợi của Chính phủ. Hồi cuối năm 2017, CAG đã từng cảnh báo về những lỗ hổng trong các chương trình an sinh trọng yếu của Chính phủ Ấn Độ trong giai đoạn 2012-2017, song cho đến nay, hầu như tình trạng này không được cải thiện. Những bất hợp lý trong nhiều quy định của Chương trình Dayanand 2001 và Chương trình Laadli Laxmi 2012 vẫn không được điều chỉnh.

Trước đó, CAG đã tiến hành xác minh và phát hiện hơn 11.000 người thụ hưởng không cập nhật hồ sơ và thông tin chi tiết Thẻ Aadhaar (Thẻ căn cước dựa trên sinh trắc học của Ấn Độ) của mình hằng năm tại Cơ quan Phúc lợi xã hội Ấn Độ, gây thất thoát hơn 8 triệu Rupee trong giai đoạn 2016-2017. Điển hình là Bang Uttarakhand, có tới hơn 4.000 cán bộ hưu trí đã chết nhưng vẫn nhận được số tiền trợ cấp trong tài khoản ngân hàng của họ. Đặc biệt, trong số những người tàn tật nhận trợ cấp, có tới 899 người được xác định là đã chết, 176 người khác là không hội đủ điều kiện. Được biết, bang Uttarakhand hiện có khoảng 6,5 triệu người hưu trí, trong đó có 4,3 triệu người già, 1,4 triệu góa phụ, 65.900 người tàn tật, 21.600 nông dân và Chính phủ nước này đã gửi 1.000 Rupee vào tài khoản ngân hàng của họ mỗi tháng. Sau cuộc kiểm toán của CAG, Sở Phúc lợi xã hội bang Uttarakhand đã tiến hành thu hồi về được 6,2 triệu Rupee trong số 8,2 triệu Rupee chi trả sai cho người thụ hưởng.

Trong bản Báo cáo, CAG khuyến nghị, Cơ quan Phúc lợi xã hội Ấn Độ với vai trò là cơ quan chủ quản, cần đưa ra biện pháp toàn diện để thu hồi lại các khoản hỗ trợ tài chính đã cấp cho những đối tượng thụ hưởng không tồn tại, thiết lập cơ chế quản lý hồ sơ người thụ hưởng trong các chương trình an sinh trọng yếu, đánh giá lại tính hợp lệ của người thụ hưởng và loại bỏ ngay những đối tượng không đủ điều kiện, đồng thời xem xét điều chỉnh những quy định bất hợp lý trong các chương trình an sinh xã hội của Chính phủ Ấn Độ để đảm bảo mục tiêu về “Một hệ thống an sinh xã hội cho tất cả mọi người dân Ấn Độ" như cam kết của Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 07 ra ngày 14-02-2019
Cùng chuyên mục
Ấn Độ: Thất thoát hàng tỷ Rupee trong các chương trình an sinh xã hội trọng yếu