Ấn Độ: Sai phạm tài chính nghiêm trọng tại Trường Apeejay

(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Ấn Độ Manish Sisodia hôm 12/5 cho hay, nhiều sai phạm nghiêm trọng về tài chính đã bị phát hiện trong cuộc kiểm toán tại Trường tư thục Apeejay, Thủ đô New Delhi. Ban Lãnh đạo Trường cam kết sẽ thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo vệ lợi ích và uy tín của học sinh và các bên liên quan.





Tăng học phí cao, thu chi saimục đích

Cuộc kiểm toán được thực hiện theo yêu cầu của Chính quyền TP. New Delhi sau khi có hàng loạt khiếu nại từ các phụ huynh học sinh của Trường Apeejay liên quan đến vấn đề học phí và phụ phí.

Ủy ban Kiểm toán TP. New Delhi cho biết, Trường Apeejay đã thực hiện tăng học phí, tăng phí phát triển và khoản phụ phí hằng năm từ 10 - 15% mà không đưa ra thông báo hay thực hiện xin phép từ các cơ quan chức năng của Chính phủ Ấn Độ. “Đã có nhiều bất thường xuất hiện trong quá trình kiểm toán. Ban Lãnh đạo Trường đã tính thêm mức phí 20 triệu Rupee cho giai đoạn 2018-2019 và chúng tôi đã yêu cầu hoàn trả tiền cho phụ huynh” - một kiểm toán viên cho hay. Lãnh đạo Trường cũng bị chỉ trích nặng nề khi chi gần 140 triệu Rupee để mua một mảnh đất thương mại vào năm 2011 tại Panchsheel Eniances và sau đó xây dựng một tòa nhà thương mại. Bộ trưởng Manish Sisodia, trong một buổi họp báo hậu kiểm toán, khẳng định: “Họ không thể sử dụng học phí để xây dựng một bất động sản thương mại vì điều này là vi phạm các quy tắc tài chính của Chính phủ Ấn Độ”.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm toán Thành phố cũng tìm thấy các hóa đơn có giá trị tổng cộng 56,2 triệu Rupee thanh toán cho nhân viên vệ sinh nhưng không có thông tin chi tiết. Ban Lãnh đạo Trường cũng bị cáo buộc không trả tiền thưởng cho giáo viên và đã chi 62.000 Rupee cho các mục đích không phù hợp. Ủy ban Kiểm toán Thành phố đã yêu cầu Ban Lãnh đạo trước mắt thực hiện hoàn trả 20 triệu Rupee khoản chi phí thu sai quy định cho các học sinh trong giai đoạn 2018-2019, đồng thời không tăng phí trong giai đoạn 2019-2020 và thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho các mức phí trong tương lai.

Cần chấm dứt việc thu thêmcác khoản chi phí học tậpvà nhiều sai phạm khác

Phản hồi trước các phát hiện của cuộc kiểm toán, Ban Lãnh đạo Trường cho biết, Apeejay sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích, danh tiếng của sinh viên và các bên liên quan cũng như sẽ tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

Trong buổi họp báo ngày 14/5, Bộ trưởng Manish Sisodia yêu cầu giải quyết ngay những vấn đề tại Trường Apeejay, đặc biệt là vấn đề thu thêm các khoản chi phí học tập, vì điều này là vi phạm các quy định của cơ quan quản lý gây tác động tiêu cực đến cơ hội tiếp cận học tập và sự công bằng. Bộ trưởng Manish Sisodia cũng nhấn mạnh việc loại bỏ ngay các hành vi bổ nhiệm thành viên gia đình vào vị trí chủ tịch hoặc hiệu trưởng và các chức vụ điều hành, vì việc này sẽ làm ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các tổ chức.

Tại Ấn Độ, giáo dục đang là vấn đề nhận được nhiều ý kiến chỉ trích từ dư luận và nhiều cuộc biểu tình phản đối của phụ huynh học sinh đã diễn ra nhằm phản đối các chính sách của Chính phủ. Ấn Độ từng là quốc gia có nền giáo dục lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim này đã qua và các trường học tại Ấn Độ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nổi cộm như cơ sở vật chất thiếu thốn, chất lượng giáo dục yếu kém. Các chuyên gia chỉ trích hệ thống giáo dục Ấn Độ còn nhiều thiếu sót và học sinh, sinh viên tại Ấn Độ hiện phải chịu áp lực nặng nề về thi cử, kết quả học tập. Mới đây nhất, vào giữa tháng 4/2019, vụ việc 19 học sinh tại bang Telangana, Ấn Độ tự tử sau khi kết quả thi chất lượng lớp 12 được công bố đã làm dấy lên mối lo ngại, hoang mang đối với nhiều phụ huynh và các chuyên gia về vấn đề giáo dục tại quốc gia này.
(Theo The Hans India và India TV)
NGỌC QUỲNH
(Theo Báo Kiểm toán số 20 ra ngày 16/5/2019)
Cùng chuyên mục
Ấn Độ: Sai phạm tài chính nghiêm trọng tại Trường Apeejay