Ấn Độ: Nhiều bệnh viện công lưu trữ thuốc hết hạn, thiếu hụt bác sỹ

(BKTO) - Thiếu hiệu quả trong quản lý ngân sách y tế công cộng, thuốc điều trị hết hạn và kém chất lượng, thiếu hụt nghiêm trọng bác sỹ và chuyên gia y tế tại các bệnh viện công là 3 trong số những phát hiện đáng chú ý trong Báo cáo kiểm toán hoạt động mà Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) trình lên Quốc hội hôm 21/7.



Cuộc kiểm toán này nằm trong khuôn khổ chương trình kiểm toán hệ thống chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khoẻ trẻ em của Đoàn công tác chăm sóc sức khoẻ nông thôn quốc gia (NRHM) thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ.

Báo cáo kiểm toán đã phát hiện tại 14 bang, thuốc y tế để điều trị phát cho bệnh nhân đều không được kiểm tra chất lượng như quy định, cũng không tuân thủ thời hạn sử dụng của thuốc, làm gia tăng rủi ro về bệnh cho bệnh nhân. Những bang được đề cập và bị chỉ trích trong bản báo cáo bao gồm: Assam, Bihar, Haryana, Jharkhand, Karnataka, Kerala, Maharashtra, Manipur, Odisha, Punjab, Telangana, Tripura, Uttar Pradesh và West Bengal. Đặc biệt, nhiều phụ nữ mang thai và trẻ em đã được cấp thuốc hết hạn ở các bệnh viện của Chính phủ ở Punjab và Haryana trong giai đoạn 2011-2016.

Tại 24 bang và vùng lãnh thổ được điều tra, nhiều loại thuốc cơ bản như Paracetamol, B-complex và Albendazole đều không có sẵn. Trong số đó, có 1/8 số bang thiếu các loại thuốc và vật dụng y tế tiêu hao thiết yếu như: thuốc ngừa thai, gói Oresol và thiết bị sản phụ cần thiết cho các dịch vụ sức khoẻ sinh sản.

Bên cạnh đó, theo CAG, việc thiếu hụt số lượng lớn bác sỹ và chuyên gia y tế cũng là một vấn đề lớn tại các bệnh viện công thuộc tuyến cơ sở của Ấn Độ hiện nay. Sự thiếu hụt này khiến các bệnh nhân buộc phải đi xa hơn để điều trị, gây gánh nặng cho hệ thống y tế tuyến trên. Tại các trung tâm y tế cộng đồng được lựa chọn kiểm toán ở 24 bang, số lượng thiếu hụt trung bình của 5 nhóm chuyên gia y tế, bao gồm bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ đa khoa, bác sĩ phụ khoa, bác sĩ nhi khoa và bác sĩ gây mê, dao động từ 77 đến 87%. Ngoài ra, số lượng y tá cũng không đáp ứng đủ nhu cầu, với 1.303 y tá trên tổng số 2.360 y tá cần có. Thậm chí có những trung tâm y tế cộng đồng hoạt động mà không có bác sỹ.

Một chuyên gia y tế cấp cao của Viện Y khoa Ấn Độ (AIIMS) - một trong những bệnh viện hàng đầu tại Thủ đô New Delhi - cho biết, hơn 40% bệnh nhân chúng tôi tiếp nhận là từ các khu vực ngoài Delhi, mà hầu hết là từ các vùng sâu, vùng xa của đất nước. Nguyên nhân khiến chúng tôi bị quá tải là các cơ sở y tế công cộng tại các xã, huyện không được trang bị đầy đủ thuốc men và dụng cụ y tế cần thiết.

Trong khi đó, CAG chỉ trích Chính phủ trong việc quản lý ngân sách thiếu hiệu quả, với ngân sách chưa chi dùng tăng 30% từ năm 2011 đến năm 2016. Ngân sách chưa chi dùng cho 24 bang tăng từ 73,7 tỷ Rupi (1,15 tỷ USD) trong giai đoạn tài chính 2011-2012 lên 95 tỷ Rupi (1,48 tỷ USD) trong 2015-2016. Hiệu quả thực hiện thấp tại nhiều bang như: Meghalaya, Andaman & Nicobar, Uttar Pradesh, Telangana và Karnataka.
CAG khuyến nghị Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình cần hợp lý hóa dòng ngân sách rót cho các bang theo mục tiêu kế hoạch mà Bộ đề ra, đồng thời tăng cường giám sát, duy trì các khoản lãi thu về trên số dư chưa chi dùng để đảm bảo sử dụng tài chính một cách hiệu quả.

Được biết, NRHM đã được thành lập vào tháng 4/2005 với mục tiêu cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ dễ tiếp cận và có chất lượng cho người dân nông thôn. Chương trình sức khoẻ sinh sản và sức khoẻ trẻ em (RCH) nhằm mục đích cải thiện các chỉ số như tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và người mẹ.

Bản Báo cáo kiểm toán hiện đang thu hút sự quan tâm của dư luận nói chung trong bối cảnh gia tăng số lượng bệnh nhân tử vong tại các bệnh viện công của Ấn Độ do thiếu hụt các vật tư y tế dự phòng. Mà gần đây nhất là vụ 60 trẻ em tử vong tại Bệnh viện bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, do thiếu nguồn cung Oxy. Văn phòng Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi cho biết, vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra. Hằng năm, Ấn Độ chi khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội cho y tế công cộng. Đây được coi là tỷ lệ thấp nhất thế giới. Những năm gần đây, Chính phủ của Tổng thống Narendra Modi đã tăng chi tiêu cho y tế và cam kết để người dân được tiếp cận dễ dàng hơn với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, song cho tới nay tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể.
NGỌC QUỲNH
(Nguồn: Hindustan Times và Times of India)
Cùng chuyên mục
  • Hoa Kỳ:  Mất tích nhiều hóa đơn mua vũ khí  trị giá 1 tỷ USD
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, kết quả cuộc kiểm toán một chương trình chống khủng bố lớn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ do Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ (DoD OIG) tiến hành đã và đang trở thành tâm điểm của báo giới trong nước và quốc tế. Cuộc kiểm toán tiết lộ, trong năm 2016, nhiều hóa đơn trị giá hơn 1 tỷ USD chi cho mục đích mua sắm các trang, thiết bị quân sự của Bộ này đã mất tích không rõ lý do.
  • Tekun Nasional gây thiệt hại lớn cho NSNN
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 31/7, Kiểm toán Nhà nước Malaysia (NAD) đã phát hành Báo cáo kiểm toán năm 2016, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm, thua lỗ trong hoạt động của một số cơ quan thuộc Chính phủ. Đồng thời đề cập đến một số vấn đề nóng đang thu hút sự quan tâm của người dân Malaysia như: chi phí xây dựng Bệnh viện Klang, sai phạm trong mua bán trực thăng cảnh sát tầm trung, thua lỗ tại Chương trình nhà ở cho thuê (RIM) và đặc biệt là thua lỗ tại Quỹ Kinh tế DN quốc gia (Tekun Nasional).
  • IRBA thực hiện nhiều biện pháp  cải thiện hoạt động kiểm toán
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, sau khi xem xét hoạt động của 20 hãng kiểm toán và 237 cuộc kiểm toán tiêu biểu, Cơ quan Kiểm soát kiểm toán viên (IRBA) Nam Phi đã công bố Báo cáo thanh tra khu vực công năm 2016, phản ánh các kết quả kiểm tra chính được ghi nhận trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2016.
  • Ấn Độ:  Yếu kém trong quản lý tài chính  và đất đai tại các cảng biển
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) ngày 25/7 đã trình lên Quốc hội nước này bản Báo cáo kiểm toán, trong đó chỉ ra thực trạng thua lỗ đáng lo ngại và năng lực quản lý tài chính, đất đai còn nhiều hạn chế tại nhiều cảng biển thuộc sở hữu của nhà nước Ấn Độ.
  • Nam Phi:  1,3 tỷ USD bị lạm chi  trong năm tài chính 2015-2016
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Tổng Kiểm toán Nam Phi đã công bố một Báo cáo kiểm toán sau khi xem xét tình hình quản lý và sử dụng ngân sách của các đô thị lớn trên cả nước trong khoảng thời gian từ ngày 31/7/2015 đến 30/6/2016. Báo cáo chỉ trích gay gắt tình trạng lạm chi ngân sách nghiêm trọng tại chính quyền nhiều đô thị lớn; gần 1,3 tỷ USD đã bị sử dụng sai mục đích gây lãng phí ngân sách vốn đã quá eo hẹp.
Ấn Độ: Nhiều bệnh viện công lưu trữ thuốc hết hạn, thiếu hụt bác sỹ