Ấn Độ: Lên án sai phạm trong xử lý các dịch vụ công

(BKTO) - Cuộc kiểm tra mới nhất của Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ (CAG) đã tiết lộ hàng loạt sai phạm tại Cục Đăng ký thông tin bang Tamil Nadu từ năm 2014 tới nay. Nổi cộm là tình trạng các văn phòng đăng ký địa phương tiến hành thu nhiều khoản trái phép, bất thường, tổng giá trị lên tới 83 triệu Rupee Ấn độ (gần 1,13 triệu USD).




Bang Tamil Nadu cần thay đổi diện mạo nền hành chính công. Ảnh: tripsavvy

Coi thường pháp luật và quyền lợi của công dân

Cục Đăng ký thông tin bang Tamil Nadu quản lý các văn phòng đăng ký tại các địa phương. Cuộc kiểm toán của CAG đã tiến hành xem xét hoạt động tại các văn phòng đăng ký này và phát hiện vô số sai phạm lớn tại đây. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, những thiếu sót, bất cập vẫn tiếp diễn tại hầu khắp các văn phòng.

Điển hình, Báo cáo kiểm toán của CAG chỉ ra rằng, từ năm 2014-2016, hàng loạt hồ sơ chứng thực các giấy tờ chuyển giao, mua bán tài sản có giá trị rất lớn đã bị hủy bỏ với những lý do chung chung, không cụ thể như: không được cấp trên xét duyệt, không có người đến nhận hồ sơ, việc giao dịch của công dân bị hủy bỏ dẫn đến việc hủy bỏ giấy tờ đăng ký công chứng... Trước đó, các văn phòng đăng ký đã nhận các hồ sơ trên và thu lệ phí đóng dấu, phí xử lý hồ sơ, lệ phí trước bạ... tổng số gần 4 triệu Rupee.

Tuy nhiên, Văn phòng CAG đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng các hồ sơ, chứng từ và chỉ ra nhiều trường hợp trong đó bên bán, bên bàn giao tài sản và bên mua, bên nhận bàn giao tài sản vẫn đang chờ để được trả hồ sơ chứng thực.

Cán bộ của các văn phòng đăng ký đã phớt lờ quyền lợi của công dân, coi thường các quy định của pháp luật khi tự ý hủy bỏ hồ sơ đăng ký của công dân để biển thủ các khoản lệ phí thu được, gây khó khăn cho công dân trong việc sử dụng các dịch vụ hành chính.

Trong suốt hai năm tài chính 2017-2018, Cục Đăng ký thông tin Bang đã bị chỉ trích để xảy ra gần 160 trường hợp thiếu sót gây ra những khoản thu sai lên tới 32,2 triệu Rupee.

Bên cạnh đó, các văn phòng đăng ký tại địa phương tiếp tục bị chỉ trích rất yếu kém, tắc trách trong công tác phân loại các giấy tờ, hồ sơ của công dân dẫn đến nhiều sự phân loại nhầm lẫn, sai sót. Hậu quả là, người dân phải đóng nhiều loại thuế hơn, phải mất phí cao hơn so với quy định.

Báo cáo kiểm toán cũng vạch trần những sai phạm của nhiều cán bộ trong việc thu một số khoản thuế mới nhằm móc túi công dân cũng như những thủ đoạn mờ ám trong việc thực hiện các giao dịch qua thẻ tín dụng của cơ quan nhằm biển thủ ngân sách. Không những thế, công tác lưu trữ giấy tờ, tờ khai thuế, hồ sơ tài chính... rất lỏng lẻo, nhiều chứng từ quan trọng đã bị mất hoặc bị hủy. Năm 2016, 2017, 2018 là những năm các văn phòng trực thuộc Cục để xảy ra nhiều sai phạm nổi cộm nhất.

Cần củng cố hoạt động tại các địa phương

Trong những năm trước, sau khi được cơ quan kiểm toán chỉ ra sai phạm, Cục đã thừa nhận những thiếu sót và ngay lập tức có các kế hoạch, biện pháp nhằm khắc phục tình hình. Tuy nhiên, những biện pháp này hầu như không mang lại hiệu quả nào đáng kể, bằng chứng là các sai phạm mà Báo cáo kiểm toán mới nhất vừa chỉ ra vẫn tồn đọng.

Giải trình về những sai phạm được Báo cáo kiểm toán chỉ ra, đặc biệt là việc phân loại sai giấy tờ, hồ sơ của các văn phòng đăng ký tại hầu khắp các địa phương, đại diện Cục Đăng ký thông tin bang Tamil Nadu trả lời rằng, các quy định được thay đổi qua một số năm, do đó, một số nhân viên chưa cập nhật và có sự nhầm lẫn, nhiều giấy tờ của công dân cũng không cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cần thiết dẫn đến những sai sót kể trên.

Nhiều năm qua, Chính phủ Ấn Độ đã có những cải cách trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, cải cách một số loại thuế thu của dân. Tuy nhiên, Cục Đăng ký thông tin đã không tổ chức các lớp đào tạo năng lực cho cán bộ, nhân viên để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc sử dụng các dịch vụ công.

Báo cáo của CAG cho biết thêm, trong năm 2016-2017, doanh thu từ thuế và các dịch vụ ngoài thuế của chính quyền bang Tamil Nadu đã tăng 68%, tổng doanh thu trong hai năm này đạt gần 958,6 tỷ Rupee, trong đó, 859,4 tỷ Rupee là doanh thu từ thuế. Đến năm 2017-2018, doanh thu đã tăng 71%, đạt 1.045 tỷ Rupee, bao gồm 937 tỷ doanh thu từ thuế. Đây là những con số tăng trưởng tích cực, đáng ghi nhận. Tuy nhiên, song song với việc đẩy mạnh doanh thu, chính quyền Bang cần có những biện pháp mạnh mẽ nhằm chấm dứt những sai phạm đã được chỉ ra và vẫn đang tồn tại tại Cục Đăng ký thông tin Bang trong suốt nhiều năm qua.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Ấn Độ: Lên án sai phạm trong xử lý các dịch vụ công