Ấn Độ: Hoạt động của Cục Thuế thu nhập còn nhiều hạn chế

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ đã công bố Báo cáo kiểm toán hoạt động và chỉ ra rằng, Cục Thuế thu nhập (ITD) đã không xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu với Bộ Nội vụ để theo dõi các khoản đóng góp nước ngoài nhận được (FC); việc sử dụng các khoản tiền này cũng không tuân theo mục đích đã được các quỹ và các tổ chức từ thiện thỏa thuận trước đó.



                
   

Cục Thuế thu nhập. Ảnh: thenationalbulletin

   

Theo Tổng Kiểm toán, các tổ chức phi chính phủ, quỹ tín thác được phép nhận FC nhưng phải tuân thủ theo các quy định của Luật Đóng góp nước ngoài; Bộ Nội vụ giám sát việc thu FC; ITD thực hiện miễn thuế đối với tất cả FC.

Tuy nhiên, cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của ITD trong các năm từ 2014-2015 đến 2017-2018 đã phát hiện 35 trường hợp các quỹ, tổ chức nhận FC mà không đăng ký theo Luật Đóng góp nước ngoài. Số liệu được báo cáo với Bộ Nội vụ và số liệu trong Tờ khai thuế thu nhập không khớp với nhau; nhiều trường hợp FC bị sử dụng sai quy định.

Nhiều hạn chế trong hoạt động của ITD được chỉ ra như: Tờ mẫu khai thuế thu nhập, các báo cáo, biểu mẫu không được kê khai đúng; thông tin chi tiết về bảng cân đối kế toán, lịch trình tài sản và nợ phải trả, thông tin chi tiết về những người đóng góp, nhà tài trợ... chưa được báo cáo rõ ràng. Ngoài ra, cuộc kiểm toán đã ghi nhận những thiếu sót nhất định trong hệ thống của ITD dẫn đến việc nhiều trường hợp được miễn thuế không hợp lý dẫn đến thất thoát các khoản thu...

Năm 2018, Ủy ban Kế toán công của Quốc hội đã khuyến nghị ITD xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu với Bộ Nội vụ để theo dõi các FC đã nhận. Ủy ban cũng khuyến nghị xây dựng cơ chế giám sát FC và ban hành một bộ hướng dẫn rõ ràng về vấn đề này. Tuy nhiên, cuộc kiểm toán mới đây cho biết, ITD vẫn chưa thực hiện các khuyến nghị quan trọng trên. CAG cho rằng, ITD cần khẩn trương làm rõ những vấn đề cuộc kiểm toán chỉ ra để đảm bảo các khoản tiền hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích lớn nhất cho cộng đồng./.
Yến Nhi – Nguyễn Thúy
Cùng chuyên mục
  • Vương quốc Anh đối mặt áp lực lạm phát
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo Báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất của hãng kiểm toán PwC, người lao động tại Vương quốc Anh đang phải đối mặt với tình trạng giảm lương nghiêm trọng, mức lương thực tế giảm bình quân 2 nghìn bảng Anh vào cuối năm 2022 do nền kinh tế Vương quốc Anh phải đối mặt với tình trạng lạm phát và nhiều vấn đề biến động, bất ổn khác.
  • Chú trọng công tác lập Báo cáo kiểm toán chung của kiểm toán chuyên đề
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Với tính chất là cuộc kiểm toán có quy mô rộng, nhiều đơn vị tham gia, việc lập báo cáo kiểm toán (BCKT) chung cho cả chuyên đề với sự tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, nhiều nội dung đòi hỏi cần phải có những yêu cầu nhất định để đảm bảo chất lượng của BCKT. Đây cũng chính là yêu cầu được lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) đặt ra với các đơn vị kiểm toán và đơn vị có liên quan, đó là phải: Cẩn trọng khi lập BCKT, tránh coi đây chỉ là bước trình bày lại kết quả và mang tính hình thức.
  • Khuyến nghị Ủy ban châu Âu giảm phụ thuộc vào chuyên gia bên ngoài
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Các kiểm toán viên của Liên minh châu Âu vừa qua đã đưa ra lời cảnh báo về việc Ủy ban châu Âu ngày càng gia tăng sự phụ thuộc vào các chuyên gia tư vấn bên ngoài. Số tiền chi cho các chuyên gia tư vấn bên ngoài đã tăng từ 799 triệu Euro vào năm 2017 lên 971 triệu Euro vào năm 2020, điều này đã thúc đẩy Toà Thẩm kế châu Âu (ECA) tiến hành xem xét việc chi tiêu của Ủy ban.
  • Séc: Hạn chế trong phân phối trợ cấp tại một số bộ
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Séc (SAO) đã công bố Báo cáo kiểm toán đối với Bộ Lao động và Xã hội (MoLSA), Bộ Phát triển khu vực (MoRD) và Trung tâm Phát triển khu vực (CRD) sau khi xem xét việc phân phối công quỹ để hỗ trợ các DN xã hội thực hiện Chương trình việc làm và Chương trình hoạt động khu vực tích hợp trong giai đoạn 2015-2021.
  • Hội nghị tại Stockholm hướng tới nhân sự trẻ ngành kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Từ ngày 12–15/9, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Thụy Điển chủ trì tổ chức Hội nghị Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) trẻ tại TP. Stockholm. Hội nghị chủ yếu hướng đến các kiểm toán viên trẻ tuổi đến từ các Cơ quan Kiểm toán tối cao trong EUROSAI.
Ấn Độ: Hoạt động của Cục Thuế thu nhập còn nhiều hạn chế